Buồn tiểu nhưng không đi được ở nữ phải làm sao?

Bí tiểu là khi bàng quang chứa đầy nước tiểu và không thể thoát ra ngoài bình thường. Tình trạng này thường xảy ra theo hai cách, không thể bắt đầu đi tiểu (bí tiểu) hoặc không thể làm trống bàng quang (đa niệu).

Bí tiểu
Bí tiểu

Ngoài ra còn có một chứng bí tiểu cụ thể hơn được gọi là hội chứng Fowler. Nó đặc biệt đề cập đến co thắt cơ vòng niệu đạo nữ thứ phát do yếu cơ hoặc rối loạn đồng vận, kèm theo hội chứng buồng trứng đa nang, phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ.

1. TRIỆU CHỨNG KHÓ TIỂU/BÍ TIỂU

Bí tiểu mạn tính khởi phát chậm, bệnh kéo dài, bàng quang chứa đầy nước tiểu nhưng bàng quang không thể tự làm trống, biểu hiện thường là tiểu ít, tiểu nhiều lần, thường xuyên có cảm giác tiểu không hết, đôi khi tiểu không tự chủ.

Một số bệnh nhân bị bí tiểu mãn tính thường có biểu hiện rõ ràng là giãn đường tiết niệu trên, thận ứ nước, thậm chí có triệu chứng nhiễm độc niệu như suy nhược, thiếu máu, hơi thở có mùi nước tiểu, chán ăn, buồn nôn và nôn, thiếu máu, creatinine huyết thanh và urê máu. nâng cao nitơ, v.v.

2. NGUYÊN NHÂN BÍ TIỂU/KHÓ TIỂU

Bí tiểu do tắc nghẽn cơ học thường gặp hơn, đặc biệt ở nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến gây chít hẹp niệu đạo dẫn đến tiểu khó, bí tiểu. Bí tiểu do tắc nghẽn không do cơ học phần lớn là do tổn thương thần kinh, rối loạn đồng vận, co cứng cơ nên dẫn đến tình trạng này.

Buồn tiểu nhưng không đi được ở nữ có thể là do bị các khối u phát triển gây chèn ép bàng quang như u xơ tử cung, u nang buồng trứng,… hoặc viêm nhiễm phụ khoa có thể là viêm âm đạo, nấm âm đạo,…

3. CÁCH ĐIỀU TRỊ BÍ TIỂU

Nếu bí tiểu do tắc nghẽn thì căn cứ vào bệnh nguyên phát mà chữa tắc nghẽn trước. Bí tiểu mãn tính không tắc nghẽn tiến triển có thể yêu cầu các lựa chọn điều trị sau đây để cố gắng làm giảm các triệu chứng:

  • Thuốc có thể làm giãn niệu đạo.
  • Huấn luyện bàng quang (phản hồi sinh học) có thể hữu ích và liệu pháp hành vi, đặc biệt ở những bệnh nhân có thói quen đi tiểu kém, đòi hỏi phải đi tiểu thường xuyên (ví dụ: cứ sau 2 giờ).
  • Đa dạng các biện pháp thông tiểu, bác sĩ cho phép bệnh nhân tự thông tiểu bằng cách đặt ống thông tiểu.
  • Phương pháp điều trị phẫu thuật xâm lấn tối thiểu như điều hòa thần kinh xương cùng (máy tạo nhịp bàng quang).
  • Bấm huyệt chữa bí tiểu: đây là biện pháp được sử dụng hiệu quả trong Y Học Cổ Truyền. Đây là một biện pháp không cần nhiều trang thiết bị, không xâm nhập, rẻ,… nhưng cần thực hiện bởi người có chuyên môn.

4. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO CHỨNG BÍ TIỂU

  • Hạt bí: Hạt bí chứa rất nhiều chất dinh dưỡng “kẽm” có lợi cho cơ thể con người, rất quan trọng đối với sức khỏe nam giới
  • Đậu đỏ: Đậu đỏ rất giàu ion kali, cứ 100 gam đậu đỏ chứa 1203 mg kali, có thể giúp cơ thể bài tiết lượng natri dư thừa để loại bỏ khả năng giữ nước.
  • Dưa chuột: Hơn 90% thành phần trong dưa chuột là nước, có tác dụng lợi tiểu rất tốt.
  • Cà chua: Cà chua rất giàu kali, ngoài tác dụng lợi tiểu còn có thể hạ huyết áp, có tác dụng tiêu phù.
  • Khoai tây: Khoai tây rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại muối vô cơ, hàm lượng kali trong muối vô cơ rất cao, kali không những có thể giúp cơ thể bài tiết lượng natri do quá nhiều muối giữ lại trong cơ thể mà còn có tác dụng bồi bổ cơ thể để bài tiết nước dư thừa.
  • Dưa hấu: Dưa hấu có chứa một loại axit amin gọi là citrulline, có tác dụng lợi tiểu tốt.

Trên đây là thông tin về tình trạng bí tiểu cũng như cách điều trị. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia của Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh tư vấn nhé!

Bài viết tương tự