Tiểu khó là hiện tượng tiểu rắt, cảm giác tiểu không hết, phải tăng áp lực ổ bụng để bài tiết nước tiểu, trường hợp nặng áp lực ổ bụng tăng không tống được nước tiểu trong bàng quang ra ngoài, dẫn đến bí tiểu. Điều trị nên bắt đầu bằng dẫn lưu nước tiểu.

1. Không đi tiểu được là bệnh gì?

Không đi tiểu được là bệnh gì? Tiểu khó thường gặp trong viêm bàng quang, sỏi bàng quang, u bàng quang, lậu, phì đại tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, u xơ hoặc u tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó còn có u có cuống ở bàng quang, u xơ tử cung, thai lưu tử cung, phẫu thuật hệ thần kinh trung ương, ung bướu, tai biến mạch máu não, viêm não, bại liệt, tabes, bệnh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, tật nứt đốt sống, thoát vị màng não, thoát vị màng não tủy, v.v. Thường đi kèm với đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp và các triệu chứng khác.

1.1. Sỏi cổ bàng quang

Tiền sử đau quặn bụng dưới trước khi tiểu khó, đau có thể lan xuống đáy chậu đùi, tiểu máu đại thể hoặc tiểu máu vi thể tại thời điểm hoặc sau khi đau, xuất hiện bí tiểu trong bàng quang. Soi bàng quang có thể tìm thấy sỏi, siêu âm B và chụp CT có thể tìm thấy bóng sỏi ở cổ bàng quang.

1.2. Cục máu đông trong bàng quang

Nó không phải là một bệnh độc lập mà thường thứ phát sau các bệnh về máu như bệnh máu khó đông, bệnh bạch cầu, thiếu máu bất sản, v.v. Nhìn chung, bệnh này không khó chẩn đoán bằng cách dựa vào các xét nghiệm máu trong phòng thí nghiệm.

Các cục máu đông trong bàng quang do chấn thương thường có tiền sử chấn thương rõ ràng. Tiểu máu đại thể xuất hiện sau chấn thương và dần dần xuất hiện chứng khó tiểu. Kiểm tra siêu âm B có thể tìm thấy bóng mờ ở lỗ niệu đạo bên trong. Soi bàng quang có thể xác định chẩn đoán và cũng là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

1.3. U bàng quang

Khó tiểu dần trở nên tồi tệ hơn. Diễn biến bệnh thường kéo dài, giai đoạn muộn có thể phát hiện khối u di căn xa, tiểu máu đại thể không đau hoặc tiểu máu vi thể là biểu hiện đặc trưng của bệnh. Sinh thiết bàng quang có thể xác định bản chất của khối u.

1.4. BPH và viêm tuyến tiền liệt

Triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp thường xuất hiện đầu tiên, chủ yếu là tiểu đêm, các triệu chứng này nặng dần lên khi lượng nước tiểu tồn đọng trong bàng quang tăng lên. Sau đó, có thể xuất hiện tình trạng khó tiểu tăng dần, ngại đi tiểu, nước tiểu yếu, dòng nước tiểu loãng, tiểu ngắt quãng, tiểu nhỏ giọt cuối cùng và tiểu không tự chủ.

Khám trực tràng bằng kỹ thuật số có thể xác định kích thước, kết cấu và độ nhẵn bề mặt của tuyến tiền liệt, điều này có giá trị lớn trong việc phân biệt phì đại tuyến tiền liệt lành tính với ung thư tuyến tiền liệt. Xoa bóp tuyến tiền liệt và lấy dịch tuyến tiền liệt làm xét nghiệm định kỳ và nuôi cấy tế bào có ý nghĩa chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt.

1.5. Tổn thương niệu đạo sau

Có tiền sử chấn thương vùng hạ bộ, tiểu khó hoặc không ra nước tiểu sau chấn thương, ứ nước tiểu trong bàng quang. Chụp niệu đạo có thể xác định vị trí và mức độ tổn thương, là phương tiện cần thiết trước khi phẫu thuật.

1.6. Hẹp niệu đạo trước

Gặp ở sẹo niệu đạo trước, sỏi, dị vật, v.v. Sẹo gây khó tiểu thường có tiền sử chấn thương. Bản thân sỏi ở niệu đạo trước rất hiếm gặp, thường do sỏi ở bể thận, niệu quản, bàng quang di chuyển ra niệu đạo, chẩn đoán sỏi niệu đạo nói chung không khó, có thể xác định bằng chụp niệu đạo nếu cần thiết.

