Dưới đây là các loại dị ứng mà chúng ta hay gặp thường ngày. Hãy theo dõi để có cách phòng ngừa tốt nhất nhé!

Dị ứng nấm

Sản xuất rượu vang cần nấm men, làm sữa chua cần nấm axit lactic, nước tương cần nấm mốc, nấm trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi là rất có lợi, tuy nhiên, streptoporide nấm mốc, nấm gánh nặng, nấm mốc, bào tử chồi và penicillin cũng có thể gây ra các bệnh dị ứng của đường hô hấp và da của con người.

Giới thiệu về nấm

Nấm là một loại vi sinh vật nhân thật được tìm thấy rộng rãi trong tự nhiên, có nhiều loại và sự khác biệt lớn giữa các loài. Tùy thuộc vào cấu trúc hình thái, nấm có thể được chia thành nấm đơn bào và nấm đa bào, nấm đơn bào như nấm men lụa trắng, nấm ẩn sơ sinh, nấm đa bào như nấm mốc, nấm nhụy hoa (nấm rơm, mộc nhĩ và các loại nấm lớn khác). Nấm thích môi trường ấm áp và ẩm ướt, nhiệt độ tăng trưởng thích hợp của nó là 22 ~ 28 ° C, thích môi trường có tính axit, không chịu nhiệt, nhưng có khả năng chống lại tia cực tím, ánh sáng mặt trời mạnh mẽ. Trung Quốc nằm ở vùng ôn đới, rất thuận lợi cho sự sinh sản và tăng trưởng của nấm, và không khí quanh năm rải rác bào tử nấm có thể gây dị ứng cho con người.

Nguyên nhân gây mẫn cảm với nấm

Có 3 cách chính để gây mẫn cảm với nấm:

  • 1) bào tử nấm khí truyền vào cơ thể thông qua đường hô hấp, gây ra các bệnh đường hô hấp dị ứng;
  • 2) Nấm gây ra các bệnh về da dị ứng bằng cách tiếp xúc với cơ thể con người;
  • 3) Nấm xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường tiêu hóa, gây ra các bệnh đường tiêu hóa dị ứng

Có nhiều loại nấm truyền khí trong không khí, thường có chi nấm mốc, chi bào tử liên kết giao nhau, chi penicillin, chi bào tử chồi, trong đó nấm mốc có thể gây ra bệnh nấm mốc phế quản dị ứng (ABPA), nấm mốc bào tử liên kết giao nhau và chi penicillin có thể gây hen suyễn dị ứng. Tiếp xúc với da với nấm, thành phần nấm của nó dễ gây viêm da dị ứng, eczema, nổi mề đay và các bệnh dị ứng khác. Và như mộc nhĩ, nấm hương, nấm tre và các vi khuẩn khác, thông qua đường tiêu hóa vào cơ thể con người có thể xuất phát phản ứng dị ứng cục bộ và toàn thân.

Bệnh nhạy cảm với nấm

Nấm chủ yếu gây ra các bệnh đường hô hụt dị ứng và các bệnh về da dị ứng. Trong số đó, bệnh nấm mốc phế quản dị ứng là bệnh đặc trưng nhất trong các bệnh đường hô hấp dị ứng, các triệu chứng lâm sàng của nó chủ yếu là ho sốt, ho ra máu, đờm dày màu nâu hoặc xanh đậm, nhức đầu, đau ngực, đau bụng, khó chịu chung và vân vân.

Bảo vệ chống dị ứng nấm

  1. đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh hít phải nấm truyền khí;
  2. Tránh sử dụng nấm ăn được gây dị ứng;
  3. không ăn thức ăn qua đêm hoặc để thức ăn trong một thời gian dài hơn;
  4. giữ vệ sinh môi trường trong nhà, thường xuyên dọn dẹp phòng, góc tường, tránh nấm mốc;
  5. Mùa mưa mận cố gắng giữ cho nội thất khô ráo;
  6. Đối với tủ lạnh, điều hòa không khí, cửa hút gió tủ đông và các vấn đề khác, nơi nấm phát triển nấm cần phải được làm sạch thường xuyên, thay thế.

