1

Theo nhiều nguồn tin nhận được, kể từ ngày 2/3 cho đến nay, Tổng cục Hải quan đã thống kê được rằng, thị trường nước ta đã nhập khá nhiều dòng về nước. Theo nhận định của Hyundai Trường Chinh, đã có hơn 3.445 xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam, nhưng liệu con số trên đã làm người dùng “đã thèm” cơn khát xe hay chưa.

Một vài ghi nhận thông qua con số trên cho thấy, trong 3.445 chiếc thì có đến 2.843 dòng xe du lịch dưới 9 chỗ, đạt được giá trị lên đến 64.654.050 USD. Theo một số khai báo khác còn cho hay, nếu tính giá trị trung bình của các dòng xe thì con số quả thật không hề nhỏ chút nào, nó đạt khoảng 21.600 USD/xe.

Ở thời điểm hiện tại như ngày hôm nay, thị trường nước ta chỉ mới nhận được lô hàng xe hơi được nhập về từ Thái Lan, hơn nữa các mẫu mã này đều đã được thông và kèm theo đó, người tiêu dùng sẽ được nhận được ngay hàng trong thời gian vài ngày sắp tới.

Ô tô nhập giảm, thuế cũng giảm theo

So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm hơn hẳn những gì đã dự định, nhiều chuyên gia cho rằng tình hình thụt giảm này khá nghiêm trọng. Điều này phần nào cho thấy được rằng việc thể hiện siết chặt nhập khẩu, mà Nghị định 116 đang khiến thị trường xe hơi nhập trở nên khó khăn hơn hẳn.

Trong khoảng thời điểm năm ngoái khí Nghị định 116 và Thông tư 03 còn chưa có hiệu lực, nhiều người đã ước tính được đa có khoảng 13.000 xe hơi các loại được nhập khẩu vào thị trường nước ta, giá trị đạt được cũng là con số không nhỏ khi có khoảng 150 triệu USD.

Con số này đã giảm đi hẳn khi nhà sản xuất Hàn Quốc quyết định tạm ngưng nhập khẩu các dòng xe như Elantra 2018, Hyundai Accent, Hyundai Grand i10… để tập trung mọi việc vào lắp ráp trực tiếp trong nước nhằm mục đích hưởng lợi từ thuế và cả sản phẩm nội địa hóa.

Số lượng nhập vào

Theo tìm hiểu, phần lớn các sản phẩm có thiết kế dưới 9 chỗ ngồi đều có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lại, số còn lại thì chia đều như sau, cứ 52 chiếc xuất phát từ Thụy Điển, thì có 29 xe từ Truong Quốc, 17 xe từ Mexico, 10 xe từ Mỹ, 3 xe từ Indonesia và Đức, Anh, Đài Loan mỗi thị trường có 1 xe.

Ngoài sự việc xe hơi nhập khẩu vào nước ta đã sụt giảm mạnh từ thời điểm đầu năm cho đến nay, thì việc ngân sách Nhà nước bị thiếu hụt một khoản thuế lớn được cho rằng nguyên nhân nằm ở việc xe hơi nhập, phần lớn các mẫu mã đến từ ASEAN đều đang được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%.

Trong vài tháng qua, đã có thống kê lượng xe hơi được nhập khẩu về nước ta, trong đó dòng xe dưới 9 chỗ đạt khoảng 2.843 chiếc với trị giá lên đến 61.654.050 USD, mẫu mã trên 9 chỗ lại khá thấp khi chỉ đạt được 1 chiếc trong tầm mức giá 34.000 USD.

Xe tải đạt được con số cũng khá ấn tượng khi tiêu thụ được ngay 505 chiếc trong thời gian ngắn, với mức trị giá đạt khoảng 10.199.180 USD. Cuối cùng, các dòng xe khác đạt được 96 sản phẩm đưa mức trị giá cộng thêm 6.836.649. Như vậy, đã có đến 3.445 chiếc được bán ra thị trường đưa mức giá trị tổng cộng được là 78.723.880 USD.

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/

Bài viết tương tự