Người bình thường đi tiểu hàng ngày, nhưng nhiều người không mấy chú ý đến nước tiểu của mình. Như mọi người đã biết, mùi và màu sắc của nước tiểu chính là phong vũ biểu đánh giá sức khỏe của con người, chúng ta có thể đánh giá cơ thể có khỏe mạnh hay không thông qua những thay đổi của nó. Vậy đi tiểu màu vàng đậm, nước tiểu vàng đậm là bệnh gì?

Nước tiểu màu vàng đậm
Nước tiểu màu vàng đậm

1. Nước tiểu bình thường trông như thế nào?

Chúng ta đi tiểu hàng ngày, nhưng bạn có biết nước tiểu được hình thành như thế nào không? Nước tiểu không chỉ đơn giản là chất thải ra sau khi uống nước sau khi hấp thụ. Nước tiểu được hình thành trong thận. Khi máu chảy qua cầu thận, các phân tử nhỏ như nước, urê, muối vô cơ và glucose trong máu sẽ được lọc qua màng lọc của cầu thận vào bao thận để tạo thành nước tiểu chính.

Nước tiểu chính chảy qua ống thận và ống góp, và phần lớn nước, muối vô cơ, glucose và các chất khác có trong nó sẽ được tái hấp thu trở lại cơ thể, và một phần nhỏ còn lại là nước, muối vô cơ, urê và uric. axit cuối cùng sẽ tạo thành nước tiểu và đi qua Niệu đạo ra khỏi cơ thể.

Do cơ địa mỗi người và thói quen sinh hoạt, ăn uống khác nhau nên tần suất, số lượng và màu sắc nước tiểu sẽ khác nhau. Nói chung, lượng nước tiểu của một người bình thường mỗi ngày khoảng 2500ml, do dung tích bàng quang của người trưởng thành khoảng 200-500ml nên lượng nước tiểu mỗi lần khoảng 300-500ml.

Nước tiểu khỏe mạnh phải không màu, trong suốt hoặc vàng nhạt, không có kết tủa và đục cục bộ, đôi khi có một ít bọt nhưng bọt sẽ nhanh chóng biến mất. Có mùi amoniac mờ nhạt, không có mùi rõ ràng và cảm giác hăng.

Nước tiểu là thước đo sức khỏe, nếu có hiện tượng đi tiểu bất thường thì có thể liên quan đến các bệnh về hệ tiết niệu hoặc một số bệnh cơ quan khác nên chúng ta cần cảnh giác hơn.

2. Vậy nước tiểu màu vàng đậm có liên quan gì?

2.1. Nước tiểu vàng vào buổi sáng là bình thường

Khi thức dậy đi tiểu vào buổi sáng, nhiều người thấy nước tiểu có màu vàng hơn so với những thời điểm khác trong ngày và điều này là bình thường. Thường do thức đêm và thiếu bổ sung nước trong thời gian dài dẫn đến giảm thể tích máu tuần hoàn và mức lọc cầu thận, giảm sản xuất nước tiểu ban đầu và cuối cùng là nước tiểu cô đặc.

Đi tiểu một lần trước khi đi ngủ, hoặc uống một cốc nước ấm giúp bổ sung nước, làm loãng nước tiểu, giảm hiện tượng nước tiểu vàng vào buổi sáng.

2.2. Không uống nhiều nước

Uống quá ít nước cũng có thể làm cô đặc nước tiểu, khiến nước tiểu có màu sẫm hơn. Khi cơ thể uống ít nước hoặc mất nước quá nhiều, lượng nước tiểu sẽ giảm dẫn đến nước tiểu có màu vàng.

Ngược lại, nếu bạn uống quá nhiều nước, quá trình sản xuất nước tiểu sẽ tăng lên và nước tiểu sẽ trở nên không màu và trong suốt. Đối với người trưởng thành bình thường, lượng nước uống hàng ngày nên vào khoảng 500-1000ml.

Uống nước điều độ có thể thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu, giảm số lượng và thời gian tích tụ chất chuyển hóa trong cơ thể, giúp giải tỏa mệt mỏi về thể chất, bảo vệ chức năng thận.

