Nhiễm trùng đường tiết niệu (còn được gọi là UTI ) có thể rất khó chịu và là nguyên nhân hàng đầu gây tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ. Việc điều trị nhanh chóng, kịp thời cũng có thể ngăn chặn nó tiến triển thành bệnh nghiêm trọng hơn. Đôi khi, viêm niệu đạo sẽ tự khỏi trong vòng 4 hoặc 5 ngày. Mặc dù có một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể thử, nhưng bạn nên tìm kiếm sự điều trị y tế chuyên nghiệp để chữa trị nhanh chóng và hoàn toàn.

1. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu

  • Các triệu chứng của hai bệnh nhiễm trùng là khác nhau. Hãy suy nghĩ về các triệu chứng của bạn để bạn có thể mô tả rõ ràng nếu bạn cần gặp bác sĩ. Các triệu chứng của viêm đường tiết niệu dưới bao gồm đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có máu hoặc đục , đau lưng, nước tiểu có mùi hôi và cảm giác không khỏe nói chung.Nếu đường tiết niệu trên bị viêm , bạn có thể bị sốt cao (trên 38 độ C hoặc 100 độ F).
  • Bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn và run không kiểm soát được .
  • Các triệu chứng khác bao gồm nôn mửa và tiêu chảy .

2. Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

25 – 40% trường hợp viêm niệu đạo nhẹ sẽ tự khỏi, nhưng hơn một nửa trường hợp nhiễm trùng cần được điều trị, nếu không sẽ để lại biến chứng . Sau khi mắc bệnh viêm niệu đạo , nếu bạn bị sốt cao hoặc các triệu chứng đột ngột xấu đi, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Phụ nữ mang thai hoặc người mắc bệnh tiểu đường cũng nên liên hệ ngay với bác sĩ.
Bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán xác định. Đôi khi những gì bạn nghĩ là viêm niệu đạo thực sự có thể là nhiễm trùng nấm men hoặc một tình trạng khác.

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm nước tiểu để xem niệu đạo của bạn có bị nhiễm trùng hay không và đó là loại vi khuẩn nào. Nuôi cấy vi khuẩn thường mất 48 giờ để hoàn thành.

Viêm niệu đạo do nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra , vì vậy phương pháp điều trị toàn diện và được khuyên dùng nhất là dùng thuốc kháng sinh do bác sĩ kê đơn . Thuốc kháng sinh đặc biệt được khuyên dùng cho phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên. Một liệu trình kháng sinh dài hạn có thể giúp ngăn ngừa UTI tái phát.

Các loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị viêm niệu đạo bao gồm

  • nitrofurantoin (tên thương mại là Furadantin, Macrobid hoặc Macrodantin), sulfamethoxazole và trimethoprim (tên thương mại là Bactrim hoặc Septra).
  • Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa ciprofloxacin (Cipro), fosfomycin (Monurol) hoặc levofloxacin (Levaquin).
  • Ngoài thuốc kháng sinh , phenazopyridine (AZO) cũng có thể hữu ích. Nó là thuốc giảm đau bàng quang không kê đơn .

3. Cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

Một số cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ như sau:

3.1. Uống nhiều nước

Thuốc kháng sinh là cách chữa trị duy nhất cho UTI , nhưng nhiều khi UTI sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày, vì vậy bạn có thể tìm những cách khác để giảm triệu chứng và ngăn ngừa tái phát. Cách nhanh nhất để làm điều này là uống nhiều nước trong ngày, khoảng 1 ly mỗi giờ.

Khi bạn đi tiểu , bàng quang được làm sạch để giúp loại bỏ vi khuẩn.

Không nhịn tiểu , để không tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm nặng thêm tình trạng viêm niệu đạo.

3.2. Uống một ít nước ép nam việt quất

Nước ép nam việt quất thường được coi là một phương thuốc dân gian chữa nhiễm trùng tiểu. Mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy nước ép nam việt quất chống nhiễm trùng , nhưng nó có thể giúp ngăn ngừa chúng .

Nếu viêm niệu đạo luôn tái phát, bạn cũng có thể uống viên nang nam việt quất mạnh hơn. Giống như nước, uống nhiều nước có thể giúp loại bỏ vi trùng và làm sạch cơ thể của bạn.

Không uống nước ép nam việt quất nếu bạn hoặc gia đình bạn có tiền sử nhiễm trùng thận.

Bạn cũng không nên uống viên nang nước ép nam việt quất nếu đang dùng thuốc làm loãng máu (thuốc làm loãng máu).

Không có quy tắc nào về việc bạn phải uống bao nhiêu nước ép nam việt quất, vì chưa có nghiên cứu nào xác nhận hiệu quả của nó.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ uống 1 viên nước ép nam việt quất cô đặc mỗi ngày hoặc uống 240ml nước ép nam việt quất không đường 3 lần một ngày trong 1 năm có kết quả tốt.

3.3. Uống bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C là cách trị tiểu buốt ngay khi các triệu chứng UTI xuất hiện lần đầu có thể hạn chế sự tiến triển của nhiễm trùng. Vitamin C axit hóa nước tiểu , ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong bàng quang và tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch của cơ thể .

Uống 500 mg vitamin C mỗi giờ . Ngừng uống vitamin C nếu phân trở nên lỏng. Các chất bổ sung vitamin C có thể được uống cùng với các loại trà có tác dụng chống viêm nhẹ, chẳng hạn như hải cẩu vàng, echinacea và cây tầm ma.

Nếu các triệu chứng không giảm sau vài ngày, hãy đi khám bác sĩ.

3.4. Không uống chất kích thích

Một số thứ bạn ăn có thể gây kích ứng và tác động tiêu cực của chúng đối với cơ thể có thể tăng lên nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu . 2 thủ phạm lớn nhất mà bạn cần tránh là cà phê và rượu. Chúng không chỉ gây kích ứng cơ thể mà còn có thể làm bạn mất nước và khiến việc tống vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu trở nên khó khăn hơn .

Bạn cũng không nên uống nước ngọt có ga chứa nước ép trái cây họ cam quýt cho đến khi khỏi bệnh UTI .
Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng , hạn chế lượng caffeine và rượu cũng có thể ngăn UTI tái phát.

3.5. Giữ vệ sinh và lành mạnh

Mọi người thường nghĩ rằng thực hành vệ sinh đúng cách có thể ngăn ngừa UTI , nhưng làm như vậy cũng có thể chữa lành UTI nhanh hơn . Bạn càng chú trọng đến sức khỏe và vệ sinh của mình thì càng tốt cho bạn.

Sau khi đi vệ sinh, giấy vệ sinh phải được lau từ trước ra sau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, dù đi tiểu hay đại tiện đều phải lau từ trước ra sau.

Uống nhiều nước và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bài viết tương tự