Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thời tiết có thể có tác động đến dị ứng của bạn. Nếu bạn cảm thấy tắc nghẽn khi trời mưa, hoặc chảy nước mắt khi trời có gió bên ngoài, bạn có thể bị dị ứng thời tiết. Đọc thêm về dị ứng thời tiết, những mùa bạn có nguy cơ mắc bệnh cao nhất và cách điều trị những triệu chứng đó.

Dị ứng thời tiết có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào

Phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với chất gây dị ứng — bất cứ thứ gì cơ thể bạn xác định là “ngoại lai”. Các triệu chứng dị ứng có thể tương tự như các triệu chứng từ các tình trạng khác, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường. Những triệu chứng này thường tồi tệ hơn nếu bạn cũng bị hen suyễn.1

Triệu chứng dị ứng thời tiết

Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm:

  • Sổ mũi
  • Nghẹt mũi
  • Ngứa mắt
  • Chảy nước mắt
  • Ngứa da
  • Hắt hơi
  • Ho
  • Mệt mỏi
  • Khò khè
  • Da khô, có vảy

Các sự kiện có thể ảnh hưởng đến dị ứng thời tiết

Các loại thời tiết khác nhau có thể gây ra các loại triệu chứng dị ứng khác nhau.

Những ngày khô ráo, nhiều gió

Những ngày khô, có gió có thể khiến các triệu chứng dị ứng tăng đột biến.2 Gió đóng một vai trò lớn trong mức độ phấn hoa, và phấn hoa là một chất gây dị ứng rất phổ biến. Nếu bạn đã từng thức dậy và thấy bụi vàng bao phủ chiếc xe của mình, bạn sẽ biết phấn hoa trông như thế nào.

Chất mịn, giống như bụi này giúp bón phân cho cây. Nó rất nhẹ, và dễ dàng nhặt và mang theo trong không khí khi trời khô và có gió. Chất gây dị ứng sau đó là trong không khí bạn hít thở, với số lượng rất lớn. Nấm mốc là một nguồn khác của các triệu chứng dị ứng vào những ngày khô, có gió.3 Nấm mốc và nấm rất phổ biến ngoài trời, và gió có thể lấy bào tử (hạt) của chúng và lây lan ra xung quanh.

Những ngày ẩm ướt, mưa

Các triệu chứng dị ứng cũng có thể tồi tệ hơn vào những ngày ẩm ướt, mưa. Mặc dù bào tử nấm mốc thường lây lan qua gió, nhưng một số loại nấm mốc lây lan khi độ ẩm cao hơn.3 Các bào tử từ các loại nấm mốc này di chuyển qua sương mù hoặc sương. Những ngày ẩm ướt, mưa đôi khi có thể có lợi cho những người bị dị ứng phấn hoa. Khi phấn hoa bị ướt, nó trở nên nặng hơn, khiến nó có nhiều khả năng ở trên mặt đất hơn là trong không khí nơi bạn có thể hít vào.2

Tuy nhiên, mưa đôi khi có thể có tác động ngược lại đối với phấn hoa. Khi độ ẩm rất cao, các hạt phấn hoa thực sự có thể phát nổ và rò rỉ các protein gây dị ứng vào không khí.4 Điều này thường xảy ra trong một cơn giông bão.

Ngày nhiệt độ lạnh

Những ngày ở nhiệt độ lạnh có thể gây ra loại phản ứng dị ứng của riêng họ — một tình trạng gọi là nổi mề đay lạnh. Tình trạng này có thể được kích hoạt khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, cả bên ngoài và bên trong (chẳng hạn như phòng máy lạnh).

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Da đỏ
  • Chóng mặt / cảm thấy choáng váng
  • Môi / cổ họng bị sưng
  • Da sưng
  • Phát ban
  • Ngứa da

Mề đay lạnh có thể “phát triển nhanh hơn”, hoặc nó có thể kéo dài suốt đời. Các triệu chứng sẽ khỏi trong vòng năm năm đối với khoảng 50% những người mắc bệnh này.5 Mề đay lạnh thường có thể được điều trị bằng các loại thuốc gọi là thuốc kháng histamine, giúp ngăn chặn các triệu chứng dị ứng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần dùng thuốc theo toa.

