Tiểu ra máu được đánh giá là một trong những dấu hiệu bất thường của hệ tiết niệu và cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh các phương pháp Tây y do bác sĩ chỉ định, người bị đái máu có thể áp dụng các cách chữa tiểu ra máu tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả, an toàn.

1. Tiểu ra máu là gì? Phân loại tiểu ra máu

Trước khi tìm hiểu về cách chữa tiểu ra máu tại nhà, ta cần phải hiểu thế nào là tiểu máu. Tiểu ra máu là tình trạng nước tiểu có lẫn máu. Có 2 loại tiểu ra máu là tiểu ra máu đại thể và tiểu ra máu vi thể:

  • Tiểu máu đại thể: Lượng máu chảy nhiều, có thể quan sát bằng mắt thường thấy nước tiểu chuyển màu đỏ, hồng, cam hoặc có cục máu đông trong nước tiểu.
  • Tiểu máu vi thể: Bằng mắt thường không thấy bất thường trong nước tiểu nhưng khi xét nghiệm thấy số lượng hồng cầu trong nước tiểu vượt quá giới hạn bình thường.

Để tìm hiểu chi tiết về tình trạng tiểu ra máu, bạn vui lòng click TẠI ĐÂY.

Tiểu ra máu có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi
Tiểu ra máu có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi

2. Triệu chứng và nguyên nhân tiểu ra máu

Khi bị tiểu ra máu, tùy vào nguyên nhân, người bệnh có thể xuất hiện các dấu hiệu khác kèm theo như: tiểu buốt rát, tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu xong lại buồn tiểu, mệt mỏi, đau bụng, đau thắt lưng, sốt, ớn lạnh, nôn hoặc buồn nôn,… Trong nhiều trường hợp, tình trạng tiểu ra máu không đau ở nữ và nam có thể xuất hiện, người bệnh không có thêm triệu chứng gì khác ngoài nước tiểu lẫn máu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây tiểu ra máu ở nữ và nam giới nhưng chủ yếu đến từ các nguyên nhân như: Nhiễm trùng tiết niệu; các bệnh về thận như: viêm cầu thận, sỏi thận, suy thận,…; bệnh về bàng quang như: viêm bàng quang, sỏi bàng quang; phì đại tiền liệt tuyến; có khối u hoặc ung thư hệ tiết niệu; tập thể thao gắng sức; tác dụng phụ của một số loại thuốc,…

Để tìm hiểu chi tiết về các nguyên nhân tiểu ra máu, mời bạn xem TẠI ĐÂY.

Nhiễm trùng tiết niệu là nguyên nhân gây tiểu ra máu phổ biến cả ở nam và nữ
Nhiễm trùng tiết niệu là nguyên nhân gây tiểu ra máu phổ biến cả ở nam và nữ

3. Cách chữa tiểu ra máu tại nhà

Tiểu ra máu có tự khỏi không? Trong nhiều trường hợp nhẹ, tiểu ra máu có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp tiểu ra máu do bệnh lý đều không thể tự khỏi mà phải can thiệp điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Nếu tình trạng mới và nhẹ, bạn có thể áp dụng cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ và cách chữa đi tiểu ra máu ở nam giới tại nhà với các biện pháp thay đổi lối sống, áp dụng mẹo dân gian sử dụng các thảo dược thiên nhiên và ăn một số món ăn tốt cho người tiểu ra máu. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể dành cho bạn:

3.1. Cách chữa tiểu ra máu tại nhà từ các thảo dược thiên nhiên

  • Dùng bột sắn dây

Để chữa tiểu ra máu tại nhà, bạn hãy hòa tan 2 – 3 thìa cà phê bột sắn dây với 1 cốc nước lọc để uống hàng ngày. Kiên trì trong 10 – 15 ngày sẽ thấy tình trạng tiểu ra máu thuyên giảm. Sắn dây có tính mát, có tác dụng giải nhiệt, thông đường tiết niệu, giúp cải thiện tình trạng tiểu ra máu hiệu quả.

  • Dùng râu ngô

Râu ngô có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt với người bị tiểu ra máu, tiểu buốt.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 nắm râu ngô, rửa sạch rồi nấu cùng khoảng 1 lít nước lọc. Sau khi sôi 5 phút thì tắt bếp. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần nước râu ngô, kiên trì trong 7 – 10 ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm tiểu ra máu.

Nước râu ngô rất tốt cho người bị tiểu ra máu
Nước râu ngô rất tốt cho người bị tiểu ra máu
  • Dùng rau mồng tơi

Mồng tơi không chỉ là loại rau thanh mát, bổ dưỡng mà còn có tác dụng rất tốt với người bị tiểu ra máu, tiểu buốt, tiểu rắt.

Cách thực hiện: Bạn rửa sạch một nắm lá rau mồng tơi, sau đó, cho vào nồi đun với khoảng 1 lít. Sau khi nước sôi khoảng 3 phút thì tắt bếp rồi để nguội, uống hàng ngày. Kiên trì đều đặn sẽ thấy có hiệu quả.

  • Mật ong và giấm táo

Đây là 2 thực phẩm rất quen thuộc với nhiều gia đình. Ngoài ra, nó cũng giúp điều trị tình trạng tiểu ra máu vô cùng tốt.

Cách thực hiện: Bạn lấy 1 thìa giấm táo và 3 thìa mật ong vào cốc, sau đó thêm 1 chút nước ấm rồi khuấy đều hỗn hợp. Bạn uống hỗn hợp này hàng ngày, kiên trì khoảng 10 ngày sẽ thấy hiệu quả.

