Các triệu chứng bệnh đường tiết niệu như tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, bí tiểu, tiểu không hết,… luôn là những vấn đề gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ. Trong đó, rất nhiều người gặp phải hiện tượng tiểu buốt cuối bãi. Hãy cùng xem nguyên nhân cũng như cách trị bệnh bạn nhé!

1. Các triệu chứng tiểu buốt cuối bãi

Tiểu buốt cuối bãi là cảm giác đau ở bàng quang hoặc niệu đạo khi đi tiểu. Nguyên nhân khác nhau tùy thuộc vào giới tính và thời gian của cơn đau, nhưng viêm niệu đạo và bàng quang là phổ biến.

  • Đau dữ dội ở bàng quang hoặc niệu đạo;
  • Đau kéo dài ở bàng quang hoặc niệu đạo;
  • đi tiểu thường xuyên hoặc tiểu máu;
  • bị sốt cao hoặc mệt mỏi;
  • chẳng hạn như đau ở lưng.

Các vấn đề khi đi tiểu, chẳng hạn như tiểu buốt, là triệu chứng phổ biến nhưng nếu không được điều trị có thể cản trở việc đi tiểu, lây nhiễm mầm bệnh cho bạn tình và đôi khi dẫn đến các bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nếu bạn có các triệu chứng khiến bạn lo lắng, bạn nên cân nhắc đến gặp bác sĩ tiết niệu mà không cần phải chịu đựng.

2. Nguyên nhân và cách khắc phục khi tiểu buốt cuối bãi

2.1. Viêm bàng quang cấp tính

Nếu bạn tiểu buốt cuối dòng, rất có thể bệnh “viêm bàng quang cấp tính”. Viêm bàng quang cấp tính là tình trạng viêm bàng quang do vi khuẩn gây ra. Nó phổ biến ở phụ nữ, ngoài cảm giác đau khi đi tiểu, các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên và tiểu ra máu có thể xuất hiện.

Điều trị thường bao gồm kê đơn thuốc diệt vi khuẩn (kháng sinh). Người ta nói rằng uống thuốc sẽ hồi phục hoàn toàn trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng như sốt cao, khó chịu và đau lưng, đó là tình trạng viêm nhiễm đã đến thận. Viêm bể thận nghi ngờ xảy ra cùng lúc và nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bạn có thể phải nhập viện và được truyền kháng sinh nhỏ giọt vào tĩnh mạch. Viêm bể thận có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị thận trọng.

2.2. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt, cơ quan chỉ có ở nam giới, bị viêm. Có viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn, chủ yếu là do vi khuẩn và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn, không rõ nguyên nhân. Ngoài việc đi tiểu đau, có thể quan sát thấy các triệu chứng khác nhau như đi tiểu thường xuyên, khó chịu và đau ở vùng bụng dưới và tầng sinh môn. Trong trường hợp viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn có thể kèm theo sốt, khó chịu, nếu không điều trị có thể trở thành viêm tuyến tiền liệt mãn tính nên cần đi khám càng sớm càng tốt.

Điều trị thường là tiêm kháng sinh.

2.3. Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là tình trạng niệu đạo bị viêm nhiễm và nguyên nhân là do nhiễm khuẩn hoặc tổn thương niêm mạc niệu đạo. Nguyên nhân thường liên quan đến sinh hoạt tình dục, người ta cho rằng có khả năng đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt nếu có hiện tượng đau khi bắt đầu đi tiểu.

Ngoài đái buốt cuối bãi còn có thể xuất hiện các triệu chứng như tiểu nhiều lần, nước tiểu đục có mủ vàng hoặc trắng, lỗ tiểu sưng đỏ nhưng một số chị em lại không có triệu chứng chủ quan.

Thu hẹp hoặc đóng niệu đạo nếu không được điều trị hẹp niệu đạo. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiểu tiện, chẳng hạn như gây khó tiểu, vì vậy bạn nên cân nhắc đi khám bác sĩ sớm.

Điều trị chủ yếu bằng kháng sinh.

2.4. Sỏi niệu đạo

Sỏi niệu đạo là sỏi trong niệu đạo. Ngoài việc đi tiểu buốt, đau dữ dội đột ngột ở vùng sườn và lưng và có máu trong nước tiểu là phổ biến. Ngoài ra, có thể xuất hiện các triệu chứng như sưng đau vùng bụng dưới, buồn tiểu liên tục, tiểu ngắt quãng. Ngoài ra, khi sốt cao thì nghi ngờ có biến chứng viêm bể thận.

Sỏi niệu quản nhỏ được cho là bài tiết tự nhiên qua nước tiểu bằng cách uống nhiều nước và tập thể dục. Tuy nhiên, nếu khó bài tiết qua nước tiểu hoặc nếu sỏi niệu quản lớn, có thể xem xét điều trị như phẫu thuật lấy sỏi niệu quản hoặc nghiền sỏi bằng sóng xung kích.

2.5. Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là một thuật ngữ chung cho bệnh ung thư phát triển trong bàng quang. Ngoài việc đi tiểu đau, có thể xuất hiện các triệu chứng như tiểu ra máu, đi tiểu nhiều lần, buồn tiểu gấp và cảm giác có nước tiểu đọng lại trong nước tiểu. Ngoài ra, khi bệnh tiến triển có thể đi tiểu khó, đau ở bên hông, thắt lưng, lưng,… và có thể xuất hiện sưng phù ở chân.

Các lựa chọn điều trị bao gồm phẫu thuật, điều trị bằng thuốc và xạ trị, và được lựa chọn tùy thuộc vào tình trạng ung thư.

3. Những điểm cần lưu ý khi bị đau khi đi tiểu

  • Tránh xa rượu bia và chất kích thích

Trong trường hợp sỏi niệu đạo, nên tránh uống rượu và các chất kích thích vì chúng có thể gây ra các triệu chứng như đau. Ngoài ra, sỏi niệu đạo có thể do nhân purin trong rượu gây nên, nên hạn chế uống rượu để phòng và điều trị tái phát.

  • Không căng thẳng

Có cả loại viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn và không do vi khuẩn, đây cũng là nguyên nhân gây tiểu buốt Trong trường hợp viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn, căng thẳng có thể dẫn đến các triệu chứng trầm trọng hơn hoặc tái phát. Do đó, điều quan trọng là cố gắng tránh căng thẳng.

  • Thay đổi lối sống

Viêm bàng quang cấp tính, được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đi tiểu buốt, có thể phát triển do thói quen sinh hoạt. Ví dụ như thiếu nước, ngại đi vệ sinh, tiêu chảy hoặc táo bón, v.v. Vì vậy, cũng cần xem lại thói quen sinh hoạt của mình, chẳng hạn như có ý thức uống nhiều nước và không nhịn đi vệ sinh.

Đi tiểu buốt được cho là một vấn đề phổ biến khi đi tiểu, nhưng đôi khi nó có thể do một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng gây ra. Do đó, nếu bạn bị đau dữ dội, đau kéo dài hoặc các triệu chứng khác mà bạn lo lắng, bạn nên cân nhắc đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt mà không nên cố gắng chịu đựng.

Bài viết tương tự