1

Đối với người chơi xe, việc chăm sóc chiếc xe là một việc vô cùng quan trọng đáng được lưu tâm. Lí do là bởi, nếu ta chăm sóc bảo đưỡng chiếc xe hợp lí thì sẽ duy trì khả năng vận hành giúp xe luôn trông như còn rất mới ngoài ra còn tránh những tình trạng đáng tiếc. Dưới đây là một số điểm mà Hyundai Trường Chinh đưa ra bạn cần lưu ý, để chăm sóc chiếc xe của mình.

Lưu ý lọc gió

Việc bảo dưỡng ôtô không quá phức tạp, thường là những chi tiết đơn giản và chủ xe có thể hoàn toàn tự mình kiểm soát vấn đề này. Ví dụ như có thể bắt đầu bằng việc kiểm tra lọc gió. Bộ máy xe hơi cũng cần có không khí giống như cơ thể chúng ta cần hít thở. Người dùng thường bỏ quên bước kiểm tra mặc dù mỗi nhà sản xuất đều có chỉ dẫn cụ thể cho mỗi loại xe, đặc biệt là các xe của hãng như Hyundai Elantra 2018, Tucson, Santa Fe…

Nếu lọc gió bẩn khi xe lưu thông trong điều kiện nhiều khói bụi như ở Việt Nam, lượng không khí lưu thông vào máy xe bị hạn chế đi nhiều, dễ dẫn đến nhiệt độ hoạt động của máy lên cao quá mức. Khi nhiệt độ xe tăng cao sẽ dẫn đến những tình trạng như xe bị hao xăng hay các bugi bị nhanh mòn. Sửa chữa những vấn đề phát sinh vì quá nhiệt sẽ tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là kiểm tra và thay lọc gió. Vì vậy mỗi lần đưa ôtô đi bảo trì, thay nhớt, chủ xe nên chủ động yêu cầu kiểm tra luôn cả lọc gió.

Kiểm tra và thay nhớt xe phù hợp

Dầu nhớt là thành phần quan trọng giữ cho động cơ xe hoạt động bền bỉ, ổn định. Thế nhưng, người sử dụng xe thường phó mặc cho garage xe tự kiểm tra nếu họ có thời gian ghé qua, thay vì tự kiểm tra định kỳ. Việc lựa chọn loại nhớt và thời điểm thay nhớt phù hợp tùy thuộc vào từng loại xe và nhu cầu sử dụng xe khác nhau.

Nếu người dùng không khắc phục tốt quá trình mài mòn, các chi tiết máy sẽ liên tục hao mòn khiến tuổi thọ xe giảm đáng kế dù chỉ sử dụng xe để đi lại trong nội thành. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng dần theo quá trình sử dụng, và chi phí bảo trì, thay mới các chi tiết của động cơ có thể lên đến hàng chục triệu.

Để bảo vệ tốt động cơ xe ngay từ khi khởi động, người dùng nên sử dụng các loại nhớt có độ đậm đặc thấp, có khả năng luân chuyển nhanh trong quá trình khởi động nguội, hoặc có đặc tính bảo vệ đặc biệt. Cấp chất lượng của nhớt nên là API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt của Viện dầu khí Mỹ).

Theo dõi má phanh

Khi má phanh bị mòn, phần bề mặt kim loại của nó có thể tiếp xúc trực tiếp với đĩa thắng. Nếu điều này xảy ra, đĩa thắng có nguy cơ bị trầy xước nghiêm trọng, tạo rãnh trên má phanh mới.

Nhìn chung, người sử dụng ôtô cần có sự quan tâm đúng mực và tìm hiểu về các bước bảo dưỡng, để ý đến những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng nhằm bảo đảm xe được chăm sóc đúng cách. Các bước bảo trì xe thường không quá tốn kém, nhưng có thể giúp tránh được những hư hỏng phát sinh tiêu tốn lên đến vài chục triệu đồng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt đời sống thường ngày.

Bảo dưỡng định kỳ

Có thể nhận thấy một điều rằng người sử dụng ô tô, nhất là những người trẻ tuổi, thường bỏ qua quá trình bảo dưỡng xe. Đến khi xe có dấu hiệu trục trặc mới đem đến garage thì lúc này xe đã bị “bệnh nặng”, vừa tốn tiền vừa mất nhiều thời gian cho quá trình sửa chữa. Ngoài ra có thể thấy rằng những hư hỏng của xe thường bắt nguồn từ thói quen sử dụng của người dùng.

Thường xuyên kiểm tra lọc gió, theo dõi nhớt xe, thay má phanh, nước tản nhiệt động cơ hay kiểm tra bộ giảm xóc sẽ giúp chiếc xe tránh được nhiều “bệnh” trong quá trình vận hành.

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/

Bài viết tương tự