1

Với mỗi khách hàng sử dụng xe, việc bảo đảm chiếc xe hoạt động tốt ngoài các công việc bảo dưỡng định kỳ thì cần phải có những hiểu biết nhất định về xe để tránh nhầm lẫn như việc xe đổ xăng với nhớt, nghĩa là xe chạy bằng dầu thì đi đổ xăng và ngược lại. Nếu gặp trường hợp như vậy, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xe có khi phải thay toàn bộ máy. Để giúp khách hàng xử lý được khi gặp tình huống như vậy, đại lý Chevrolet Trường Chinh sẽ có một vài ý kiến đóng góp sau đây.

Để xảy ra tình huống đổ nhầm nhiên liệu một phần do chủ quan, thiếu tập trung, phần là do thiếu hiểu biết hoặc cho mượn xe mà người mượn không biết rõ đặc tính của xe. Trong các dòng xe, có cả phiên bản sử dụng máy xăng và phiên bản máy dầu như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe… thì việc khi vào cây xăng thường nhân viên bán hàng theo thói quen cứ thế là bơm nên dẫn đến đổ nhầm nhiên liệu.

Trường hợp đổ nhầm xăng vào xe chạy máy dầu

Đầu tiên, nếu lượng dầu ở trong xe ít thì người lái vẫn có thể tiếp tục di chuyển cho tới khi xăng vào buồng đốt bởi xăng có chỉ số octane cao nên không thể tự kích nổ (xe máy dầu không có bugi như xe máy xăng), dẫn đến máy sẽ rất ồn, yếu dần rồi tắt máy hẳn mà không khởi động lại được. Còn nếu lượng hỗn hợp xăng/dầu nhỏ hơn 1/5, sẽ có thể gây cháy pittong hoặc vỡ lốc máy bởi xăng cháy mãnh liệt hơn dầu, khi ở trong buồng đốt dầu sẽ cháy trước tạo mầm lửa để xăng cháy sau.

Khi đổ nhầm xăng vào dầu, tuy là không quá nguy hại nhưng vẫn có một số trường hợp chúng có thể bó máy, hỏng bộ hơi, nếu để lâu không đi sau khi đổ nhầm, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu dẫn tới phải thay mới…

Để tránh những hậu quả như vậy, thì ngay khi phát hiện đổ nhầm xăng người lái không nên khởi động động cơ, mà gọi ngay cứu hộ đến để hút hút sạch nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài sau đó cho dầu mới vào và dùng bơm cao áp để rửa thật sạch. Sau khi làm hết các công tác đó, thì để xe nổ không tải khoảng 20 phút, nếu xe vẫn nổ bình thường thì có thể sử dụng xe ngay còn xe mà vẫn có tiếng kêu bất thường thì phải rửa lại lần nữa.

Trường hợp đổ dầu vào xe chạy máy xăng

Với trường hợp này, sẽ nghiêm trọng hơn việc đổ nhầm xăng vào xe dầu vì khi đó hỗn hợp xăng với dầu sẽ tự phát nổ khi đủ áp suất nén mà chưa cần tới bugi đánh lửa, dẫn tới mất kiểm soát động cơ, làm vỡ, hỏng động cơ. Ngoài ra, khi đổ nhầm dầu vào máy xăng sẽ gây khí thải có nhiều muội than do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó máy, nếu đang di chuyển ở tốc độ cao sẽ gây gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng rất nặng.

Cách xử lý tốt nhất khi gặp tình huống này, cũng giống như khi đổ nhầm xăng vào máy dầu là không được khởi động xe hoặc tắt ngay máy khi vừa mới nổ máy. Với các xe đời cũ, khi lượng dầu đổ vào là nhỏ dưới 10% dung tích, tài xế có thể đổ đầy bình xăng để hòa tan được lượng dầu này, như thế xe vẫn chạy được bình thường chỉ hơi nhiều khói. Còn với các xe đời mới thì người lái nên kéo xe về gara để súc rửa toàn bộ bình nhiên liệu, động cơ, bơm cao áp…

Cách phòng tránh

Để có thể phòng tránh ngay từ đầu những nhầm lẫn như vậy, người lái có thể cảm nhận qua tiếng máy của động cơ, với máy dầu thường nổ to hơn. Và để tiện lợi hơn, chủ xe nên dán đề can loại nhiên liệu cho xe của mình ở miệng bình nhiên liệu, khi đến chỗ đỗ nhiên liệu người lái cũng nên xuống thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra nhân viên xem có đổ đúng nhiên liệu không.

Tại nước ta, các xe bán tải thường là xe máy dầu nên tuyệt đối không đổ xăng vào xe bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, ô tô Chevrolet Colorado 2018, Mitsibishi Triton… Ngoài ra, vẫn còn một số dòng xe có luôn cả máy xăng và máy dầu là Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Kia Sorento…

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/

Bài viết tương tự