Tiểu buốt thường khiến người mắc bệnh đau buốt và ngại đi tiểu. Tác nhân thường là các vi khuẩn gây viêm nhiễm trong hệ tiết niệu. Không chỉ gây tiểu buốt, các triệu chứng khác như tiểu rắt nhiều lần, tiểu khó, tiểu không hết,… là điều có thể xuất hiện kèm theo. Bài viết sau sẽ giải đáp nguyên nhân cũng như cách chữa tiểu buốt, tiểu rắt tại nhà hiệu quả.

Cách chữa tiểu buốt, tiểu rắt tại nhà
Cách chữa tiểu buốt, tiểu rắt tại nhà

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt

1.1. Nhiễm trùng

Viêm bàng quang và niệu đạo nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiểu buốt tiểu rắt. Bao gồm nhiễm trùng trực tiếp bàng quang hoặc niệu đạo và nhiễm trùng các cơ quan lân cận.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: như viêm bể thận, viêm bể thận, lao thận, viêm niệu quản… có thể kèm theo nhiễm trùng đường tiết niệu dưới gây ra các triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó.
  • Viêm bàng quang, viêm niệu đạo: bao gồm các bệnh nhiễm trùng do lao, nấm, chlamydia, lậu…
  • Nhiễm trùng bàng quang hoặc các bộ phận lân cận của niệu đạo: như viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, viêm âm đạo, viêm hạch cạnh niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm quy đầu, mụn rộp sinh dục và mụn rộp sinh dục. Viêm, áp xe, v.v. của đại tràng, trực tràng hoặc ruột thừa cũng có thể gây kích ứng niệu đạo.

1.2. Khối u

Các khối u ở bàng quang, niệu đạo và các cơ quan lân cận (như tuyến tiền liệt, tử cung, ống dẫn trứng, đại tràng, trực tràng, v.v.) có thể làm giảm khả năng chứa của bàng quang do chèn ép bàng quang, hoặc xâm lấn và kích thích bàng quang hoặc niệu đạo, hoặc nhiễm trùng thứ phát có thể dẫn đến tiểu nhiều lần, tiểu gấp và tiểu có triệu chứng đau buốt, thường kèm theo tiểu khó.

1.3. Sỏi hoặc kích ứng khác

Kích ứng bàng quang hoặc sỏi niệu đạo là nguyên nhân phổ biến gây kích ứng đường tiết niệu và những viên sỏi lớn trong bàng quang cũng có thể làm giảm khả năng chứa của bàng quang và gây đi tiểu thường xuyên.

Tổn thương mãn tính của bàng quang hoặc niệu đạo do bức xạ và các bệnh xơ hóa mãn tính khác, co thắt sẹo, viêm bàng quang kẽ, nhọt niệu đạo, túi thừa bàng quang, kích thích dị vật trong niệu đạo, v.v. cũng có thể dẫn đến các triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp và khó tiểu. Áp lực bàng quang ở phụ nữ trong thời kỳ cuối thai kỳ có thể gây đi tiểu thường xuyên.

Các nguyên nhân nêu trên cũng có thể gây tắc nghẽn niệu đạo do chèn ép hoặc kích thích co thắt niệu đạo dẫn đến tiểu ít, lượng nước tiểu tồn đọng trong bàng quang tăng, hiệu suất giảm, người bệnh ngoài triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp còn thường có triệu chứng khó tiểu.

1.4. Kích thích hóa học

Nếu nước tiểu cô đặc cao khi mất nước, nước tiểu có tính axit cao sẽ kích thích bàng quang và niệu đạo. Một số loại thuốc (chẳng hạn như cyclophosphamide) có thể gây kích ứng bàng quang và gây viêm bàng quang xuất huyết, dẫn đến kích ứng đường tiết niệu.

1.5. Bàng quang thần kinh

Bàng quang do thần kinh đề cập đến tình trạng đi tiểu bất thường do rối loạn thần kinh dẫn đến làm trống bàng quang hoặc rối loạn chức năng dự trữ. Một số bệnh hoặc chấn thương hệ thần kinh (chẳng hạn như tổn thương ở vỏ não hoặc hạch nền, bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, v.v.) thường có thể gây tăng phản ứng bàng quang, dẫn đến các triệu chứng tiểu nhiều lần và tiểu gấp.

1.4. Đi tiểu thường xuyên do đa niệu

Như uống nhiều nước, dùng thuốc lợi tiểu hoặc thuốc có tác dụng lợi tiểu, đa niệu (như đái tháo nhạt) do bệnh thận hoặc bệnh chuyển hóa nội tiết, v.v. và cấp bách.

