Từ đầu tháng 4 đến này, tùy thuộc vào địa phương, lần lượt các hộ gia đình đã bắt đầu nhận đước giấy báo tiền điện hàng tháng. Theo tình hình chung thì hầu hết người dùng đều cảm thấy sốc vì hóa đơn sử dụng điện tăng quá cao so với các tháng trước, người ít thì bị tăng gấp rưỡi, người nhiều thì bị tăng đến gấp 3,4 lần so với hóa đơn phải trả hàng tháng. Nguyên nhân thì EVN cũng có giải thích do cách tính tiền điện thay đổi và giá điện cũng tăng. Nói tóm lại là việc tăng giá điện là chuyện không thể thay đổi được nữa khi chính phủ đã công nhận quyền tăng giá điện của EVN. Việc còn lại của chúng ta là làm sao để trả tiền điện đúng với giá của EVN (phải chấp nhận giá cao) và kiểm soát được sự chính xác của chi phí mình phải chi. Hãy cùng 1Fix trang chuyên cung cấp thông tin điện nước tham khảo bài viết dưới đây

NẮM VỮNG CÁCH TÍNH GIÁ ĐIỆN ĐỂ ĐỐI SOÁT VỚI NHÀ CUNG CẤP LÀ EVN

Trường hợp tính điện sinh hoạt

Nhóm đối tượng khách hàng Giá bán điện (đồng/kWh)
Giá bán lẻ điện sinh hoạt
Bậc 1: Cho kWh từ 0 – 50 1.678
Bậc 2: Cho kWh từ 51 – 100 1.734
Bậc 3: Cho kWh từ 101 – 200 2.014
Bậc 4: Cho kWh từ 201 – 300 2.536
Bậc 5: Cho kWh từ 301 – 400 2.834
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 2.927
Giá bán lẻ điện sinh hoạt dùng công tơ thẻ trả trước 2.461

Đối với sinh viên và người lao động thuê nhà để ở:

– Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 – 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

– Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn; cứ 04 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

SỬ DỤNG CÔNG CỤ TÍNH HÓA ĐƠN TIỀN ĐIỆN THEO GIÁ ĐIỆN MỚI 2019 CỦA EVN

Sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện của EVN tại đây, trong đó có đầy đủ cách tính cho các hình thức sử dụng điện từ sinh hoạt, bán buôn điện, sản xuất…

KIỂM SOÁT THẤT THOÁT ĐIỆN NẾU CÓ NGHI NGỜ

Yêu cầu thay đồng hồ điện nếu đã quá thời gian kiểm định

Các công tơ điện (còn gọi là điện kế, đồng hồ điện) tổng của EVN được gắn tại từng hộ gia đình có thời gian kiểm định là 05 năm. Nếu đồng hồ nhà mình đã quá thời gian sử dụng là 05 năm thì nên gọi điện lực để yêu cầu thay thế. Lưu ý tuyệt đối không được tự ý thay thế các loại đồng hồ điện tổng.

Không sử dụng các loại đồng hồ giả, kém chất lượng để lắp và đo lường công trình phụ

Người dùng gia đình thường không thể phân biệt được đồng hồ điện giả (loại đồng hồ tái chế, sử dụng giấy kiểm định giả) và đồng hồ điện có kiểm định chính hãng từ EVN nên có xu hướng lựa chọn các loại đồng hồ rẻ tiền từ 200.000đ – 250.000đ để gắn cho phòng trọ, nhà cho thuê…

Việc làm này có lợi và hại không lường được, vì cơ bản là các loại đồng hồ này chạy không chính xác dẫn đến có thể chạy nhanh hoặc chậm, mang lại lợi ích cho 1 phía, còn phía còn lại sẽ chịu thiệt.

Nếu nhà mình đã lỡ gắn loại đồng hồ giả này thì tốt nhất là nên thay thế loại chính hãng được kiểm định của EVN, mời tham khảo thêm tại đây.

ĐỒNG HỒ ĐIỆN CHÍNH HÃNG, KIỂM ĐỊNH BỞI EVN

Công ty Thí Nghiệm Điện Miền Nam | EVN

MẸO: LÀM SAO ĐỂ CHẮC CHẮN ĐỒNG HỒ TỔNG NHÀ MÌNH CHẠY ĐÚNG
  • Tắt hết các thiết bị sử dụng điện trong nhà, tắt luôn CB tổng xem đồng hồ có quay hay không. Nếu đồng hồ không quay hoặc 10 phút mới quay nữa vòng, 1 vòng thì đồng hồ vẫn chính xác.
  • Tiếp theo, đóng CB chính lên nhưng vẫn tắt tất cả thiết bị. Tắt ở đây là tắt hẳn chứ không phải để ở chế độ standby (chế độ chờ). Bây giờ quan sát đồng hồ:
    • Nếu đồng hồ không quay thì hệ thống điện của vẫn tốt, không có hiện tượng rò điện.
    • Nếu đồng hồ có quay thì bạn nên đếm thử trong một số phút đồng hồ quay bao nhiêu vòng, ghi lại số này. Từ số này bạn tính ra được 1 ngày, 1 tháng hệ thống điện của bạn bị rò bao nhiêu. Nếu số lượng đáng kể thì chúng ta cần tìm thợ điện để tìm ra chỗ rò mà khắc phục.
  • Trường hợp bạn thấy được đồng hồ điện chạy không chính xác mà bên phía điện lực không đồng ý với nhận định này thì tốt nhất bạn nên lắp thêm một đồng hồ chính hãng của EVN (loại đồng hồ cơ hoặc đồng hồ điện tử đều được). Sau đó đối chiếu xem trong 1 tháng 2 đồng hồ này có sự chênh lệch không. Nếu có thì đây là bằng chứng có sức nặng nhất để yêu cầu điện lực địa phương lập biên bản và tiến hành ghi nhận, kiểm định lại đồng hồ và thực hiện các bước tiếp theo.

Nguồn: https://1fix.vn/gia-dien-tang-soc-cach-tinh-tien-dien-de-doi-chieu-hoa-don-dien/

Bài viết tương tự