Đau thắt lưng, đau bụng dưới kèm theo tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu khó là một trong những triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm bàng quang cấp do vi khuẩn. Viêm bàng quang cấp do vi khuẩn chủ yếu do Escherichia coli (thường là các chủng Escherichia), và hiếm khi do vi khuẩn Gram dương ( Staphylococcus và Enterococcus) gây ra. Nhiễm trùng thường phát sinh từ niệu đạo đi lên bàng quang.

Đau bụng dưới đau lưng đi tiểu nhiều lần
Đau bụng dưới đau lưng đi tiểu nhiều lần

1. Nguyên nhân gây đau thắt lưng kèm theo đi tiểu nhiều lần

Căn nguyên và bệnh lý: Trong giai đoạn đầu của viêm bàng quang cấp, niêm mạc bàng quang xung huyết, phù nề và thâm nhiễm bạch cầu, giai đoạn sau niêm mạc giòn và dễ chảy máu, bề mặt có hạt, loét bề mặt tại chỗ và có dịch tiết thường không liên quan đến lớp cơ.

Đau bụng dưới đau lưng đi tiểu nhiều, tiểu gấp và khó tiểu còn có thể là một số bệnh lý như:

1.1. Viêm bể thận

Viêm thận bể thận cấp cũng biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng kích thích đường tiết niệu như tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu khó, khi khám nước tiểu có thể thấy tiểu ra mủ và hồng cầu. Tuy nhiên, nó thường đi kèm với các triệu chứng nhiễm trùng toàn thân như sốt, đau thắt lưng và đau bộ gõ ở vùng thận.

1.2. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang do Trichomonas còn biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng kích thích đường tiết niệu như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó. Nhưng bệnh nhân thường có tiền sử quan hệ tình dục không sạch sẽ. Có nhiều chất tiết trong niệu đạo và có thể tìm thấy nhiễm trùng trichomonas khi khám dịch tiết.

1.3. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính cũng chủ yếu biểu hiện bằng các triệu chứng kích thích đường tiết niệu như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, đau vùng thượng vị. Bệnh nhân thường có các mức độ khó tiểu khác nhau, thăm khám trực tràng kỹ thuật số có thể tìm thấy u xơ tuyến tiền liệt kèm theo đau.

1.4. Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ cũng chủ yếu biểu hiện bằng các triệu chứng kích thích đường tiết niệu như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, đau vùng hạ vị. Đau và căng ở vùng bàng quang nằm trên biểu tượng đặc biệt rõ rệt, và càng trầm trọng hơn khi bàng quang đầy. Phân tích nước tiểu thường quy hầu hết bình thường, có ít tế bào mủ.

2. Biện pháp hạn chế tình trạng đau bụng dưới đau lưng đi tiểu nhiều lần

Khi bị đi tiểu nhiều và đau lưng thì bạn có thể áp dụng những biện pháp sau:

  • Uống nhiều nước để tăng khả năng đi tiểu, một tình trạng có thể ngăn ngừa hoặc thậm chí điều trị nhiễm trùng;
  • Tắm nước nóng để giảm đau;
  • Dùng thuốc chống viêm như aspirin có thể làm giảm cảm giác nóng rát do viêm;
  • Uống vitamin C có thể axit hóa nước tiểu và cản trở sự phát triển của vi khuẩn;
  • Sau khi đại tiện, lau hậu môn từ trước ra sau để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm tái phát;
  • Đi vệ sinh trước khi quan hệ tình dục để tránh tế bào đưa vào bàng quang qua đường tình dục; đi vệ sinh sau khi quan hệ tình dục để đưa vi khuẩn từ niệu đạo nữ vào bàng quang rồi thải ra ngoài qua nước tiểu;
  • Cân nhắc có nên sử dụng bao cao su tử cung không, vì bao cao su tử cung dễ gây nhiễm trùng bàng quang tái phát, nếu có viêm nhiễm thì nên xem xét các biện pháp tránh thai khác;
  • Chú ý vệ sinh cá nhân, mặc đồ lót bằng chất liệu cotton, dễ giữ khô ráo, sạch sẽ hơn nhưng không nên vệ sinh quá nhiều;
  • Những người bị nhiễm trùng bàng quang nên đến gặp bác sĩ nếu họ bị tiểu ra máu, đau vùng thắt lưng và vùng thắt lưng, sốt, buồn nôn hoặc nôn.

Nếu bạn cần trợ giúp, hãy gọi hotline 087.658.8866 để được giúp đỡ nhé!

Bài viết tương tự