Hệ bài tiết nước tiểu của chúng ta bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Máu của chúng ta sẽ đi qua thận và lọc những chất độc còn sót lại trong máu. Quá trình sản xuất nước tiểu là một quá trình phức tạp. Quá trình này bao gồm quá trình lọc, tái hấp thu và cuối cùng là nước tiểu bão hòa chất độc và nước. Màu nước tiểu của bạn phụ thuộc vào thức ăn, lượng nước bạn uống, loại thuốc bạn uống, v.v. Chúng ta cùng tìm hiểu về màu nước tiểu qua bài viết sau nhé!

Nước tiểu trong

Điều này cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước. Mặc dù bạn được khuyên uống nhiều nước nhưng uống quá nhiều nước có thể khiến cơ thể thiếu chất điện giải. Điều này có thể dẫn đến vấn đề “hội chứng nhiễm độc nước”. Tuy nhiên, đôi khi nước tiểu của bạn trong không phải là vấn đề. Nếu quan sát thấy nước tiểu của bạn luôn trong, thì hãy giảm lượng nước uống xuống còn 8 ly mỗi ngày.

Nước tiểu màu đỏ hoặc hồng

Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ có thể xuất hiện sau khi bạn ăn các loại thực phẩm như củ dền, đại hoàng và quả việt quất. Tuy nhiên, nếu không có tiền sử tiêu thụ những thực phẩm này, màu đỏ có thể cho thấy có máu trong nước tiểu của bạn.

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến nước tiểu có máu là sưng tuyến tiền liệt , sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và khối u. Các vấn đề về đông máu và tập thể dục quá nhiều cũng có thể gây chảy máu đường tiết niệu.

Nước tiểu màu cam

Bạn có thể bị mất nước hoặc có vấn đề với mật. Nếu phân của bạn có màu vàng lỏng và nước tiểu có màu cam thì bác sĩ sẽ nghi ngờ bạn có vấn đề về mật . Dùng các loại thuốc như Rifampin và Phenazopyridine cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước tiểu có màu cam.

Nước tiểu màu xanh da trời hoặc xanh lá cây

Nước tiểu màu xanh sau khi uống thuốc lợi tiểu triamterene làm cho nước tiểu có màu xanh nhạt. Với amitriptyline, xanh methylen, nước tiểu sẽ chuyển sang màu xanh lam. Ngoài ra, cần lưu ý rằng màu nước tiểu bất thường sau khi dùng thuốc cũng có thể là biểu hiện của phản ứng có hại của thuốc. Nếu sử dụng indomethacin (indomethacin) với lượng lớn trong thời gian dài sẽ gây hại cho gan, gây nhiễm clo, làm nước tiểu có màu xanh.

Nhiễm trùng Pseudomonas Aeruginosa có thể khiến nước tiểu của bạn có màu xanh lam, tím hoặc chàm. Màu xanh lục sau phẫu thuật có thể cho thấy việc sử dụng thuốc gây mê propofol với số lượng lớn. Tuy nhiên, màu nước tiểu này rất hiếm và nguyên nhân thường là do thức ăn đưa vào.

Đối với một số cá nhân, nước tiểu màu xanh lá cây có thể do nguyên nhân thực phẩm. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn trong đường tiết niệu của bạn.

Nước tiểu màu nâu sẫm

Thường có màu nâu cho thấy cơ thể bị mất nước. Nhưng nó cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc bao gồm metronidazole và chloroquine . Về thực phẩm, đại hoàng, lô hội hoặc đậu xanh nếu ăn quá nhiều có thể khiến nước tiểu của bạn có màu nâu sẫm.

Một vấn đề sức khỏe được gọi là prophyria có thể gây ra sự tích tụ các hóa chất tự nhiên trong máu của bạn và gây ra màu nước tiểu này. Ngoài ra, nước tiểu có màu giống coca-cola cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan.

Nước tiểu đục như nước vo gạo

Khi bạn thấy nước tiểu của mình có màu đục và như phấn, điều này cho thấy bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nó cũng có thể chỉ ra các bệnh mãn tính và các vấn đề về thận. Trong một số trường hợp, nước tiểu đục chỉ là dấu hiệu mất nước.

Trên đây là những thông tin về màu nước tiểu, nếu bạn đang gặp vấn đề, hãy gọi ngay hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia của Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh tư vấn nhé!

Bài viết tương tự