Người nước ngoài làm việc hoặc du học ở đất nước lá phong thì vợ/chồng có thể đến Canada làm việc toàn thời gian và con được học miễn phí ở các trường công lập
Ngài Ahmed Hussen – Bộ trưởng Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada đã tuyên bố trong 20 năm tới, gần như 100% sự gia tăng dân số của Canada phụ thuộc vào người nhập cư và gia đình của họ. Theo số liệu năm 2017 của tư vấn định cư canada uy tín, tỷ lệ dân số Canada trên độ tuổi lao động, tức là từ 65 tuổi trở lên đã tăng lên 16,8% tổng dân số trong khi tỷ lệ dân số chuẩn bị bước vào độ tuổi lao động, tức là trẻ em dưới 15 tuổi giảm còn 16% tổng dân số. Canada đang gặp phải tình trạng thiếu hụt trầm trọng về lực lượng lao động có tay nghề trong nước tại thời điểm những năm gần đây và nguồn nhân lực bổ sung trong tương lai nhằm bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.
Cơ quan quản lý nhập cư tại Canada – IRCC đưa ra kế hoạch giai đoạn 2018-2020 tập trung đẩy mạnh việc trợ giúp một số doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động của Canada tiếp cận với nguồn nhân lực quốc tế đủ tiêu chuẩn thông qua hàng loạt nhiều chính sách và điều kiện định cư Canada dành cho lao động nước ngoài và gia đình họ tới làm việc và tiếp tục phát triển sự nghiệp lâu dài tại Canada. Theo đó, giai đoạn 2018 – 2020, Canada dự kiến sẽ tiếp nhận gần 01 triệu người nhập cư và mở rộng cửa chào đón lực lượng lao động nước ngoài đủ tiêu chuẩn Canada và nhiều thành viên gia đình của họ đến Canada làm việc, học tập, đầu tư và định cư. Năm điểm vượt trội và đem đến một số thuận lợi nhất cho người lao động nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng gồm có:
– Người lao động, du học sinh, nhà đầu tư từ hầu hết lĩnh vực nghề, trình độ đều có cơ hội tới xứ sở này làm việc, du học, đầu tư và định cư. Tiêu chuẩn làm việc, học tập, đầu tư, định cư với từng lĩnh vực nghề, đối tượng cụ thể được áp dụng theo tiêu chuẩn Canada.
– Thời gian làm việc không giới hạn đối với lao động tạm thời, tức là nhiều người làm việc ở xứ sở này mà chưa định cư. Hết hạn giấy phép làm việc có thể gia hạn theo quy định, không bị hạn chế tổng thời gian tối đa có thể làm việc tại Canada như trước năm 2017.
– Vợ/chồng có thể tới Canada làm việc toàn thời gian. Thủ tục xin giấy phép làm việc của vợ/chồng người lao động phụ thuộc vào công việc hoặc khoá học của người đang làm việc hay du học tại Canada.
– Con học lớp 12 trở xuống sẽ được học miễn phí tại những trường công của tỉnh bang mà bố hoặc mẹ đang làm việc hoặc du học. Ở Canada, hệ thống giáo dục của 13 tỉnh bang là độc lập, theo đó chính sách và thủ tục cụ thể về việc miễn học phí cho con của người lao động hay du học sinh phụ thuộc vào từng tỉnh bang.
– Người lao động hoặc du học sinh có kinh nghiệm làm việc hoặc học tập tại đất nước lá phong có nhiều chính sách ưu tiên trong giai đoạn xin định cư. Bên cạnh đó, trong những trường hợp, thay bằng việc xin định cư từ Việt Nam, người đứng đơn chính và các thành viên trong gia đình của họ có thể tới Canada để làm việc hoặc du học trước rồi sau đó xin định cư để ở lại Canada lâu dài.
Với một số chính sách khuyến khích thuận lợi cho người lao động nước ngoài và nhiều thành viên trong gia đình gồm vợ/chồng và con ở mọi trình độ, mọi ngành nghề, mọi quốc gia, giai đoạn năm 2018-2020 được xem là giai đoạn bùng nổ về cơ hội làm việc, học tập, đầu tư và định cư ở Canada. Bài viết sau đây tổng hợp cách định cư Canada dễ nhất kèm theo nhiều lộ trình khả quan với người lao động, du học sinh Việt Nam và một số thành viên trong gia đình. Thông tin được sắp xếp theo thứ tự tăng dần về yêu cầu trình độ, kỹ năng và đồng thời cũng là thứ tự ưu tiên tăng dần của chính phủ Canada về việc khuyến khích định cư.
Bài viết tương tự