thuế-mới-1-1024x680

Vào năm 2017 Bộ Công thương đã đưa ra đề xuất về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của các loại ô tô. Hãy cùng Honda ô tô Phước Thành tìm hiểu hãng xe nào được hưởng lợi nhất từ thuế mới này.

Nhiều chiến lược ảnh hưởng nghiêm trọng

Việc miễn thuế TTĐB đã làm giá xe hơi sản xuất trong nước giảm đáng kể, bất chấp mức thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN vào năm 2018.

Việc miễn thuế TTĐB sẽ mang đến giá xe hơi sản xuất trong nước sẽ giảm đến cả trăm triệu đồng

Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy, ngay khi đề xuất thuế mới này được thông qua, các hãng xe từng muốn chuyển từ hình thức kinh doanh từ lắp ráp sang lĩnh vực nhập khẩu đã phải xem xét lại.

Khi thuế mới gia nhập thị trường vào năm 2018, Honda đã được dự đoán là thương hiệu có nhiều lợi thế nhất. Bởi lẽ hãng xe này đã tiến hành mở rộng nhà máy, chuyển phần lớn xe từng nhập khẩu sang lắp ráp, và thậm chí còn xuất khẩu ngược sang các nước trong khu vực.

Cơ hội chia đều

Tuy nhiên, mức thuế mới này vẫn mang đến cho các hãng xe những cơ hội ngang  bằng nhau. Nếu tiếp tục duy trì việc sản xuất thì cơ hội vẫn được chia đều. Trong đó, Honda sẽ tiếp tục duy trì 2 dòng xe nổi bật của hãng là Honda CR-V 2017 và Honda City. Còn ở Toyota là dòng Vios, Innova, Altis và Camry. Trong khi đó, Ford vẫn tiếp tục cho ra mắt nhiều dòng xe mới EcoSport, Focus, Fiesta và Nissan với X-Trail

Năm 2018, những sản phẩm nhập khẩu sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi 0%, giá bán của từng mẫu xe sẽ giảm xuống còn 23%. Ngoài ra, xưởng lắp ráp còn được miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước

Dòng xe được lắp ráp trong nước lên ngôi

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi, những mẫu xe lắp ráp trực tiếp trong nước có phần được ưu ái hơn hẳn những dòng xe được nhâp khẩu.

Nhưng vấn đề cần được quan tâm không phải là việc lắp ráp hay nhập khẩu, các chuyên gia của Honda Việt Nam cho biết, các kế hoạch sẽ được thay đổi liên tục, điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều hãng nếu họ không chớp lấy thời cơ.

Xe được lắp ráp trực tiếp trong nước sẽ được ưu ái hơn hẳn những dòng xe được nhâp khẩu

Do bị ảnh hưởng quyền lợi từ những chính sách nên các phiên họp được tổ chức liên tục trong năm.

Theo lời của 1 vị chuyên gia, việc thu hút các nhà cung cấp linh kiện để mắt đến thị trường Việt Nam để sản xuất và cung cấp phụ tùng cho các hãng là 1 việc cực kỳ khó khăn và gian nan, thậm chí có thể kéo dài trong nhiều năm.

Tổng hợp và biên tập

Giaxeotohonda.com

Bài viết tương tự