2.3. Cơ thể nóng

Thuộc phạm trù chứng nhiệt trong y học cổ truyền, y học cổ truyền cho rằng khi âm dương trong cơ thể con người mất cân bằng, nội hỏa thịnh thì sẽ sinh ra nóng giận, biểu hiện cụ thể là mắt đỏ, đau họng, xói mòn ở khóe miệng và nước tiểu vàng.

Trong đó, bốc hỏa chia làm thực hỏa và ảo hỏa, nước tiểu vàng chủ yếu là do gan, túi mật và dạ dày, ruột thực hỏa gây ra, dẫn đến chuyển hóa cơ thể không bình thường, khả năng miễn dịch giảm sút, hệ thống tiết niệu bị nhiễm trùng, cuối cùng là dẫn đến nước tiểu vàng, Các triệu chứng như tiểu buốt.

2.4. Nguyên nhân do thuốc

Một số người dùng vitamin B, viên Sanhuang, riboflavin, furazolidone và các loại thuốc khác cũng khiến nước tiểu vàng đậm. Ví dụ, khi cơ thể con người hấp thụ vitamin B, nó sẽ bài tiết lượng vitamin B dư thừa qua nước tiểu, do đó nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng sáng.

Đây là phản ứng bình thường với thuốc và sẽ không gây hại cho cơ thể con người nên bạn không cần quá lo lắng. Thông thường, màu nước tiểu sẽ trở lại bình thường sau khi ngừng thuốc.

2.5. Yếu tố dinh dưỡng

Màu sắc của nước tiểu cũng liên quan đến màu sắc của thức ăn, sau khi ăn những thực phẩm giàu carotene như bí đỏ, cà rốt, cam, nước tiểu sau khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ chuyển sang màu vàng, nhưng thời gian chuyển hóa tương đối ngắn. hấp thụ, Nước tiểu sẽ trở lại bình thường.

2.6. Vấn đề về gan

Khi gan có vấn đề, nước tiểu cũng có thể chuyển sang màu vàng. Gan là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể con người, nếu chức năng gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu urobilinogen ở ruột, đồng thời, bilirubin không thể bài tiết ra khỏi đường ruột một cách bình thường mà chỉ có thể bài tiết qua nước tiểu. , dẫn đến nước tiểu Màu chuyển sang màu vàng.

Ngoài ra, gan có vấn đề, nước tiểu sẽ bốc ra mùi hôi, kèm theo các triệu chứng phổ biến như buồn nôn, nôn, vàng da.

3. Nước tiểu màu vàng đậm là thận không tốt?

Thận là nơi hình thành nước tiểu nên nhiều người cho rằng đi tiểu màu vàng đậm chứng tỏ thận không tốt. Trên thực tế, việc nước tiểu sẫm màu ít liên quan đến thận mà chủ yếu là do gan gặp vấn đề.

Lấy nước tiểu buổi sáng làm ví dụ, nước tiểu buổi sáng thường có màu hơi vàng, nguyên nhân là do cơ thể thiếu nước và nước tiểu bị cô đặc. Khi thận biết cơ thể thiếu nước, chúng sẽ cô đặc nước tiểu, điều này không những có thể đảm bảo việc thải chất cặn bã mà còn giải phóng thêm lượng nước có thể sử dụng cho cơ thể, một mũi tên trúng hai đích.

Vì vậy, đôi khi nước tiểu buổi sáng có màu sẫm nhưng chứng tỏ thận đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu vàng trong thời gian dài, kèm theo bọt khó tan, chứng tỏ nước tiểu chứa một lượng lớn bilirubin liên hợp.

Bilirubin liên hợp là một chất được tổng hợp ở gan, khi gan hoạt động không hiệu quả, bilirubin liên hợp sẽ được bài tiết qua nước tiểu khiến nước tiểu có màu giống nước chè đậm. Nói cách khác, khi hiện tượng nước tiểu vàng kéo dài không phải là thận không tốt mà có thể là gan có tổn thương.

Tóm lại, màu sắc và mùi của nước tiểu nói lên sức khỏe của con người. Hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt và các hiện tượng đi tiểu bất thường khác lặp đi lặp lại nhiều lần chứng tỏ sức khỏe cơ thể đang trong ngày đèn đỏ, cần kịp thời nắm bắt tín hiệu nguy cấp do cơ thể gửi đến, kịp thời hồi phục, chẩn đoán sớm và điều trị để tránh tình trạng nặng thêm.

Bài viết tương tự