Quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể chúng ta là đi tiểu ngoài đại tiện, nhưng đôi khi chúng ta thấy rằng cảm giác muốn đi tiểu diễn ra thường xuyên, ví dụ như chúng ta không đi tiểu trong thời gian bình thường, chúng ta sẽ đi vệ sinh rất thường xuyên, và đôi khi cảm giác muốn đi tiểu có thể xuất hiện trong vòng năm phút. Đây là những gì chúng ta gọi là đi tiểu thường xuyên. Vậy đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì?

Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở phụ nữ
Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở phụ nữ

1. Đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì?

Nhiều người nghĩ rằng đi tiểu nhiều lần là vấn đề mà nam giới sẽ gặp phải, nhưng họ không biết rằng phụ nữ cũng dễ gặp phải triệu chứng đi tiểu nhiều lần. Khi hệ thống tiết niệu bị viêm nhiễm hay mắc phải bệnh lý nào đó cũng sẽ khiến chúng ta phải đi khám và điều trị kịp thời với tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ có thể là một số bệnh lý như:

1.1. Bất thường niệu đạo

Cần đến bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên khoa tiết niệu để kiểm tra xem có bất thường bên ngoài niệu đạo hay không, chẳng hạn như màng trinh , lỗ rò niệu đạo, thậm chí là ung thư niệu đạo.

2. Nhiễm trùng cấp tính và mãn tính của hệ thống sinh dục

Nhiễm trùng cấp tính và mãn tính của hệ thống sinh dục như lao, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Nó có thể được chẩn đoán rõ ràng bằng siêu âm tiết niệu thông thường hoặc các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm nước tiểu, phết tế bào, v.v. Nhiều UTI ở phụ nữ là do viêm hệ thống sinh sản. Trong trường hợp này, hệ thống tiết niệu là cơ quan bị ảnh hưởng và căn bệnh tiềm ẩn, chẳng hạn như viêm âm đạo, cần được điều trị.

Ở những bệnh nhân đi tiểu thường xuyên trong thời gian dài, cũng nên xem xét soi bàng quang hoặc xét nghiệm niệu động học và các xét nghiệm xâm lấn khác, và các tổn thương khó phát hiện bằng siêu âm thông thường, chẳng hạn như bạch sản, viêm bàng quang tuyến, bàng quang hoạt động quá mức, bàng quang kẽ, v.v.

1.3. Các vấn đề về chức năng bàng quang

Điển hình nhất là bàng quang hoạt động quá mức, bản chất của nó là các chất nguyên thủy khác nhau khiến bàng quang luôn trong tình trạng bị kích thích. Khi bị kích thích sẽ có cảm giác muốn đi tiểu ngay lập tức và không kiểm soát được.

1.4. U bàng quang

Đặc điểm chính của một số ít u bàng quang là đi vệ sinh nhiều lần trong ngày ở nữ giới, do u bàng quang phát triển ở kẽ bàng quang, thành bàng quang cứng và giảm thể tích hữu hiệu.

1.5. Mang thai

Khi phụ nữ mang thai, cả bàng quang và niệu quản đều bị chèn ép do tử cung to lên, nội tiết trong cơ thể thay đổi sẽ làm chậm quá trình giãn và nhu động của niệu quản, dẫn đến nước tiểu chậm được tích tụ.

1.6. Rối loạn tiểu tiện

Bệnh nhân có triệu chứng bồn chồn đi tiểu nhiều vẫn cần đến bệnh viện để được kiểm tra kỹ hơn, làm rõ nguyên nhân và điều trị dứt điểm, hiệu quả.

1.7. Uống quá nhiều nước

Lượng nước tiểu tăng là một hiện tượng sinh lý, trong điều kiện sinh lý như uống nhiều nước, lượng nước tiểu sẽ tăng do lượng nước uống vào tăng, tần suất đi tiểu cũng tăng, đi tiểu nhiều lần. Ngoài ra, trong điều kiện bệnh lý, chẳng hạn như một số bệnh nhân đái tháo đường, đái tháo nhạt uống nhiều nước cũng sẽ đi tiểu nhiều hơn.

2. Phụ nữ đi tiểu nhiều lần phải làm sao?

Nếu phụ nữ bị đi tiểu nhiều lần hàng ngày sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày, rất không tốt, nhìn chung chứng đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ là do nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể giảm sút, cơ thể tự suy yếu. khả năng thanh lọc. Vì vậy, bạn nữ nên chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhớ tắm thường xuyên, không nên chủ trương ngâm mình trong bồn tắm để tránh tình trạng đi tiểu nhiều lần do nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tất nhiên, một số bạn nữ dù đã áp dụng các biện pháp tích cực và hiệu quả trên nhưng vẫn bị đi tiểu buốt do thỉnh thoảng bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thì chúng ta có thể bắt đầu từ nguyên nhân gốc rễ khiến bạn nữ bị đi tiểu nhiều lần để giải quyết vấn đề này. Tức là bổ sung estrogen hàng ngày là cách phòng viêm niệu đạo rất tốt, ngăn chặn cơ bản tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Đối với những bạn nữ ở độ tuổi trung niên, tốt nhất trong sinh hoạt hàng ngày nên hạn chế mặc quần bó sát hoặc quần jean, mặc váy thoáng khí hơn để tránh mồ hôi tích tụ nuôi dưỡng vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Thực phẩm phụ nữ bị đi tiểu nhiều nên ăn

  • Râu ngô luộc nước

Râu ngô tươi đun nước uống, có thể tiêu viêm giảm đau, thông tắc đường tiết niệu, giảm chứng tiểu khó do viêm niệu đạo ở phụ nữ.

  • Cháo gạo tẻ mã thầy

Mã thầy và gạo tẻ rửa sạch, nấu chung với nhau, nấu chín dùng có thể lợi tiểu tiêu sưng, thích hợp cho bệnh nhân viêm niệu đạo, viêm bàng quang.

  • Súp ý dĩ (hạt cườm) đậu đỏ

Đậu đỏ và hạt cườm nấu canh hoặc ăn nhạt có thể thông tiểu, giảm sưng tấy, có thể giảm nhẹ triệu chứng viêm niệu đạo ở một mức độ nhất định.

Trên đây là những thông tin về tình trạng đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự