Đi tiểu buốt ra máu là vấn đề sức khỏe khiến người bệnh lo lắng. Máu chảy ra cùng với nước tiểu có thể vô hình, làm cho nước tiểu có màu hồng đến đỏ sẫm. Nguyên nhân gây ra tình trạng nước tiểu có máu có thể đến từ các vấn đề sức khỏe không nguy hiểm như tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc ảnh hưởng của việc vận động quá sức.

1. Nguyên nhân đi tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì

Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng như ung thư và suy thận. Máu trong nước tiểu hoặc tiểu máu có thể là dấu hiệu của một số bệnh, bao gồm:

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và phát triển trong bàng quang. Ngoài nước tiểu có máu , các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiết niệu là đi tiểu thường xuyên, đau buốt hoặc rát khi đi tiểu và nước tiểu có mùi hôi.

1.2. Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng đường tiết niệu không được điều trị đúng cách có thể tấn công thận. Các dấu hiệu của căn bệnh này cũng tương tự như bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, một trong số đó là đái buốt ra máu. Ngoài ra, các triệu chứng khác là sốt và đau thắt lưng.

1.3. Bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận nặng có thể gây ra nước tiểu có máu. Điều kiện có thể xảy ra khi sỏi thận làm tổn thương thận hoặc đường tiết niệu. Ngoài tiểu ra máu, một triệu chứng điển hình khác của bệnh sỏi thận là cảm giác đau buốt khi đi tiểu.

1.4. Bệnh tuyến tiền liệt

Sưng tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang có thể gây áp lực lên niệu đạo và chặn dòng nước tiểu. Các triệu chứng của sưng tuyến tiền liệt bao gồm khó tiểu, cảm thấy chóng mặt và một ít máu chảy ra khi bạn đi tiểu. Các triệu chứng của nhiễm trùng tuyến tiền liệt cũng tương tự như sưng tuyến tiền liệt.

1.5. Bệnh thận

Một dấu hiệu của bệnh thận không nên xem thường đó là đi tiểu ra máu. Tình trạng này có thể xảy ra khi hệ thống lọc của thận bị viêm. Những vấn đề sức khỏe này có thể do các biến chứng của bệnh tiểu đường, nhiễm vi-rút, rối loạn mạch máu hoặc các bệnh tự miễn gây ra. Ngoài ra, chấn thương thận do đấm vào bụng hoặc tập thể dục cũng có thể gây ra máu trong nước tiểu.

1.6. Bệnh ung thư

Máu trong nước tiểu cũng có thể là dấu hiệu của ung thư thận, bàng quang hoặc tuyến tiền liệt. Các triệu chứng của bệnh ung thư này thường xuất hiện khi bệnh đã nặng, hoặc ung thư đã ở giai đoạn cuối.

1.7. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Các bệnh di truyền như bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm có thể gây ra triệu chứng nước tiểu có máu. Máu chảy ra từ nước tiểu ở bệnh nhân thiếu máu hồng cầu hình liềm chỉ có thể được nhìn thấy dưới kính hiển vi hoặc số lượng đủ lớn để làm cho nước tiểu chuyển sang màu đỏ.

1.7. Lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc ở bên trong tử cung. Người bị lạc nội mạc tử cung thường có những khối u khiến tử cung và các vùng xung quanh tổn thương, sưng và chảy máu. Đây có thể là nguyên dẫn đến đi tiểu ra máu ở phụ nữ kèm đau thắt ở vùng chậu, bụng dưới.

2. Đi tiểu buốt ra máu phải làm sao?

Nếu bạn cảm thấy có triệu chứng đi tiểu ra máu thì đã đến lúc cần cảnh giác. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

Không phải tất cả nước tiểu có máu đều rõ ràng. Một số trong số chúng chỉ có thể nhìn thấy khi quan sát bằng kính hiển vi. Để biết chính xác nguyên nhân đi tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì, các bác sĩ thường khuyến cáo:

  • Khám sức khỏe để xem có đau quanh bàng quang, thận hoặc hai bên sườn không
  • Soi bàng quang để xem tình trạng của bàng quang và niệu đạo, quy trình kiểm tra này sử dụng một ống nhỏ có trang bị camera
  • Kiểm tra hình ảnh thận bằng siêu âm, CT scan hoặc MRI để xem các khối u ác tính, sỏi thận, sưng tuyến tiền liệt, v.v.
  • Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra nhiễm trùng
  • Xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ protein creatinine cao, một dấu hiệu của bệnh thận.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tiểu buốt ra máu, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự