Tổng quan

Dị ứng nổi mề đay, còn được gọi là rubella, là một phản ứng da gây ra rubella ngứa, có kích thước từ đốm nhỏ đến các mảng lớn. Dị ứng nổi mề đay có thể được kích hoạt bởi nhiều điều kiện và chất, bao gồm một số loại thực phẩm và thuốc.

Phù mạch máu có thể đi kèm với sự xuất hiện của Dị ứng nổi mề đay hoặc xuất hiện một mình, gây sưng sâu da, thường xuất hiện xung quanh khuôn mặt và môi. Dị ứng nổi mề đay ngắn (cấp tính) và phù mạch là phổ biến. Trong hầu hết các trường hợp, chúng vô hại và biến mất trong vòng một ngày, ngay cả khi không được điều trị, không để lại bất kỳ dấu vết lâu dài nào. Dị ứng nổi mề đay kéo dài hơn 6 tuần thuộc về Dị ứng nổi mề đay mãn tính.

Dị ứng nổi mề đay và phù mạch máu thường được điều trị bằng thuốc kháng histamin. Phù mạch máu có thể đe dọa tính mạng nếu lưỡi hoặc cổ họng sưng lên để chặn đường thở.

Triệu chứng

Mảng bám liên quan đến Dị ứng nổi mề đay có thể:

  • Màu da, đỏ (da trắng) hoặc tím (da đen và nâu)
  • Ngứa từ nhẹ đến nặng xảy ra
  • Có hình tròn, hình bầu dục hoặc giun
  • Nhỏ như đậu Hà Lan hoặc lớn như đĩa

Hầu hết các bệnh sởi xuất hiện nhanh chóng và biến mất trong vòng 24 giờ. Đây là Dị ứng nổi mề đay cấp tính. Dị ứng nổi mề đay mãn tính kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Khi nào nên đi khám

Bạn thường có thể điều trị mày đay dị ứng nhẹ hoặc phù mạch máu tại nhà. Nếu các triệu chứng của bạn kéo dài nhiều ngày, hãy đến bác sĩ kịp thời.

Nếu bạn nghĩ rằng Dị ứng nổi mề đay hoặc phù mạch máu của bạn là do dị ứng thực phẩm hoặc thuốc được biết đến, các triệu chứng của bạn có thể là dấu hiệu sớm của phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp nếu bạn cảm thấy sưng lưỡi, môi, miệng hoặc cổ họng hoặc khó thở.

Nguyên nhân gây bệnh

Đối với hầu hết bệnh nhân bị Dị ứng nổi mề đay cấp tính và phù mạch, nguyên nhân chính xác không thể được xác định. Những điều kiện này đôi khi được gây ra bởi:

  • Thức ăn. Nhiều loại thực phẩm có thể gây ra phản ứng của người bị dị ứng. Các loại thực phẩm gây mẫn cảm phổ biến bao gồm động vật có vỏ, cá, đậu phộng, hạt cây, đậu nành, trứng và vú.
  • Thuốc. Nhiều loại thuốc có thể gây Dị ứng nổi mề đay và phù mạch máu, chẳng hạn như penicillin, aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin IB, v.v.), natri apropylamine (Aleve) và thuốc huyết áp.
  • Chất gây dị ứng lây truyền qua không khí. Phấn hoa hít phải và các chất gây dị ứng khác có thể gây Dị ứng nổi mề đay và đôi khi kèm theo các triệu chứng hô hấp trên và dưới.
  • Côn trùng cắn và nhiễm trùng. Các nguyên nhân khác có thể gây Dị ứng nổi mề đay cấp tính và phù mạch máu bao gồm côn trùng cắn và nhiễm trùng.

Yếu tố rủi ro

Dị ứng nổi mề đay và phù mạch là phổ biến. Các điều kiện sau đây có thể làm tăng nguy cơ Dị ứng nổi mề đay và phù mạch:

  • Đã bị Dị ứng nổi mề đay hoặc phù mạch máu
  • Các phản ứng dị ứng khác đã xảy ra
  • Tiền sử gia đình Dị ứng nổi mề đay, phù mạch máu hoặc phù mạch di truyền

Biến chứng

Phù mạch máu nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng nếu nó gây sưng lưỡi hoặc cổ họng và chặn đường thở.

Phòng ngừa

Để giảm khả năng Dị ứng nổi mề đay hoặc phù mạch, các biện pháp phòng ngừa sau đây có thể được thực hiện:

  • Tránh các yếu tố gây ra được biết đến. Nếu bạn biết nguyên nhân gây Dị ứng nổi mề đay, hãy cố gắng tránh tiếp xúc với chất này.
  • Tắm và thay quần áo. Nếu trong quá khứ Dị ứng nổi mề đay do tiếp xúc với phấn hoa hoặc động vật, hãy tắm hoặc tắm và thay quần áo nếu bạn tiếp xúc với phấn hoa hoặc động vật.
Bài viết tương tự