Tiểu rắt tiểu buốt ở phụ nữ với biểu hiện hoặc đau khi đi tiểu có thể được nhìn thấy (hiếm khi) ở lỗ niệu đạo hoặc bàng quang (nằm trong khung chậu ở phía dưới của bụng ngay trên xương mu). Nóng rát hoặc đau khi đi tiểu là một triệu chứng cực kỳ phổ biến ở phụ nữ, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới và xảy ra ở mọi lứa tuổi.

1. Nguyên nhân tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ thường do viêm niệu đạo hoặc bàng quang. Viêm âm đạo của phụ nữ hoặc khu vực xung quanh lỗ âm đạo ( viêm âm hộ ) có thể gây đau khi nước tiểu tiếp xúc. Tình trạng viêm gây bỏng hoặc đau thường do nhiễm trùng, mặc dù đôi khi nó có thể do một bệnh không nhiễm trùng gây ra. Đôi khi thực phẩm có tính axit (chẳng hạn như trái cây họ cam quýt) và một số đồ uống (chẳng hạn như rượu và caffein) có thể gây kích ứng khi đi tiểu, gây nóng rát hoặc đau khi đi tiểu.

Nguyên nhân chung

Nhìn chung, các nguyên nhân phổ biến nhất gây nóng rát hoặc đau khi đi tiểu bao gồm:

  • Nhiễm trùng bàng quang (viêm bàng quang);
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm niệu đạo) do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

2. Dấu hiệu tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Ở những bệnh nhân bị nóng rát hoặc đau khi đi tiểu, các triệu chứng và đặc điểm cụ thể cần được chú ý. Chúng bao gồm

  • sốt;
  • Đau lưng hoặc đau bên hông (đau thắt lưng);
  • buồn nôn và ói mửa;
  • Gần đây đã đặt ống thông bàng quang hoặc dụng cụ khác;
  • bệnh hệ thống miễn dịch;
  • Bệnh tái phát (bao gồm cả nhiễm trùng thường xuyên ở trẻ em);
  • bất thường đường tiết niệu đã biết;
  • khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Những bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo đang mang thai hoặc bị rối loạn hệ thống miễn dịch nên đi khám ngay trong ngày (hoặc sáng hôm sau nếu các triệu chứng phát triển vào ban đêm) vì các biến chứng nghiêm trọng của nhiễm trùng đường tiết niệu. Những bệnh nhân khác có dấu hiệu cảnh báo nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế trong vòng một đến hai ngày và những người có triệu chứng khiến họ khó chịu nhất nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế trong vòng một đến hai ngày.

Nếu không có dấu hiệu cảnh báo và các triệu chứng không nghiêm trọng, có thể kéo dài từ 2 đến 3 ngày mà không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Phụ nữ bị nhiễm trùng bàng quang thường xuyên có thể nhận ra các triệu chứng cổ điển cho thấy bệnh tái phát.

3. Cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Nguyên nhân thường là do nhiễm trùng và cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ là dùng thuốc kháng sinh giúp giảm đau trong vòng một hoặc hai ngày. Nếu cơn đau không thể chịu nổi, bác sĩ có thể cho phenazopyridine với liều lượng từ một đến hai ngày để giảm bớt sự khó chịu cho đến khi thuốc kháng sinh phát huy tác dụng. Phenapiridine có thể biến nước tiểu thành màu cam và làm ố đồ lót.

Đi tiểu xong bị buốt ở nữ uống thuốc gì?

  • Thuốc kháng sinh điều trị viêm nhiễm do vi khuẩn: Penicillin, Bactrim, Trimethoprim, Amoxicillin, Cephalexin, Fosfomycin,…
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, Panadol, Aspirin, Ibuprofen,…
  • Thuốc giãn cơ trơn quanh cổ bàng quang: Nospa.

Cách trị tiểu rắt ở nữ tại nhà nhanh nhất bạn có thể dùng là những cây thuốc nam như ngải cứu, phượng vĩ thảo, mồng tơi, rau má, hải kim sa,…

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tiểu buốt tiểu rắt ở nữ, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự