callaway là gì

Golf là môn thể thao khiến người chơi “căng não” vì những luật lệ phức tạp. Có rất nhiều thuật ngữ mà golfer phải tìm hiểu để biết và chơi một cách bài bản. Trong đó, có thể kể đến từ Callaway. Vậy Callaway là gì? Bản chất và ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này trong golf?

1. Callaway là gì?

Callaway được hiểu là một mạng lưới hệ thống tính điểm golf thông dụng dùng trong những sự kiện tổ chức 1 lần dành cho các golfer không có điểm chấp được thiết lập. Những golf thủ có Handicap từ 28 trở lên gọi là Callaway handicap. Theo đó, tính handicap của Callaway sẽ là 1 điểm chấp 1 lần dựa trên số điểm có được mà golfer đang chơi trong trận đấu.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về Handicap Callaway thì trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về Handicap

1.1 Handicap – “điểm chấp” golf

Đây là một chỉ số đánh giá tiềm năng của một người chơi trong các trận đấu, viết tắt là HCP. Đơn giản hơn thì Handicap golf là một biểu thị bảng những con số nói lên tiềm năng chiến thắng của một golf thủ trên sân golf 18 lỗ.

Trong một trận đấu, Handicap sử dụng trong việc tính toán điểm ròng từ kết quả trước đấy của golfer đã chơi được. Theo đó, dựa vào bảng Handicap, những người cùng trình độ có thể chơi với nhau theo những thuật ngữ tương đương. Và điểm chấp giữa những người chơi được dùng để xác định số gậy của người có Handicap cao nhận được từ người chơi có Handicap thấp trong suốt các vòng chơi của họ.

Callaway là gì? Handicap Callaway

Handicap của người chơi càng cao hay người chơi càng kém hơi so với những golf thủ có điểm chấp thấp hơn. Và điểm chấp này được ban quản lý sân golf hoặc các câu lạc bộ của sân đánh giá ngang hàng.

Tuy nhiên ở những sân golf chuyên nghiệp, hệ thống điểm chấp không được sử dụng. Nhưng những người đã chơi golf chuyên nghiệp hoặc là thành viên của các câu lạc bộ chuyên nghiệp sẽ có điểm Handicap chính thức của hiệp hội hoặc quốc tịch của người đó.

2. Ý nghĩa và bản chất thực sự của Callaway trong golf

Callaway golf được thiết lập nhằm mục đích giúp giải đấu mang tính công bằng hơn. Nếu mới nghe qua nhiều người nghĩ rằng khó mà tính điểm theo cách này. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì lại được tiến hành rất khả quan. Mỗi golfer lần lượt có một thẻ điểm ở mỗi vòng đấu. Các golfer kiếm được điểm chính thức sẽ dùng 1 bảng Callaway nhằm mục đích xác lập số điểm ròng của mỗi người chơi trong vòng đấu của họ.

Xem thêm: Sân Golf Thanh Lanh

Hệ thống tính điểm handicap, còn gọi là “Điểm Chấp” Callaway là hệ thống dùng để tính điểm Handicap cho một vòng chơi golf 18 lỗ. Handicap của một người chơi golf được tính bằng cách lấy các số thích hợp của những số điểm cao nhất ở các lỗ golf. Số điểm đó được lấy từ điểm tổng 18 lỗ golf mà người chơi thực hiện và sẽ điều chỉnh các Handicap lên hay xuống theo yêu cầu.

2.1 Cách tính Handicap Callaway như sau:

Cách tính: HDCP callaway = Điểm các lỗ tệ nhất + Điểm điều chỉnh

Callaway là gì

Callaway là gì

  • HDCP tối đa là: 51;
  • Không có lỗ nào sẽ được tính gấp đôi điểm chuẩn của lỗ đó;
  • 1/2 điểm được tính tròn 1 điểm;
  • Lỗ số 17, số 18 sẽ không tính;
  • Trong trường hợp hòa, HDCP thấp cũng sẽ nhiều lợi thế hơn.

Handicap Callaway được tính rất đơn giản, thực hiện bằng cách:

  • Dùng Dtroke Double-Par để tính “tổng điều chỉnh” cho các lỗ.
  • Áp dụng “Tổng điều chỉnh” cho bảng để xác định quyền lợi Handicail Callaway (cột màu tím).
  • Xác định các lỗ tệ nhất trên thẻ điểm để xác định Handicap Callaway.
  • Điều chỉnh Handicap Callaway theo hàng dưới cùng của biểu đồ.
  • Áp dụng Handicap Callaway đã điều chỉnh cho Điểm “Gross” để có được “Net”.

Một số quy tắc bổ sung trong cách tính handicap Callaway:

Xem thêm: Sân golf Đà Lạt 1200

  • Half-Stroke Entitlements được làm tròn lên.
  • Half-Hole Entitlement được áp dụng cho lỗ nhỏ nhất.
  • Riêng các lỗ 16, 17 và 18 thì không được khấu trừ.
  • Các lỗ 16, 17, 18 không thể được khấu trừ. Một số người chỉ muốn loại trừ các lỗ thứ 17 và 18.
  • Tie cho net thấp nhất là chiến thắng của người chơi với tổng thấp nhất.

3. Trường hợp tính điểm cụ thể

Ví dụ trong trường hợp có ba golfer cùng chơi golf với nhau. Golfer A đánh được 67 gậy, B đánh 70 gậy còn golfer C đánh 86 gậy.

Dựa vào bảng trên, ta tính điểm như sau:

Bước 1: Xét theo tham chiếu, golfer A và golfer B đánh dưới par 72 (67 và 70). Vậy 2 người này không được trừ hố nào. (Xem cột Handicap)

Golfer C đánh 86, theo bảng tham chiếu chúng ta sẽ thấy số điểm trên tương đương với việc được trừ 2 hố nhiều gậy nhất.

Bước 2: 2 hố nhiều gậy nhất của golfer C theo score là: 8, 8

8 + 8 = 16

Bước 3: Lúc này, chúng ta hãy dóng cột tổng điểm 88 rồi chiếu xuống hàng cuối cùng (Điểm điều chỉnh). Như vậy, tương ứng với -2 gậy, nghĩa là lấy tổng số gậy của 3 hố nhiều gậy nhất trừ đi 2.

Kết quả thu được là 16 – 2 = 14. Đây chính là Handicap của golfer C.

Để tính ra điểm Net của golfer C, chúng ta lấy tổng điểm trừ đi HDCP: 86 – 18 = 68.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về Callaway trong golf cũng như thông tin xung quanh thuật ngữ này. Mặc dù golf du nhập Việt Nam khá lâu rồi. Tuy nhiên, hầu hết các thuật ngữ vẫn còn là tiếng anh. Và điều này khiến nhiều golfer tiếp cận golf khó khăn hơn. Đặc biệt là đối với những người mới chơi. Nhưng để theo đuổi và biết các luật chơi thì golfer cần phải tìm hiểu sâu và nắm chắc các kiến thức về golf, thuật ngữ dùng cũng như cách chơi hiệu quả.

Bài viết tương tự