1

Hiện nay, thị trường nước ta đang trải qua giai đoạn khan hàng xe hơn nhập khẩu, điều chưa từng được thấy từ trước đến nay. Theo như những gì đại lý Chevrolet Trường Chinh được biết, dựa trên nhu cầu của người dùng, xe cũ hiện đang có mức tăng giá khá cao, có trường hợp xe cũ đã đội giá lên khá cao so với thời điểm mới mở bán.

Cung khan hiếm, cầu tăng cao

Theo các số liệu Tổng Cục Hải quan đã thống kê trong 4 tháng đầu năm 2018, lượng xe hơi được nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt khoảng 6.753 xe, ước tính số liệu trên chỉ bằng 1/5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, tình trạng khan hiếm hàng nhập khẩu đang khiến cho doanh số bán hàng của thị trường nước ta đang giảm mạnh 47% so với năm 2017. Đây là điều lý giải cho việc chịu tác động từ Nghị định 116 do chính phủ ban hành, điều này khiến cho các doanh nghiệp sản xuất gặp khá nhiều rác rối, tình hình kinh doanh từ đó cũng gặp trục trặc về thủ tục nhập khẩu xe về nước.

Kể từ tháng 3/2018, thị trường xe hơi nhập khẩu nước ta đang dần có một số dấu hiệu tích cực khi nhiều thương hiệu cho biết đã hoàn tất các thủ tục và bắt đầu đưa những đợt hàng xe hưởng thuế suất 0% từ thị trường ASEAN về nước ta, trong đó có Thái Lan, Indonesia…

Trong hàng loạt những gương mặt nổi tiếng, General Motor được đánh giá là thương hiệu nhanh tay khi mở đường cho lô xe được nhập khẩu nguyên chiếc đầu tiên. Sau Chevrolet, còn có Toyota và cả Ford sẽ tiếp tục rước những sản phẩm mới về nước ta trong thời gian sớm nhất có thể.

Dù rằng các nhà sản xuất đang cố gắng hết sức mình trong việc gỡ rối hàng rào thông quan, nhưng có thể thấy điều này vẫn chưa thể nào thỏa mãn “cơn khát xe nhập” của khách hàng nước ta. Đặc biệt hơn, nhu cầu sở hữu của những sản phẩm ăn khách như ô tô Chevrolet Cruze 2018, Fortuner hay Ranger đang ngày tăng vọt.

Xe lắp ráp trong nước lên ngôi

Trong tình cảnh xe hơi nhập khẩu mới chưa thể về kịp thị trường nước ta, vì mắc phải Nghị định 116 chính phủ, xe được nhập khẩu cũ đã qua sử dụng gần như tình trạng bị đóng băng vì Nghị định 125 chính phủ, tất nhiên với tình hình trên xe lắp ráp trực tiếp trong nước đang hưởng khá nhiều lợi thế.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam cho hay, doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm 2018 của xe lắp ráp trong nước, được đạt mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm lắp ráp trong nước đang được rất được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm, trong đó có những cái tên như Toyota Vios, Toyota Innova, Mazda3, Mazda CX-5, Kia Morning…

Dù là dòng xe được lắp ráp có lợi thế ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên phần đông tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam vẫn muốn có trong tay một sản phả có nhà sản xuất được nhập về từ nước ngoài.

Chình vì những lý do trên, kèm theo đó trong điều kiện xe mới chưa thể nào cập bến nước ta, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng nghiêng về lựa chọn những sản phẩm cũ hoặc đã qua sử dụng đang được bán khá sôi động trên thị trường.

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/

Bài viết tương tự