Chứng mồ hôi ra nhiều có thể gây khó chịu và xấu hổ. Bạn có thể bị ra mồ hôi tay chân hoặc mồ hôi dính trên quần áo khi làm việc hoặc tham gia các hoạt động giải trí. Bạn có thể cảm thấy lo lắng về các triệu chứng của mình và trở nên thu mình hoặc khó chịu. Bạn có thể cảm thấy thất vọng hoặc khó xử trước phản ứng của người khác.

Mồ hôi ra nhiều gây cảm giác khó chịu
Mồ hôi ra nhiều gây cảm giác khó chịu

1. Các xét nghiệm về chứng ra nhiều mồ hôi

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc các xét nghiệm khác để tìm hiểu liệu chứng đổ mồ hôi của bạn có phải là do một tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như cường giáp hoặc hạ đường huyết.

Có một số xét nghiệm có thể xác định khu vực đổ mồ hôi và đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, bao gồm xét nghiệm tinh bột i-ốt, độ dẫn da và kiểm tra mồ hôi điều hòa nhiệt.

2. Các phương pháp chữa bệnh ra mồ hôi nhiều

Nếu một tình trạng cơ bản đang gây ra sự cố, thì tình trạng cơ bản đó sẽ được xử lý trước tiên. Nếu không tìm được nguyên nhân xác định, việc điều trị sẽ tập trung vào việc kiểm soát mồ hôi quá nhiều. Đôi khi có thể cần phải thử nhiều phương pháp điều trị. Ngay cả khi các triệu chứng đổ mồ hôi được cải thiện sau khi điều trị, chúng vẫn có thể tái phát.

2.1. Dùng thuốc

Thuốc chữa bệnh ra mồ hôi nhiều bao gồm:

  • Thuốc chống mồ hôi theo toa: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống mồ hôi có chứa nhôm clorua (Drysol, Xerac Ac). Tuy nhiên, nó có thể gây kích ứng da và mắt. Thuốc này thường được dùng bôi vào vùng da hay bị chảy mồ hôi trước khi bạn đi ngủ. Sau đó rửa sạch khi thức dậy, cẩn thận không để thuốc vào mắt. Nếu cảm thấy da bị kích ứng, bạn có thể sử dụng kem hydrocortisone.
  • Thuốc mỡ kê đơn: Thuốc mỡ kê đơn có chứa chất thay đổi dạ dày có thể giúp điều trị chứng tăng tiết mồ hôi xảy ra trên mặt và đầu.
  • Thuốc ngăn chặn thần kinh: Một số loại thuốc uống ngăn chặn một số hóa chất cho phép các dây thần kinh giao tiếp với nhau. Điều này có thể làm giảm tiết mồ hôi ở một số bệnh nhân. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm mờ mắt, khô miệng hoặc các vấn đề về bàng quang.
  • Thuốc chống trầm cảm: Một số loại thuốc điều trị trầm cảm cũng có khả năng làm giảm tiết mồ hôi. Ngoài ra, nó có thể giúp giảm lo lắng làm trầm trọng thêm chứng tăng tiết mồ hôi.
  • Tiêm botox: Điều trị bằng Botox (Botox, Botox, v.v.) có thể tạm thời chặn các dây thần kinh gây đổ mồ hôi. Trước tiên, da của bạn sẽ được chườm đá hoặc làm tê. Cần phải tiêm nhiều mũi cho mỗi vùng bị nhiễm bệnh trên cơ thể bạn. Hiệu quả kéo dài từ 6 đến 12 tháng, sau thời gian này cần lặp lại điều trị. Phương pháp điều trị này có thể gây đau đớn và yếu cơ tạm thời tại vùng điều trị.
Chứng tăng tiết mồ hôi
Chứng tăng tiết mồ hôi

2.2. Phẫu thuật và các liệu pháp khác

Các phương pháp điều trị chứng tăng tiết mồ hôi khác bao gồm:

