Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA sẽ nghiên cứu tính khả thi của việc tổ chức World Cup cách nhau hai năm, thay vì bốn năm như hiện tại.

Xem thêm: cá cược bóng đá

LĐBĐ Saudi Arabia SAFF đề xuất phương án này trong Đại hội FIFA lần thứ 71 hôm 21/5. Đại hội tổ chức bầu chọn đề xuất, với kết quả 166 phiếu thuận và 22 phiếu chống. FIFA chấp thuận đề xuất của SAFF, về việc nghiên cứu tính khả thi của World Cup bóng đá nam và nữ hai năm một lần.

“Chúng tôi tin rằng bóng đá đang ở thời điểm cấp thiết cho tương lai”, Chủ tịch SAFF Yasser Al-Misehal nói khi trình đề xuất. “Nhiều vấn đề của bóng đá ngày càng trầm trọng trong bối cảnh đại dịch. Điều quan trọng lúc này là chúng ta phải xem xét cấu trúc bóng đá toàn cầu, hệ thống tổ chức bốn năm một lần có còn phù hợp cả trên góc độ chuyên môn lẫn kinh tế. Việc có thêm trận mang tính cạnh tranh giữa các đội tuyển sẽ cải thiện phúc lợi của các cầu thủ và nâng cao giá trị các giải đấu”.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói rằng quyết định cuối cùng sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng, sau khi có kết quả nghiên cứu. Ông nói: “Hãy tin tôi, tôi hiểu được giá trị của World Cup. Chúng tôi sẽ không quyết định vội vàng và sẽ nghiên cứu vấn đề này một cách công bằng. Chúng tôi sẽ đạt yếu tố thể thao lên ưu tiên, chứ không phải thương mại”.

Kể từ khi ra đời năm 1930, World Cup diễn ra bốn năm một lần, ngoại trừ giai đoạn trong và sau Thế chiến thứ hai. Một số giải khác cũng diễn ra bốn năm một lần là World Cup bóng đá nữ, Euro hay Asian Cup. Cũng có giải tổ chức hai đến ba năm một lần là CAN, Cup Vàng Concacaf hay Copa America.

Hồi giữa tháng 3, cựu HLV Arsene Wenger – hiện tại là Giám đốc Phát triển Bóng đá Toàn cầu của FIFA – cũng đã đề cập đến phương án tổ chức World Cup hai năm một lần. “Nếu nhìn vào các đội tham dự World Cup, bạn có thể thấy độ tuổi trung bình là 27-28. Các cầu thủ có rất ít cơ hội giành lại chức vô địch bởi đến kỳ tiếp theo, họ đã sang tuổi 32-33”, ông đề xuất trong cuộc nói chuyện trên kênh beIN SPORTS hôm 16/3. “Có lẽ chúng ta nên tổ chức World Cup hai năm một lần. Hãy loại bỏ những giải đấu khác và chỉ tổ chức một giải đấu ý nghĩa. Mọi người phải hiểu những gì đang bị đe dọa và những trận đấu thực sự ý nghĩa”.

Việc tổ chức vòng loại World Cup cũng là một vấn đề lớn. Các cầu thủ thường phải trở về đội tuyển rải rác trong năm tháng để thi đấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các giải đấu cấp CLB. Wenger đề xuất thêm: “Một trong những giải pháp mà chúng ta sẽ thảo luận là thu gọn vòng loại. Thay vì thi đấu vào các tháng 3, 6, 9, 10 và 11, chúng ta có thể gói gọn vào một tháng, hoặc hai tháng 2 và tháng 10. Như thế, cầu thủ có thể thi đấu liên tục cho CLB từ tháng 3 đến tháng 6”.

Bài viết tương tự