1

Làm thế nào để cho người dùng biết được, bình ác quy trong chiến mã của mình đang cạn kiệt năng lượng và làm thế nào biết được lúc nào phải tay ác quy mới? Theo như những gì đại lý Mitsubishi Isamco Võ Văn Kiệtđược biết, đây không chỉ là một câu hỏi được nhiều nữ giới tìm kiếm, mà đây còn là nổi băn khoăn của nam giới khi sử dụng xe.

Nhiệm vụ chính và nguyên nhân

Phải biết được rằng, tùy vào từng tình huống mà sẽ xuất hiện những biểu hiện khác nhau. Ác quy được biết đến như là một nguồn cung cấp điện chính trên xe, điều này sẽ được thực hiện khi động cơ trên xe không hoạt động, ví dụ như hệ thống chiếu ánh sáng của xe.

Nhiệm vụ nặng nề nhất mà nó phải thực hiện, chắc có lẽ nằm ở việc kéo mô tơ khởi động giúp cho trục khuỷu đạt được vận tốc khá lớn. Chính vì thế, khi xe không nổ được máy, hay đèn sáng yếu hoặc đèn tín hiệu trên bảng táp lô có ánh sáng không ổn định, thì nguyên nhân đầu tiên phải nghĩ đến ngay chính là do hết điện.

Khi đang trong trang thái không có phụ tải, mà điện áp giữa 2 cọc dưới 12V thì chắc chắn ác quy đang gặp phải vấn đề về khả năng phóng- nạp. Một số trường hợp khác, chỉ mất đi khả năng khởi động tạm thời vì bình hết điện hoặc quá khô không thể nào nạp được.

Cách khắc phục

Một cách đơn giản khắc phục giúp cho mọi việc trơn tru, chỉ cần người dùng tiếp thêm nước cất cùng với đó là tiến hành sạc lại bình ác quy theo phương ổn dòng, có nghĩa là dòng điện không đổi. Phương pháp này tuy có thể sạc đầy, nhưng đòi hỏi thời gian sạc phải kéo dài.

Dù rằng phương pháp trên lâu hơn hẳn khi so với sạc ổn áp với điện áp không đổi, về mặt lý thuyết trong trường hợp bình được nạp đầy đủ, thì điện áp ra của bình có thể lên đến 13.5 – 14.2V.

Nếu bảo dưỡng theo đúng định kỳ, hệ thống nạp làm việc hiệu quả, tuổi thọ của bình ác quy sẽ được kéo dài đến 160.000 km, tương đương với 8 năm sử dụng ô tô Mirage 2018 nếu đi trong thành thị. Theo thực tế, tuổi đời chính xác của mỗi bình chỉ đạt được 3 – 5 năm, khi kết thúc vòng đời nên thay thế để mọi hoạt động được tốt nhất.

Một số lưu ý

Trước khi lắp các ác quy trở lại bình thường, nên xem lại hệ thống nạp của xe và phải đảm bảo rằng, chúng làm việc trơn tru. Trong rất nhiều tình huống trớ trêu, ác quy bị chết là do gặp trục trặc ở hệ thống nạp, quá trình nạp không diễn ra thường xuyên khiến các điện cực vị bị chai nhanh.

Sau khoảng thời gian sử dụng dài ngày, nên tiến hành khởi động và kiểm tra lại bình một cách cẩn thận, nếu điện áp ra lại dưới 12V thì lúc này cần phải thay thế một chiếc mới. Song song với đó, nếu cọc bình, điện cực bị mòn quá nhiều hoặc có khá nhiều vết nút trên vỏ bình thì lập tức thay thế bình ngay.

Nếu kết nối với cọc bình không đảm bảo được tốt, điều đó sẽ khiến cho hệ thống điện của xe làm việc chập chờn, dễ dẫn đến trường hợp giảm tuổi thọ của trang bị này. Dung dịch axit rò rỉ ra ngoài, cũng có thể ăn mòn bất cứ chi tiết nào gần khu vực đó của xe.

Tổng hợp và biên tập
http://www.mitsubishiisamco.net/

Bài viết tương tự