Đái dầm được chia thành hai loại: đái dầm do cơ địa và đái dầm do cơ năng, theo phát hiện lâm sàng, không quá 10% đái dầm là do bệnh thực thể gây ra, phần lớn đái dầm là do yếu tố tinh thần. Cùng xem những nguyên nhân và mẹo trị đái dầm ở trẻ em sau đây nhé!

1. Nguyên nhân đái dầm ở trẻ em

Đái dầm không phải là một bệnh phổ biến ở trẻ em, thường đi kèm với các vấn đề xã hội và tâm lý, và thuộc về rối loạn bài tiết trong rối loạn hành vi của trẻ em.

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Đái dầm

  • Người ta thường cho rằng đái dầm có liên quan đến việc cha mẹ chiều con quá mức hoặc giáo dục không đúng cách, không đánh thức trẻ kịp thời khiến trẻ hình thành thói quen tự động đi tiểu.
  • Nếu trẻ chưa học cách sử dụng nhà vệ sinh hoặc cảm giác kiểm soát việc đi tiểu kém cũng có thể gây ra chứng đái dầm.
  • Kiểu ngủ và thức kém, tức là mức độ tỉnh táo nhiều hơn hoặc ít hơn so với trẻ bình thường cũng có thể dẫn đến chứng đái dầm, chẳng hạn như ngủ quá sâu, khó đánh thức, v.v.
  • Các nghiên cứu về gen đã chỉ ra rằng các yếu tố di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chứng đái dầm và 60% -70% trẻ đái dầm có tiền sử gia đình tích cực.
  • Thái độ và phản ứng của cha mẹ đối với việc con cái đái dầm thường quyết định liệu nó có kéo dài mãi mãi hay không.

Ví dụ, khi cha mẹ có thái độ phê phán đối với chứng đái dầm của con mình, thì bệnh đái dầm của trẻ có nhiều khả năng kéo dài và các triệu chứng có nhiều khả năng trầm trọng hơn.

2. Mẹo trị đái dầm ở trẻ em

2.1 Huấn luyện hành vi

Giúp trẻ phát triển hệ thống làm việc và nghỉ ngơi hợp lý và thói quen vệ sinh để tránh làm việc quá sức.

Có thể cho trẻ ngủ một giấc vào ban ngày, tránh hưng phấn quá mức hoặc vận động mạnh vào ban ngày để trẻ không ngủ sâu vào ban đêm.

Lượng chất lỏng nên được hạn chế sau bữa tối và bàng quang nên được làm trống trước khi đi ngủ.

Để nắm vững thời gian và kiểu đái dầm, hãy sử dụng đồng hồ báo thức để đánh thức trẻ đi tiểu 1 hoặc 2 lần vào ban đêm, rèn luyện thói quen tự dậy đi vệ sinh vào ban đêm;

Mẹo trị đái dầm ở trẻ em bằng cách tập luyện nhịn tiểu, bao gồm việc nhịn tiểu càng lâu càng tốt trước khi đi tiểu hàng ngày, bắt đầu và ngừng đi tiểu liên tục trong khi đi tiểu.

Cơ chế khen thưởng và trừng phạt cũng có thể được thiết lập, nghĩa là khen ngợi bằng lời nói và phần thưởng vật chất được trao cho hành vi không có giường.

2.2 Liệu pháp hỗ trợ tâm lý

Khuyến khích trẻ tự tin và dũng cảm vượt qua chứng đái dầm.

Quở trách, trừng phạt chỉ khiến trẻ xấu hổ, tổn thương lòng tự trọng, gây ra những khiếm khuyết về nhân cách như nhút nhát, tự ti, thu mình.

Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ tâm lý sẽ dần dần xây dựng sự tự tin cho trẻ và từ từ điều chỉnh những cảm xúc hoặc hành vi của trẻ như nhút nhát, lo lắng, sợ hãi hoặc thu mình lại.

Quan tâm đến lòng tự trọng của trẻ, an ủi và động viên nhiều hơn, ít khiển trách và trừng phạt hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng tâm lý cho trẻ là chìa khóa để điều trị thành công.

2.3. Thuốc điều trị

Cách chữa đái dầm cho trẻ dùng liều nhỏ thuốc chống trầm cảm ba vòng, chủ yếu là imipramine. Tác dụng ngắn hạn của những loại thuốc này tốt hơn, nhưng tác dụng phụ tương đối lớn và dễ tái phát sau khi ngừng thuốc.

Nó phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và trẻ em cần thận trọng hơn khi dùng thuốc.

2.4. Vật lý trị liệu

Có thể sử dụng các mẹo chữa đái dầm ở trẻ em như định giờ đồng hồ báo thức để thúc đẩy sự tỉnh táo, châm cứu, xoa bóp, điện châm và hiệu chuẩn dụng cụ.

Vật lý trị liệu không có tác dụng phụ của thuốc và không dễ tái phát, là phương pháp ưu tiên được Tổ chức Y tế Liên Hợp Quốc ủng hộ.

Nói tóm lại, đái dầm không tự chủ có tác động tiêu cực đến sự tự tin của trẻ và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, ngoài việc tự điều trị cho trẻ, sự tham gia của cha mẹ cũng rất quan trọng.

Cha mẹ cần hợp tác với bác sĩ để thực hiện đào tạo khoa học và thiết lập một môi trường gia đình tốt, để giúp trẻ thoát khỏi chứng đái dầm và xây dựng sự tự tin tốt hơn.

Bài viết tương tự