  • Dùng chanh tươi

Chanh chứa hàm lượng vitamin C cao nên có tác dụng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt với người bị tiểu ra máu. Bạn chỉ cần pha 2 thìa nước cốt chanh với khoảng 200ml nước ấm rồi uống sau khi ăn. Áp dụng 1 lần/ngày, kiên trì sẽ thấy hiệu quả tích cực.

Nước chanh tươi rất tốt cho người bị tiểu ra máu
Nước chanh tươi rất tốt cho người bị tiểu ra máu
  • Dùng giá đỗ

Giá đỗ giúp chữa tiểu ra máu ở mức độ nhẹ hiệu quả. Bạn chỉ cần luộc khoảng 1 nắm giá đỗ với 1 lít nước, sau đó, chắt nước luộc giá đỗ và uống 3 lần/ngày, giá đỗ thì ăn với cơm. Kiên trì áp dụng cách này sẽ giúp cải thiện tình trạng tiểu ra máu hiệu quả.

3.2. Áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Bạn có thể áp dụng những phương pháp sau để hỗ trợ những cách chữa tiểu ra máu tại nhà bên trên như:

  • Uống đủ nước, trung bình từ 2 – 2.5 lít/ngày để cơ thể bài tiết độc tố.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc đồ lót rộng rãi, thoải mái để thấm hút mồ hôi, tránh gây viêm đường tiết niệu.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, bổ sung các vitamin, chất xơ, đồng thời tránh các đồ ăn cay nóng, rượu bia,…
Người bị tiểu ra máu nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày
Người bị tiểu ra máu nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.
  • Không nhịn tiểu bởi thói quen này có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, ảnh hưởng chức năng bàng quang.
  • Tránh quan hệ tình dục thô bạo bởi điều này có thể gây tiểu máu.

3.3. Ăn các món ăn tốt cho người bị tiểu ra máu

Ngoài các cách trên, bạn có thể tăng cường ăn các món ăn dưới đây khi bị tiểu ra máu:

  • Canh rau muống, mật ong: Bạn chuẩn bị khoảng 500g rau muống và 50ml mật ong. Rau muống bạn rửa sạch, nấu nhừ cùng 500ml nước. Sau đó, bạn vớt bã rau muống ra, đun tiếp cho đến khi còn 400ml nước thì cho mật ong vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Uống hỗn hợp này ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy tình trạng tiểu ra máu thuyên giảm.
Sử dụng rau muống kết hợp mật ong giúp cải thiện tình trạng đi tiểu ra máu
Sử dụng rau muống kết hợp mật ong giúp cải thiện tình trạng đi tiểu ra máu
  • Mướp đắng nấu lươn vàng: Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị tiểu ra máu hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị 300g mướp đắng, bỏ ruột, rửa sạch rồi thái mỏng và 200g lươn vàng làm sạch, bỏ nội tạng. 2 nguyên liệu này nấu với lượng nước vừa phải cho chín. Sau đó ăn món này 2 lần/ngày, kiên trì sẽ thấy hiệu quả.
  • Đại hoàng nấu trứng gà: Bạn chuẩn bị khoảng 2g bột đại hoàng, 2 quả trứng gà. Đập trứng gà và cho lòng đỏ, lòng trắng vào bát, thêm bột đại hoàng và nấu cách thủy đến khi chín. Ăn hỗn hợp này khi đói, 1 lần/ngày, kiên trì 4 – 5 ngày sẽ có hiệu quả. (Xem thêm: Ăn gì để chữa tiểu ra máu)

4. Cải thiện tình trạng tiểu ra máu nhờ sản phẩm thảo dược

Ngoài các cách chữa tiểu ra máu tại nhà ở trên, bạn có thể tham khảo và sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược thiên nhiên để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh và phòng ngừa tái phát. Một trong những sản phẩm được nhiều chuyên gia và người dùng đánh giá cao là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh.

Bảo Niệu Đức Thịnh có dạng viên nén, dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và người lớn. Sản phẩm với thành phần gồm nhiều vị thuốc quý như: Ích trí nhân, Đảng sâm, Đương quy, Hoàng kỳ,… được bào chế theo bài thuốc cổ phương, lâu đời của Nhà thuốc Đông y gia truyền hơn 200 năm lịch sử liên tục làm thuốc chữa bệnh cứu người – Đức Thịnh Đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh

Bảo Niệu Đức Thịnh có tác dụng cân bằng âm dương cho cơ thể, từ đó hỗ trợ điều trị đái ra máu hiệu quả, an toàn, tác dụng lâu dài. Ngoài ra, sản phẩm giúp tăng cường chức năng chế ước của bàng quang, bổ thận nên giúp hỗ trợ giảm tình trạng tiểu dầm, tiểu són, tiểu không tự chủ, tiểu nhiều lần, tiểu đêm,… một cách an toàn, không gây tác dụng phụ.

Bảo Niệu Đức Thịnh được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc, được sản xuất tại nhà máy Đông dược đạt chuẩn GMP, vinh dự lọt TOP 100 Thương hiệu nổi tiếng Đất Việt năm 2019 và nhiều giải thưởng khác.

Ngoài sản phẩm Bảo Niệu Đức Thịnh, bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh dạng siro, có tác dụng điều trị tiểu ra máu và các vấn đề đường tiểu khác. Sản phẩm vị ngọt, phù hợp cho trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên.

Để tìm hiểu thêm về Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh, mời bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh
Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn các cách chữa tiểu ra máu tại nhà hiệu quả, an toàn, giúp bạn điều trị và phòng ngừa đái máu tốt nhất. Nếu còn câu hỏi cần được giải đáp, bạn hãy để lại thông tin bên dưới bài viết hoặc liên hệ hotline 087.658.8866 để được chuyên gia của Đái dầm Đức Thịnh tư vấn nhé.

Bài viết tương tự