Dị ứng côn trùng

Bị ong đốt trong khu vườn nở rộ, bạn có bị sưng đỏ và ngứa ran không? Gián mọc trong môi trường ẩm ướt và oi bức, bạn có ngứa với sẩn không? Ăn cóc chiên trên phố ăn vặt sôi động của cuộc sống, bạn có bị tê môi không? Nếu những điều này đã xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của bạn, sau đó bạn có khả năng bị dị ứng với côn trùng. Côn trùng cắn. Côn trùng sinh sản hoặc sử dụng thực phẩm côn trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng cục bộ hoặc toàn thân, nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Giới thiệu về dị ứng côn trùng

Dị ứng côn trùng là phản ứng dị ứng do vết cắn của côn trùng, hít phải dịch tiết hoặc phân của côn trùng và tiêu thụ thực phẩm côn trùng. Côn trùng gây ra phản ứng dị ứng do côn trùng chủ yếu là côn trùng có vây màng, bao gồm ong (ong, ong bắp cày và ong vò vẽ, v.v.) và kiến (kiến lửa, kiến đen và kiến chân dài, v.v.). Côn trùng hít phải dịch tiết và phân của côn trùng gây ra phản ứng dị ứng chủ yếu là gián, muỗi, ruồi, bướm đêm, đĩa, v.v. Côn trùng ăn thực phẩm côn trùng gây ra phản ứng dị ứng chủ yếu là trai, ve sút và mối.

Nguyên nhân gây mẫn cảm với côn trùng

Chất gây dị ứng côn trùng xâm nhập vào cơ thể con người thông qua con đường cắn, đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa, với thành phần gây mẫn cảm chính là protein côn trùng cụ thể.

Đáng chú ý, dị ứng thịt đỏ do bọ ve cắn, tức là sau khi cơ thể con người bị bọ ve cắn, sau khi ăn thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt thỏ và các loại thịt đỏ khác, sẽ xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mề đay, phù mạch máu, suy hô hấp và thậm chí sốc phản vệ, và những triệu chứng này không xuất hiện trước khi bị bọ ve cắn.

Dưới đây là một lời giải thích về nguyên tắc:

Dị ứng thịt đỏ gây ra bởi vết cắn của bọ ve, chất gây dị ứng của nó là α-lactose, khi cắn của nó sẽ tiêm α-lactose vào cơ thể con người, gây ra cơ thể sản xuất một lượng lớn kháng thể IgE α-lactose, và các tế bào phì đại liên kết với các thụ thể IgE ái lực cao trên bạch cầu kiềm; Và sau khi bệnh nhân ăn thịt đỏ từ 3 đến 6h, đường trong thịt sẽ bắt đầu được giải phóng sau khi tiêu hóa các hạt mỡ, đây là cơ thể con người sẽ tiếp xúc lại với α-lactose, kích hoạt các tế bào phì đại và phức hợp thụ thể IgE trên bạch cầu kiềm, dẫn đến phản ứng dị ứng.

Bảo vệ chống dị ứng côn trùng

  1. giảm thiểu tiếp xúc với da, truyền áo dài, quần dài, vớ, đội mũ và găng tay ngoài trời;
  2. tránh mặc quần áo tươi sáng, sáng sủa để thu hút côn trùng;
  3. Tránh nước hoa, trang điểm đậm, mùi mồ hôi trên cơ thể và các mùi khác thu hút côn trùng;
  4. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giữ cho căn phòng khô ráo và thoáng mát, giảm điều kiện sinh sản của côn trùng
  5. Cố gắng ăn ít thực phẩm côn trùng nhất có thể
  6. Bệnh nhân có nguy cơ sốc phản vệ nên chuẩn bị các thiết bị tự sơ cứu như bút adrenaline

Dị ứng vật nuôi

Là một người yêu miêu sao, bạn có bị ngứa và phát ban sau khi “tiếp xúc gần gũi” với vật nuôi không? Là một “sĩ quan xẻng” đủ điều kiện, bạn có ngứa mũi và hắt hơi sau khi làm sạch lông động vật không? Là một tình nguyện viên tình nguyện, bạn có bị ngứa mắt và ho sau khi bạn đến trạm động vật lang thang không? Nếu điều này đã xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn có khả năng bị dị ứng với động vật. Vật nuôi phổ biến trong cuộc sống như mèo, mua, thỏ, chuột, gia súc, cừu, ngựa và lợn có thể gây ra phản ứng dị ứng ở người.

