Đây là nhận định của chủ tịch hiệp hội BĐS TPHCM ông Lê Hoàng Châu trong báo cáo về thị trường bất động sản hơn 5 tháng đầu năm gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM.

Tham khảo thêm một số dự án nhà phố biệt thự của Novaland tại TP.HCM:

Theo ông Châu, thời gian gần đây có ý kiến quan ngại về chu kỳ 10 năm lặp lại khủng hoảng của thị trường bất động sản, Hiệp hội nhận định, nhìn tổng thể thị trường bất động sản kể từ năm 2007, có thể thấy có hai thời điểm thị trường “bong bóng”. Đó là năm 2007, đầu 2008 và năm 2010, các giai đoạn này biên độ cách nhau khoảng 03 năm. Hai giai đoạn bị khủng hoảng đóng băng là từ 2008-2009, và 2011-2013 biên độ cách nhau cũng khoảng 03 năm.

Thị trường bất động sản đã phục hồi và đi vào chu kỳ tăng trưởng trở lại kể từ cuối năm 2013 cho đến nay. Năm 2015, thị trường bất động sản đã đạt mức tăng trưởng cao. Năm 2016 có sự sụt giảm nhẹ. Năm 2017 thị trường bất động sản tăng trưởng nhẹ trở lại, mức tăng khoảng 4,07% so với năm 2016, nhưng trong hơn 05 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2017.

“Không có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2018, do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu bong bóng”, chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS TPHCM, hiện nay chủ đầu tư, ngân hàng, nhà đầu tư thứ cấp và cả người tiêu dùng đều thông minh hơn. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước cần quan tâm kiểm soát hai nhân tố. Thứ nhất, vẫn còn có tình trạng lệch pha cung – cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, phân khúc bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng (condotel), và vẫn còn hiện tượng “sốt giá ảo” đất nền, đất 4 nông nghiệp tại một số khu vực.

Thứ hai, hiện thị trường cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu. cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng. đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi (đính kèm Văn bản số 69/CV-HoREA ngày 22/05/2018 của Hiệp hội).

Trước đó, đề cập đến khả năng xảy ra “bong bóng” bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thị trường bất động sản không có biến động nhiều trong thời gian qua nhưng tại các khu vực ven đô thị lớn, đặc biệt tại một số đặc khu kinh tế thì việc buôn bán, chuyển nhượng đất nền diễn ra phức tạp.

Theo ông Ninh rất khó để đưa ra kết luận có xuất hiện bong bóng BĐS hay không ở thời điểm này bởi cần phải tiến hành rà soát, xem xét ở nhiều khía cạnh.

“Hiện Chính phủ cũng đang giao Bộ xây dựng nghiên cứu vấn đề này và sẽ báo cáo trong quý 2 năm 2018 nhằm đưa ra các giải pháp kịp thời, không để tình trạng bong bóng xảy ra”, ông Ninh cho biết.

Nguồn: https://muaban-canho.com/

Bài viết tương tự