1.5. Yếu tố tinh thần

Gặp phải tình trạng căng thẳng tinh thần, lo lắng và sợ hãi, một số bệnh nhân có thể cảm thấy khẩn trương khi nghe thấy tiếng nước chảy hoặc thậm chí nhìn thấy nước.

2. Nhận biết bệnh theo các triệu chứng kèm theo

2.1. Viêm bể thận cấp tính

Bệnh thường có biểu hiện sốt cao, rét run, ấn đau vùng thận, kèm theo hoặc không kèm theo triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó. Viêm bàng quang và viêm niệu đạo cấp tính có thể không có triệu chứng toàn thân do nhiễm trùng bề mặt niêm mạc mà chỉ có biểu hiện kích thích đường tiết niệu.

2.2. Bệnh lao thận

Ở giai đoạn đầu có thể đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó do sự kích thích của mủ niệu chứa Mycobacterium tuberculosis trên niêm mạc bàng quang, ở giai đoạn muộn do lao bàng quang phối hợp nên bàng quang bị co kéo, dung tích bàng quang giảm, và các triệu chứng đi tiểu nhiều lần nghiêm trọng hơn, thường kèm theo mệt mỏi và bốc hỏa.

Các triệu chứng toàn thân của nhiễm trùng lao như đổ mồ hôi ban đêm. Do lao niệu quản ở một số ít bệnh nhân, niệu quản bị tắc nghẽn, các triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó có thể thuyên giảm hoặc cải thiện đột ngột.

2.3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Kèm theo chảy mủ và sưng tấy lỗ niệu đạo, thường gặp ở các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và nhiễm Chlamydia trachomatis.

2.4. Viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Khởi phát cấp tính, có thể kèm theo các triệu chứng nhiễm trùng, nhiễm độc.Khám trực tràng bằng ngón tay cho thấy tuyến tiền liệt phì đại và đau rõ ràng. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính với biểu hiện đau nhức và sưng tấy vùng hạ bộ, sa hậu môn, đau âm ỉ trên xương mu lan xuống háng, rối loạn chức năng tình dục (như liệt dương, xuất tinh sớm, tiểu đêm, v.v.) và các triệu chứng toàn thân như chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi.

2.5.Phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh chủ yếu gặp sau 50 tuổi, kèm theo khó tiểu tăng dần, trường hợp nặng có thể bí tiểu, khám có thể thấy bàng quang đầy, tiền liệt tuyến phì đại, bề mặt nhẵn bóng, đàn hồi. Ung thư tuyến tiền liệt tiến triển nhanh chóng, khám sức khỏe thấy tuyến tiền liệt cứng và bề mặt không bằng phẳng.

2.6. Sỏi bàng quang

Thường kèm theo tiểu khó, dòng tiểu ngắt quãng hoặc chia nhánh. Khi bị sỏi niệu đạo, các triệu chứng nổi bật là tiểu buốt, tiểu rắt kèm theo tiểu khó, dòng tiểu loãng, tiểu máu giai đoạn cuối, trường hợp nặng có thể bí tiểu.

2.7.Bàng quang thần kinh

Gặp trong tiền sử bệnh thần kinh, thường kèm theo rối loạn cảm giác và vận động chi dưới.

3. Cách chữa tiểu buốt, tiểu rắt tại nhà

Cách chữa tiểu buốt, tiểu rắt tại nhà bằng râu ngô rất hiệu quả. Râu ngô là một phương thuốc dân gian chữa chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu khó. Bài thuốc gồm hạt mã đề, cam thảo, hoặc thêm một thìa nhỏ thì là, sắc trong nước, có thể làm giảm các vấn đề như tắc nghẽn đường tiểu, viêm bàng quang và tiểu buốt, tiểu rắt.

Cũng có thể dùng râu ngô và lõi ngô mỗi thứ 2 lạng, sắc lấy nước bỏ bã uống thay trà để chữa thiểu niệu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, niệu đạo đau rát và các chứng khác.

Ngoài ra:

  • Bạn có thể tạm thời dùng thuốc kháng sinh như levofloxacin, đồng thời đến bệnh viện để xét nghiệm nước tiểu giữa dòng, đồng thời lựa chọn loại kháng sinh dựa trên cấy nước tiểu và xét nghiệm độ nhạy cảm của thuốc.
  • Chú ý nghỉ ngơi, tránh mệt mỏi, không để cảm lạnh.
  • Uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu, duy trì lượng nước tiểu hàng ngày trên 2000ml, không chỉ có thể rửa sạch niệu đạo mà còn bài tiết các chất chuyển hoá của thuốc ra khỏi cơ thể, giảm độc tính của thuốc.
  • Chú ý vệ sinh cá nhân để tránh lây nhiễm nhiều lần.

Trên đây là nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cũng như phương pháp chữa tiểu buốt, tiểu rắt tại nhà. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự