Từ năm 1993 chưa từng giành chức vô địch, từ sau năm 2004 không thể ghi bàn ở các trận chung kết Copa America và kể từ Confederations Cup 2005 đến giờ cũng không thể ghi bàn ở các trận chung kết, Argentina bước vào trận đấu cuối cùng của Copa America 2021 với quá nhiều áp lực. Họ cần thắng cho cả đất nước được giải cơn khát, họ cần thắng cho Lionel Messi.

Xem thêm: cá cược bóng đá

Với Brazil, họ vẫn quen với những danh hiệu, nhưng không rơi vào cảm giác thừa thãi, bởi vẫn có lý do để quyết thắng. Bởi họ đang là ĐKVĐ, bởi Neymar chưa từng giành Copa America, bởi lịch sử sẽ ghi tên HLV Tite nếu bảo vệ thành công danh hiệu.

Lửa đã được thắp lên ngay từ những phút đầu tiên. Việc có một số lượng nhỏ khán giả tới sân cũng làm cho không khí sôi động hơn, còn dưới sân, sớm xuất hiện những pha dằn mặt. Neymar bị kéo rách quần, Lucas Paqueta rách tất, Fred nhận thẻ vàng… Trận đấu chưa thực sự tập trung vào chuyên môn trong giai đoạn đầu để dường như cầu thủ 2 bên muốn xem ai cứng hơn về tinh thần.

2 thẻ vàng mà trọng tài Esteban Ostojich rút ra trong hiệp 1 có lẽ là quá ít trong tổng số 21 pha phạm lỗi của cả 2 bên, nhất là các cầu thủ Argentina.
Vòng vây cho thấy Neymar và Brazil đã gặp khó khăn thế nào

Trong bối cảnh đó, một chút thay đổi về tâm lý, một khoảnh khắc mất tập trung, bàn thắng đến khá bất ngờ. Phút 22, Renan Lodi phạm sai lầm trong nỗ lực ngăn chặn đường chuyền dài của Rodrigo De Paul, Angel di Maria – nhân tố được HLV Lionel Scaloni chọn đá chính sau 3 trận liên tiếp dự bị, đã có pha xử lý tinh tế, kỹ thuật, ghi bàn mở tỷ số ở phút 22.

Di Maria là người ngắt mạch không thể ghi bàn ở các trận chung kết của Argentina.

Đó là đội hình Argentina giàu tính chiến đấu hơn để hạn chế được rất nhiều khả năng tấn công của đội chủ nhà. Không nhiều tình huống phối hợp sắc nét được thực hiện, Brazil trông chờ hơn vào các pha bóng cố định nhưng hiệu quả chưa tìm thấy.

Hiểu rõ vấn đề, HLV Tite lập tức có điều chỉnh sau giờ nghỉ, điều đã rất quen thuộc ở giải đấu năm nay. Rút bớt tiền vệ (Fred) ra nghỉ, tung thêm Roberto Firmino vào cho hàng công. Bàn thắng có thể chưa đến nhưng ít nhất là đã làm cho cách chơi tấn công của Selecao thay đổi tích cực hơn.
Angel di Maria đã mang về bàn thắng quý giá cho Argentina, cho Lionel Messi

Phút 52, Richarlison đưa được bóng vào lưới sau 2 lần dứt điểm nhưng bàn thắng không được công nhận do anh việt vị trước đó. 3 phút sau lại là tiền đạo CLB Everton buộc thủ môn Emiliano Martinez phải cứu thua.

Argentina chủ động lùi về sâu phần sân nhà, hay nói đúng hơn là họ khó có thể đưa bóng lên khi Brazil đã bao vây. Chơi đôi công sẽ đổi lại sự mạo hiểm.

Rất nhiều sự thay đổi, thậm chí sớm hơn thường lệ, đã được thực hiện từ cả 2 HLV – để tránh nguy cơ mất người với những cầu thủ đã thẻ vàng hoặc tăng thêm sức tấn công, nhưng tỷ số không thay đổi.

Các cầu thủ Argentina khôn ngoan tìm cách gây ức chế cho đối thủ với những pha phạm lỗi. Trong những phút cuối, sức ép tăng đặc biệt lên khung thành của La Albliceleste khi Brazil liên tục nhồi bóng vào vòng cấm. Phút 87, thủ môn Emiliano cứu thua sau pha dứt điểm của Gabriel Barbosa.
Và tất cả đã vì Messi, vì điều mong mỏi nhất trong sự nghiệp của anh

Chỉ 1 phút sau, đến lượt Messi có cơ hội kết liễu trận đấu khi đối mặt Ederson Moraes nhưng việc xuống sức khiến anh không thể xử lý thành công.

Chiến đấu cho đến hết 5 phút bù giờ, Argentina đã thành công trong việc bảo toàn bàn thắng quý giá của Di Maria. Argentina giải được cơn khát 28 năm, Messi trút bỏ được gánh nặng khổng lồ, nhưng rõ ràng, họ xứng đáng sau khi đã chiến đấu hết mình như thế.

Bài viết tương tự