Tiểu buốt ở nữ giới: cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

Đi tiểu buốt ở phụ nữ có thể do các yếu tố như nhiễm trùng đường tiết niệu , sỏi niệu đạo và viêm âm hộ. Người bệnh nên kịp thời đến khoa tiết niệu hoặc khoa phụ khoa của bệnh viện bình thường để được thăm khám, đồng thời làm theo lời khuyên của bác sĩ để hoàn thành các xét nghiệm liên quan nhằm làm rõ nguyên nhân và tiến hành điều trị nguyên nhân tương ứng.

Tiểu buốt ở nữ giới: cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ
Tiểu buốt ở nữ giới: cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

1. Nguyên nhân tiểu buốt ở phụ nữ

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Phân tích: Khi phụ nữ bị viêm nhiễm đường tiết niệu, đặc biệt là viêm nhiễm niệu đạo và bàng quang, niêm mạc đường tiết niệu sẽ bị tổn thương do kích thích viêm nhiễm. Khi đi tiểu, nước tiểu sẽ kích thích niêm mạc bị tổn thương, xuất hiện hiện tượng đau rát thậm chí tiểu buốt ra máu.

Điều trị: Lúc này người bệnh cần uống nhiều nước, đi tiểu nhiều, đồng thời sử dụng kháng sinh kịp thời để điều trị như viên nang levofloxacin hydrochloride , viên nén norfloxacin , viên nén cefaclor…

1.2. Sỏi niệu đạo

Phân tích: Đa số là thứ phát, chủ yếu do sỏi làm tắc nghẽn ở bàng quang hoặc đường tiết niệu trên ở niệu đạo. Nếu sỏi sắc nhọn làm tổn thương niêm mạc niệu đạo thì khi đi tiểu, nước tiểu đi qua bộ phận bị tổn thương sẽ kích thích vết thương sẽ gây đau khi đi tiểu. Bệnh nhân cũng có thể bị gián đoạn đột ngột khi đi tiểu, bí tiểu , tiểu máu và các triệu chứng khác.

Điều trị: Để điều trị sỏi niệu đạo, cần lựa chọn phương pháp tùy theo vị trí và kích thước của sỏi, chủ yếu là tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể , tán sỏi nội soi, v.v.

1.3. Viêm âm đạo

Phân tích: Đối với nữ giới, do cửa âm đạo gần với cửa niệu đạo nên các tác nhân gây bệnh ở âm hộ, âm đạo dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo gây nhiễm trùng đường tiết niệu và các triệu chứng kích thích đường tiết niệu, biểu hiện như tiểu buốt, tiểu rắt…

Điều trị: Lúc này, căn cứ vào tình trạng tổn thương của âm hộ, âm đạo mà sử dụng các loại thuốc tương ứng theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm, đồng thời vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh môi trường tốt.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bệnh nhân nữ gặp phải tình trạng đi tiểu buốt. Lúc này người bệnh không nên quá căng thẳng và lo lắng. Trước hết phải điều chỉnh chế độ ăn uống, duy trì chế độ ăn nhạt, cũng có thể uống nhiều nước đun sôi để thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu, giảm đi tiểu buốt. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn cũng có thể dùng một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau để điều trị.

2. Tiểu buốt ở phụ nữ phải làm sao?

Đau khi đi tiểu ở nữ giới sẽ khiến người bệnh sợ đi tiểu nên cố tình nhịn không đi tiểu, dễ gây ra những tổn thương nhất định cho bàng quang. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống bình thường của bệnh nhân, vì vậy cần phải thuyên giảm và điều trị kịp thời. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu thêm về việc nữ giới bị tiểu buốt phải làm sao nhé!

1. Chú ý chế độ ăn nhạt: Khi đi tiểu buốt có thể thuyên giảm bằng cách người bệnh điều chỉnh chế độ ăn và chú ý chế độ ăn nhạt. Lúc này người bệnh không nên ăn đồ cay, nóng. Chẳng hạn như lẩu, tỏi sống, ớt và các loại thực phẩm khác không nên ăn, sẽ chỉ khiến cơn đau trầm trọng hơn. Bệnh nhân phải ăn một số loại trái cây tươi và rau xanh, uống nhiều canh, chế độ ăn nhạt hơn, có thể làm giảm đi tiểu buốt.

2. Uống nhiều nước đun sôi: Khi bị đau khi đi tiểu, bạn cũng có thể uống thêm nước đun sôi để giảm đau. Uống nhiều nước đun sôi có thể thúc đẩy hiệu quả tốc độ trao đổi chất trong cơ thể bệnh nhân, có thể đẩy nhanh quá trình thải độc tố trong cơ thể ra ngoài càng sớm càng tốt, giảm đi tiểu buốt. Ngoài ra, uống nhiều nước đun sôi còn có thể hiệu quả pha loãng nước tiểu của bệnh nhân, giảm bớt nồng độ của nước tiểu, đồng thời có thể đào thải một số độc tố trong quá trình đi tiểu, cũng có tác dụng giảm đau khi đi tiểu rất hiệu quả.

3. Đi tiểu xong bị buốt ở nữ uống thuốc gì?: Khi tình trạng đau buốt khi đi tiểu, người bệnh cũng được bác sĩ kê một số loại thuốc  kháng viêm, giảm đau để điều trị. Chẳng hạn như amoxicillin , cephalosporin,… để điều trị. Khi điều trị bằng thuốc, bệnh nhân nên tuân theo chỉ định của bác sĩ và dùng thuốc một cách an toàn, không được tự ý tăng liều lượng.

Trong cuộc sống hàng ngày, khi xuất hiện triệu chứng đi tiểu buốt có thể thuyên giảm và điều trị bằng các phương pháp đã nêu ở trên. Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý đến việc vệ sinh bộ phận sinh dục của mình để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn , đây cũng là cách làm giảm đi tiểu buốt rất hiệu quả.

Bài viết tương tự