1
Vừa qua, theo luật ban hành các sản phẩm có mức giá phân phối chính thức từ 1.5 tỷ đồng trở lên đều bắt buộc phải đóng thuế tài sản. Theo như những gì được biết, đại lý Hyundai Hoàng Diệu đã biết được rằng nếu như đề xuất của Bộ Tài Chính được thông qua, điều này đồng nghĩa với việc các dòng xe MPV và SUV tầm trung sẽ chịu ảnh hưởng không hề nhẹ.
Nhiều dòng xe góp mặt
Các sản phẩm có giá bán từ 1.5 tỷ đồng đa phần được nằm trong phân khúc xe hạng sang, hay những mẫu mã được nhập khẩu nguyên chiếc. Đầu tiên là Honda Việt Nam, hãng chỉ có duy nhất 1 cái tên nổi bật chính là chiếc minivan Honda Odyssey với giá bán khoảng 1.9 tỷ đồng.
Trong khi đó, các mẫu mã khác như Jazz, City, Civic, Accord hay CR-V đều sở hữu mức giá niêm yết cùng với giá lăn bánh dưới mức phải đống thuế tài sản 1.5 tỷ đồng.
Kế đến chính là Toyota Việt Nam, ngoài gương mặt Alphard có mức giá 3.5 tỷ đồng, cả hai chiến mã khác là Land Cruiser là VX và Prado đều góp mặt vào khung đóng thuế vì xe sở hữu mức giá niêm yết tầm 2.2 đến 3.6 tỷ đồng. Trong khi đó, Vios, Altis, Innova hay cả Camry và Fortuner đều tránh được điều này.
Tiếp theo, Ford Việt Nam cho biết họ có đến hai sản phẩm là Everest Titanium 3.2AT 4WD và Ford Explorer nằm trong phạm vi trên vì có mức giá từ 1.9 và 2.1 tỷ đồng. Ngược lại, những mẫu xe cỡ nhỏ như Focus, Fiesta, Ecosport hay Ranger đều không nằm trong danh sách phải đóng thuế tài sản vì chưa đạt đến mức giá 1 tỷ đồng.
Trong bối cảnh đó, Mitsubishi Việt Nam với Pajero và Pajero Sport 4×4 đi kèm với mức giá tương đương là 2.1 và 1.4 tỷ đồng. Hyundai cũng có mẫu ô tô Hyundai Starex 2018 cũng phải gặp trường hợp như trên. Còn lại, Nissan, Chevrolet và cả Suzuki đều không có mặt khi hầu như những dòng xe của các hãng này phân phối đều có gia chưa đến 1.5 tỷ đồng.
Dòng xe sang khó tránh khỏi
Song song với đó, bên cạnh các liên doanh, thị trường xe hơi Việt Nam còn có khá nhiều ông lớn tư nhân như Trường Hải Thaco lắp ráp sản xuất các dòng xe Mazda và Kia, nhập khẩu mẫu BMW, Mini và cả Peugoet. Trong đó, cả Mazda, Kia hay Peugoet đều không có sản phẩm nào vượt mức giá 1.3 tỷ đồng/chiếc.
Dù vậy, các mẫu mã thuộc những dòng xe hạng sang đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Audi, BMW, Mini, Mercedes-Benz, Lexus, Land Rover, Jaguar, Volkswagen, Volvo, Porsche… đều dính phải mức đống thuế tài sản như đã ban hành.
Ngược lại khoảng thời gian trước đó, tháng 7/2016 dòng xe Việt Nam phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 60-150% tăng từ 30-90% so với trước đó. Đến năm 2017, thông tư 20 hết hiệu lực và được đổi mới bằng Nghị định 116 vào năm 2018 khiến cho phần bốn bánh nhập khẩu hoàn toàn dậm chân tại chỗ, thay vì mở ra kỷ nguyên xe nhập giá rẻ cho thị trường Việt Nam.
Nếu như đề xuất đánh thuế tài sản với những mẫu mã xe hơi trị giá từ 1.5 tỷ đồng được thông qua, thì có lẽ mỗi một khách hàng phải chịu thêm chi phí 4.5-15 triệu đồng/năm tùy vào giá trị của dòng xe. Quả thật, đây là động thái nhằm siết chặt các sản phẩm được nhập khẩu, đồng thời tạo ra hàng rào “phi thuế quan” nhằm bảo vệ quá trình sản xuất trong nước.
Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/
Bài viết tương tự