1.7. Tiểu khó do tổn thương tủy sống

Nó gặp ở những bệnh nhân bị liệt hai chi do nhiều nguyên nhân, ngoài chứng khó tiểu và bí tiểu, còn có rối loạn vận động và cảm giác.

2. Tiểu không được phải làm sao?

2.1. Thoát nước tiểu

Tiểu không được phải làm sao? Bí tiểu cấp tính nên được điều trị bằng dẫn lưu nước tiểu trước, bí tiểu mãn tính thường thứ phát do nhiễm trùng và thận ứ nước cũng cần được dẫn lưu trước khi chữa khỏi bệnh nguyên phát. Phương pháp thoát nước tiểu chủ yếu bao gồm những điều sau đây.

  • Đặt ống thông: phương pháp ưu tiên, chú ý thao tác vô trùng, phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ngược dòng, chú ý lựa chọn ống thông thích hợp, ống thông kim loại có thể sử dụng khi đặt nội khí quản không thành công.
  • Phương pháp hút ống tiêm: Thích hợp cho những bệnh nhân có lượng nước tiểu còn lại lớn, các triệu chứng nghiêm trọng, đặt ống thông và lỗ rò vô điều kiện hoặc đặt ống thông không thành công.
  • Mở bàng quang trên xương mu: Dùng cho trường hợp đặt ống thông thất bại, cần chú ý đến vị trí chọc và độ sâu của kim. Nếu vị trí quá thấp, tuyến tiền liệt có thể bị tổn thương, nếu vị trí quá cao, nó có thể xâm nhập vào khoang bụng và làm hỏng ống ruột, nếu nó xâm nhập quá sâu, nó có thể làm hỏng vùng tam giác của bàng quang và trực tràng.
  • Phẫu thuật mở bàng quang: Thích hợp cho những bệnh nhân bị bí tiểu tái phát mà không thể loại bỏ nguyên nhân hoặc phẫu thuật mở bàng quang vĩnh viễn vì những lý do khác, và lỗ rò phải dày hơn.

2.2. Điều trị căn nguyên

Nếu nguyên nhân rõ ràng và tắc nghẽn có thể được loại bỏ kịp thời, nguyên nhân nên được loại bỏ ngay lập tức và nên đi tiểu trở lại. Hẹp niệu đạo, sỏi đường tiết niệu dưới, u bàng quang, bí tiểu do u xơ tiền liệt tuyến nên điều trị bằng nội soi trước.

2.3. Điều trị triệu chứng

Phong bế khoang dưới nhện (gây tê tủy sống) hoặc bí tiểu sau phẫu thuật hậu môn trực tràng: Châm cứu được ưa chuộng hơn, các huyệt thường dùng là Zhongji, Qugu, Yinlingquan, Tamyinjiao, v.v.

  • Bí tiểu cấp tính do chấn thương tủy sống: khi bàng quang chưa căng hết cỡ, cố gắng đi tiểu bằng cách ấn lòng bàn tay, tức là dùng lòng bàn tay ấn liên tục từ trên xuống dưới từ trên xuống dưới của bàng quang. lực không nên quá mạnh để tránh làm vỡ bàng quang, áp lực lòng bàn tay có thể làm cho bàng quang nước tiểu được thải ra ngoài một cách thụ động, có thể tránh nhiễm trùng do đặt ống thông tiểu hoặc ống thông tiểu.
  • Rối loạn phân ly (hysteria) bí tiểu: điều trị gợi ý, có thể dùng châm cứu, điện châm.
    Đi tiểu ngắt quãng: Tập luyện chức năng bàng quang là tùy chọn.

2.4. Điều trị biến chứng

Chủ yếu là điều trị chống nhiễm trùng.

2.5. Cách chữa bí tiểu tại nhà

Một vài cách chữa bí tiểu tại nhà bạn có thể tham khảo như:

Nên uống các loại cây thuốc nam như râu ngô, kim tiền thảo, rễ cỏ tranh, bột sắn dây,… là cách giúp bạn dễ đi tiểu và rất có lợi cho đường tiểu. Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, tuy nhiên không uống quá nhiều nước vào buổi tối.

Không nhịn tiểu quá lâu, nên hình thành thói quen đi tiểu đúng giờ và không nên ngồi lâu

Hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều muối và đồ thịt cá phơi khô.

Trên đây là thông tin về tình trạng bí tiểu, nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự