Việc bé đái dầm là chuyện đương nhiên, hơn nữa nếu trẻ nhỏ còn đang quấn tã thì không có việc gì. Nhưng khi bé lớn lên và đã được tập đi vệ sinh, nếu bé vẫn thường xuyên đái dầm sẽ thu hút sự chú ý của cha mẹ. Thường là 5 tuổi là trẻ đã kiểm soát được việc đi tiểu do chức năng của cơ thể đã hoàn thiện.

Bé 5 tuổi vẫn hay đái dầm là bị làm sao?
Bé 5 tuổi vẫn hay đái dầm là bị làm sao?

1. Nguyên nhân bé 5 tuổi hay đái dầm

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh đái dầm ở trẻ 5 tuổi như các yếu tố sinh lý, bệnh lý và cả yếu tố di truyền, tâm lý,…

1.1. Yếu tố di truyền

Nếu cả bố và mẹ đều mắc chứng đái dầm từ nhỏ thì tỷ lệ mắc chứng đái dầm ở con là 77%; nếu bố hoặc mẹ mắc chứng đái dầm từ nhỏ thì tỷ lệ mắc bệnh của con cái là 44%; nếu cả bố và mẹ đều không có tiền sử đái dầm thì tỷ lệ mắc bệnh của trẻ em là 44%. 15%.

1.2. Yếu tố tâm lý

Nếu trẻ bị áp lực tâm lý quá lớn, sợ hãi, thi cử… hoặc bị người thân khuất tất, gia đình bất hòa, cha mẹ ly hôn… có thể gây ra chứng đái dầm. Nếu trẻ đái dầm sẽ bị cha mẹ la mắng, đánh đập, mắng mỏ, gây gánh nặng tâm lý và khiến trẻ đái dầm lâu ngày không khỏi.

1.3. Yếu tố bệnh tật

Bị hẹp bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, viêm đường tiết niệu, viêm âm hộ, dị dạng niệu đạo bẩm sinh và tổn thương chức năng thận dễ bị đái dầm.

Ngoài ra, tật nứt đốt sống, các bệnh ký sinh trùng, đái tháo nhạt, đái tháo nhạt, động kinh… cũng liên quan đến chứng đái dầm.

1.4. Nguyên nhân đái dầm ở trẻ em theo YHCT

Theo YHCT, 80% tình trạng đái dầm ở trẻ em chủ yếu là do chức năng chế ước của bàng quang bị rối loạn. Bạn có thể hiểu như sau: bàng quang là nơi chứa nước tiểu sau khi được lọc từ thận. Với những đứa trẻ bình thường, khi bàng quang đầy, thành bàng quang sẽ gửi tín hiệu lên não bộ. Khi nhận được tín hiệu, não bộ sẽ chỉ huy cho cơ vòng đóng lại cho đến khi chúng ta tới được nhà vệ sinh.

Tuy nhiên ở những trẻ nhỏ bị rối loạn chức năng chế ước của bàng quang, khi bàng quang đầy cơ vòng sẽ tự động mở ra và gây ra đái dầm.

Trẻ bị đái dầm do nhiều nguyên nhân
Trẻ bị đái dầm do nhiều nguyên nhân

2. Bé 5 tuổi hay đái dầm phải làm sao?

Trước tiên, khi bé 5 tuổi hay đái dầm, cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà như thay đổi lối sống, liệu pháp tâm lý – hành vi và nếu không thấy hiệu quả thì bạn có thể dùng thuốc cho bé.

2.1. Thay đổi lối sống

Uống nhiều nước trong ngày. Uống nhiều nước vào buổi sáng và trước 4 hoặc 5 giờ chiều để đào thải các chất chuyển hóa ra khỏi cơ thể. Cố gắng tránh thực phẩm đông lạnh, thực phẩm lạnh, đồ uống, cà phê, sô cô la, ăn nhạt, v.v. Ăn bữa tối không được quá muộn, tránh chế độ ăn quá nhiều đạm hoặc quá mặn dễ gây khát và uống nhiều nước.

Tránh cho bé uống sữa, nước hay ăn nhiều trái cây ngon ngọt và thực phẩm nhiều đường trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ. Nhớ nhắc trẻ đi tiểu trước khi ngủ. Rèn thói quen ngủ trưa, không vận động mạnh sau bữa tối để tránh mệt lả và đi ngủ đúng giờ. Nếu trẻ bị táo bón, cần xử lý kịp thời để bàng quang không bị chèn ép.

2.2. Liệu pháp tâm lý – hành vi

Huấn luyện đánh thức: Cha mẹ có thể nắm vững quy luật đái dầm của con mình thông qua nhật ký đái dầm và các phương tiện khác, đánh thức trẻ trực tiếp hoặc bằng đồng hồ báo thức trước khi trẻ đái dầm và làm cho trẻ đi tiểu. Sau nhiều lần huấn luyện, cuối cùng trẻ cũng có thể thức dậy lên và đi tiểu có ý thức.

2.3. Điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị hiện nay đối với chứng đái dầm là bổ sung desmopressin để hạn chế lượng nước tiểu về đêm. Điều trị bằng desmopressin có thể giúp hạn chế các triệu chứng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên rất dễ bị tái phát sau khi ngừng uống thuốc. Nói chung phải dùng thuốc liên tục mà lại chỉ trị triệu chứng chứ không trị tận gốc.

Hơn nữa, để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc cho trẻ thì cần tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của bác sĩ hoặc người có chuyên môn, không được tăng giảm liều lượng tùy ý.

Như đã nói, đái dầm ở trẻ em là do chức năng chế ước của bàng quang kém. Do vậy, để trị tận gốc tình trạng này từ tận gốc mà an toàn đó là dùng Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh. Đây là sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như Đảng sâm, quy bản, phục linh, tang phiêu tiêu,… dưới dạng siro thơm nên cha mẹ có thể an tâm dùng cho bé một cách dễ dàng.

Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh - sản phẩm đặc trị đái dầm hiệu quả
Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh – sản phẩm đặc trị đái dầm hiệu quả

Bạn hãy gọi ngay Hotline 087.658.8866 hoặc truy cập website daidamducthinh.com để được gặp các chuyên gia hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhé. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ!

Bài viết tương tự