Giới thiệu về dị ứng vật nuôi

Khi mức sống của người dân được cải thiện, ngày càng có nhiều gia đình nuôi thú cưng, các loài vật nuôi cũng phát triển từ mèo, chó, thỏ thông thường thành chuột, gia súc, cừu, ngựa, lợn, và thậm chí cả rắn, thằn lằn và cóc đã trở thành vật nuôi yêu thích của một số người. Một mặt, chất tiết và protein dị ứng trong chất thải của vật nuôi có thể gây ra phản ứng dị ứng của con người; Mặt khác, vật nuôi mang ve bụi, phấn hoa, bụi và nấm mốc cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở người.

Nguyên nhân gây mẫn cảm với vật nuôi

Chất gây dị ứng gây dị ứng cho vật nuôi chủ yếu là dịch tiết và phân của động vật, bao gồm lông động vật, lông, nước tiểu, nước bọt, v.v. Chất gây dị ứng động vật lây lan chủ yếu từ hai con đường: 1) Chất gây dị ứng động vật bám vào ghế sofa, thảm hoặc quần áo, cơ thể con người sau khi hít phải và tiếp xúc với da tạo ra phản ứng dị ứng. 2) Chất gây dị ứng động vật bám vào các hạt không khí, lây lan qua không khí, cơ thể con người sau khi hít phải tạo ra phản ứng dị ứng. Những người bị dị ứng với vật nuôi chủ yếu bị dị ứng với các thành phần protein dị ứng.

Bệnh nhạy cảm với vật nuôi

Dị ứng ở vật nuôi có thể gây ra các bệnh dị ứng như hen suyễn dị ứng, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, viêm da dị ứng và nổi mề đay. Dị ứng vật nuôi có thể gây ra hai hoặc nhiều bệnh dị ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cực kỳ gia đình của bệnh nhân. Do đó, việc bảo vệ chống dị ứng vật nuôi là rất quan trọng.

Bảo vệ chống dị ứng vật nuôi

  • Tránh tiếp xúc và nuôi thú cưng bị dị ứng;
  • Duy trì vệ sinh vật nuôi, thường xuyên tắm, kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng cho vật nuôi;
  • Không cho phép vật nuôi vào phòng ngủ;
  • Thường xuyên làm sạch tổ thú cưng và đồ chơi của vật nuôi và những nơi tiếp xúc vật nuôi khác;
  • Tránh tiếp xúc gần gũi với vật nuôi, chẳng hạn như để cho vật nuôi liếm mặt, hôn vật nuôi, v.v.
  • giữ cho phòng sạch sẽ, làm sạch thường xuyên;
  • Tránh sử dụng thảm, ghế sofa vải và đồ nội thất dễ dàng khác với ve bụi, để tránh vật nuôi mang bọ ve;
  • Khi vật nuôi trở về nhà từ ngoài trời, vật nuôi nên được tắm và làm sạch.

Làm thế nào để hệ thống miễn dịch đạt được sức khỏe tối ưu?

Tất cả các bệnh dị ứng có một đặc điểm chung: sự mất cân bằng của hệ thống miễn dịch. Trong tất cả các bệnh này, các nhánh dị ứng của hệ thống miễn dịch đang nóng lòng và mất kiểm soát, và anh ta cần phải được đưa trở lại trạng thái cân bằng để các triệu chứng giảm bớt, chất lượng cuộc sống được cải thiện và các biến chứng lâu dài biến mất.

Vậy làm thế nào để điều chỉnh hệ thống miễn dịch đến trạng thái cân bằng nhất? Like cộng với sự chú ý, tiếp tục giải thích trong kỳ tới Nếu nó hữu ích cho bạn, thuận tiện nhấp vào lượt thích, vì vậy bạn sẽ giới thiệu cho bạn nhiều nội dung thú vị hơn, tôi cũng sẽ chia sẻ nhiều hàng khô dự đoán hơn cho bạn thấy.

Bài viết tương tự