Ngày nhiệt độ ấm áp

Nhiệt độ ấm hơn cũng có thể làm tăng sự tiếp xúc của bạn với các chất gây dị ứng, chẳng hạn như phấn hoa.6 Không khí ấm hơn mang nhiều hạt phấn hoa hơn, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng hít phải chúng hơn.

Dị ứng thời tiết theo mùa

Dị ứng liên quan đến thời tiết thường được gọi là “dị ứng theo mùa” vì các mùa khác nhau khiến một số dị ứng trở nên tồi tệ hơn.

Mùa xuân

Ở hầu hết Hoa Kỳ, dị ứng mùa xuân thường bắt đầu vào tháng Hai và kết thúc vào đầu mùa hè. Điều này là do chu kỳ thụ phấn của thực vật. Một lượng lớn phấn hoa từ cỏ và cây cối có mặt vào mùa xuân khi nhiệt độ mát hơn vào ban đêm và ấm hơn vào ban ngày.7 Mức phấn hoa cao nhất vào buổi tối trong mùa xuân.

Mùa hè

Mùa phấn hoa cho cỏ và cây tiếp tục vào mùa hè. Mức phấn hoa cao nhất vào buổi tối đầu mùa hè. Mùa phấn hoa ragweed (có thể gây ra “sốt cỏ khô”) xuất hiện vào cuối mùa hè, với mức phấn hoa cao hơn vào buổi sáng.

Rớt

Ít chất gây dị ứng thực vật có mặt trong không khí khi mùa thu ập đến, nhưng mùa phấn hoa ragweed vẫn tiếp tục vào đầu mùa thu. Nấm mốc cũng có thể xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt, chẳng hạn như gần đống lá chết.

Mùa đông

Ngoài nổi mề đay lạnh, hầu hết các dị ứng liên quan đến thời tiết không xảy ra ở nhiệt độ rất lạnh. Nhiều loài thực vật đã chết, và nấm mốc ngoài trời không hoạt động cho đến khi thời tiết mùa xuân ập đến. Nếu bạn có các triệu chứng dị ứng vào mùa đông, chúng ít có khả năng gây ra bởi thời tiết. Bạn có thể bị dị ứng với các chất gây dị ứng trong nhà như bụi, nấm mốc trong nhà hoặc vẩy lông thú cưng.

Các cách để quản lý dị ứng thời tiết của bạn

Mặc dù bạn không thể ngăn ngừa dị ứng hoặc kiểm soát thời tiết, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giúp kiểm soát các triệu chứng của mình. Bất cứ khi nào có thể, tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng của bạn. Kiểm tra tin tức địa phương của bạn để biết số lượng phấn hoa hàng ngày và lên lịch cho các hoạt động ngoài trời khi mức độ thấp hơn. Theo dõi thời tiết để theo dõi các yếu tố kích hoạt, chẳng hạn như mưa hoặc gió. Đeo khẩu trang khi làm việc ngoài trời và giặt quần áo khi bạn trở lại bên trong.

Điều trị

Các triệu chứng do bị dị ứng thời tiết thường có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi, thuốc xịt mũi và kem.8 Thuốc kháng histamine ngăn chặn các hóa chất trong hệ thống miễn dịch của bạn đang gây ra phản ứng dị ứng. Thuốc thông mũi làm giảm sưng ở mũi và xoang để dễ thở hơn.

Thuốc xịt mũi cũng rất hiệu quả để điều trị các triệu chứng sổ mũi, ngứa mũi. Kem dưỡng da có thể tạm thời làm giảm ngứa và đau do phát ban liên quan đến dị ứng. Tuy nhiên, các loại thuốc theo toa như steroid tại chỗ hoặc uống có thể được yêu cầu để điều trị dị ứng nghiêm trọng hơn.

Trong một số trường hợp, liệu pháp miễn dịch có thể được sử dụng để điều trị dị ứng. Trong liệu pháp miễn dịch, một lượng nhỏ chất gây dị ứng của bạn được đưa vào cơ thể bạn thông qua một mũi tiêm hoặc một viên thuốc hòa tan dưới lưỡi của bạn. Theo thời gian, cơ thể bạn học cách không phản ứng thái quá với chất gây ra các triệu chứng của bạn.

Bài viết tương tự