  • Liệu pháp vi sóng: Trong liệu pháp này, một thiết bị cung cấp năng lượng vi sóng được sử dụng để phá hủy các tuyến mồ hôi. Một loạt phương pháp điều trị bao gồm hai lần điều trị, mỗi lần từ 20 đến 30 phút, cách nhau ba tháng. Các tác dụng phụ có thể xảy ra là thay đổi nhận thức về da và một số khó chịu. Liệu pháp này có thể tốn kém và không được sử dụng rộng rãi.
  • Loại bỏ tuyến mồ hôi: Nếu mồ hôi dưới cánh tay của bạn quá nhiều, việc loại bỏ các tuyến mồ hôi ở nách có thể hữu ích. Nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu gọi là nạo hút là một lựa chọn.
  • Phẫu thuật dây thần kinh (phẫu thuật cắt giao cảm): Trong thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt, nạo hoặc kẹp các dây thần kinh cột sống kiểm soát mồ hôi ở tay. Trong một số trường hợp, phẫu thuật này có thể gây ra chứng tăng tiết mồ hôi (tiết mồ hôi bù trừ) ở các bộ phận khác của cơ thể. Phẫu thuật thường không phải là một lựa chọn cho chứng đổ mồ hôi đầu và cổ cô lập. Một biến thể của thủ thuật này làm gián đoạn các tín hiệu thần kinh mà không cắt bỏ dây thần kinh giao cảm (cắt bỏ giao cảm).

3. Biện pháp khắc phục chứng ra nhiều mồ hôi tại nhà

Những gợi ý sau đây có thể giúp bạn đối phó với chứng đổ mồ hôi và mùi cơ thể:

  • Sử dụng chất chống mồ hôi: Chất chống mồ hôi chứa các hợp chất nhôm có thể tạm thời làm tắc lỗ chân lông. Điều này làm giảm lượng mồ hôi đến da. Các sản phẩm như vậy có thể giúp chữa chứng tăng huyết áp nhẹ.
  • Dùng chất làm se: Bôi sản phẩm không kê đơn có chứa tannin (Zilactin) lên vùng bị ảnh hưởng.
  • Hãy tắm mỗi ngày: Tắm thường xuyên giúp kiểm soát lượng vi khuẩn trên da. Lau khô cơ thể của bạn kỹ lưỡng, đặc biệt là giữa các ngón chân và nách.
  • Chọn giày dép làm từ vật liệu tự nhiên: Giày làm bằng chất liệu tự nhiên như da giúp chân thoáng khí và ngăn tiết mồ hôi. Bạn nên mang vớ thể thao thấm hút trong khi tập luyện.
  • Thay tất thường xuyên: Thay tất hoặc tất chân của bạn một hoặc hai lần một ngày và lau khô chân kỹ lưỡng mỗi lần. Bạn có thể muốn thử quần tất có đế bông. Sử dụng bột bôi chân không kê đơn để giúp thấm mồ hôi.
  • Đảm bảo chân của bạn được thông thoáng: Đi chân trần càng nhiều càng tốt, hoặc ít nhất là thỉnh thoảng cởi giày.
  • Chọn quần áo phù hợp với hoạt động tương ứng: Hầu hết thời gian mặc quần áo làm bằng vải tự nhiên (chẳng hạn như bông, len và lụa) để giúp da thở. Trong khi tập thể dục, bạn có thể thích các loại vải thấm mồ hôi trên da.
  • Thử các kỹ thuật thư giãn: Thử các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền và phản hồi sinh học. Những lời khuyên này sẽ giúp bạn học cách kiểm soát căng thẳng gây đổ mồ hôi.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng ra mồ hôi nhiều hay còn gọi là tăng tiết mồ hôi. Bạn không nên tuỳ ý sử dụng các loại thuốc mà cần được sự chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm. Nếu còn gì thắc mắc cần được giải đáp, bạn hãy gọi hotline 087.637.8866 để được tư vấn nhé!

Bài viết tương tự