Đái dầm không phải chỉ có trẻ em mới gặp phải tình trạng này mà người lớn cũng có thể gặp phải. Ở người lớn thì nhiều trường hợp thường thấy là ngủ mơ rồi đái dầm. Điều này gây ám ảnh đối với người mắc phải. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về tình trạng ngủ mơ đái dầm ở người lớn.

Ngủ mơ đái dầm ở người lớn là bệnh gì?
Ngủ mơ đái dầm ở người lớn là bệnh gì?

1. Nguyên nhân ngủ mơ đái dầm ở người lớn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngủ mơ đái dầm ở người lớn, và cùng một bệnh nhân có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.

1.1. Sự phát triển chức năng của hệ thống thần kinh nội tiết

Sự phát triển chức năng của hệ thống thần kinh nội tiết của bệnh nhân bị chậm lại, và các biểu hiện cụ thể là:

  • Cơ detrusor không ổn định hoặc bàng quang có độ giãn nở thấp, khả năng hoạt động của bàng quang giảm, dẫn đến tiểu không tự chủ
  • Nhận thức về việc làm đầy và co bóp bàng quang không đủ, và việc làm đầy và co bóp của bàng quang không thể đánh thức bệnh nhân.
  • Đóng niệu đạo không đủ tức là niệu đạo không ổn định.
  • Tuyến yên tiết hormone chống bài niệu (ADH) không đủ, dẫn đến tăng lượng nước tiểu vào ban đêm.

1.2. Yếu tố giấc ngủ

Vào thời kỳ đầu, người ta thường cho rằng đái dầm là do ngủ quá sâu và ngưỡng thức cao. Trên thực tế, đái dầm không liên quan gì đến độ sâu của giấc ngủ và đái dầm không xảy ra khi ngủ sâu.

Một số lượng lớn các nghiên cứu điện não đồ liên tục về đêm đã chỉ ra rằng:

  • Rối loạn chức năng kích thích là một nguyên nhân quan trọng của đái dầm. Không đủ đầy bàng quang và cảm giác co bóp, cũng như mệt mỏi quá mức dẫn đến giấc ngủ sâu, có thể dẫn đến rối loạn kích thích.
  • Chức năng kiểm soát tiểu tiện không hoạt động rõ rệt hơn sau khi ngủ, cho thấy chức năng kiểm soát tiểu tiện chậm phát triển đóng một vai trò quan trọng trong nguyên nhân gây đái dầm.
  • Chu kỳ giấc ngủ của bệnh nhân đái dầm ở trạng thái rối loạn, đặc biệt là ở những bệnh nhân thường xuyên thức dậy vào ban đêm.

1.3. Bất thường về tinh thần, tâm lý và hành vi

Đái dầm có thể dẫn đến những bất thường về tinh thần, tâm lý và hành vi ở người bệnh, những bất thường này sẽ trở thành nguyên nhân gây ra chứng đái dầm dai dẳng khó chữa ở người bệnh, đặc biệt là một số trẻ lớn và người lớn.

Sợ đái dầm, mong đi tiểu nhiều lần để khỏi đái dầm là tâm lý chung của những bệnh nhân này. Bị ảnh hưởng bởi tâm lý này, người bệnh vẫn không quên nhắc nhở mình đi tiểu trong khi ngủ, trung khu tiểu tiện ở thùy trán ở trạng thái hưng phấn cao độ, làm tăng độ nhạy cảm và co bóp của bàng quang.

Dung tích bàng quang kém có thể sinh ra cảm giác muốn đi tiểu và đi tiểu trong mơ cảnh có điều kiện cho phép đi tiểu, cơ detrus sẽ mạnh lên, ý thức buồn tiểu mờ mịt, đồng thời cơ vòng niệu đạo cũng giãn ra, xảy ra hiện tượng đái dầm, từ đó gây nên khả năng hoạt động của bàng quang giảm xuống.

Ngoài ra, sự tiết ADH và những thay đổi tâm lý được kiểm soát bởi vùng dưới đồi của não, vì vậy có mối quan hệ chặt chẽ giữa hai bên.

2. Ngủ mơ đái dầm là bệnh gì?

Ngủ mơ đái dầm là bệnh gì? Lý luận của y học cổ truyền cũng cho rằng căn nguyên của chứng bệnh này có nhiều mặt, là do công năng tạng phủ hoặc một số tạng phủ mất kiểm soát, cuối cùng dẫn đến thận hư, bàng quang hư, hai phổi phế dẫn đến bàng quang suy; thừa chủ yếu là do can nhiệt ẩm thấp, nhiệt chèn ép bàng quang, kiềm chế không thành.

Bệnh đái dầm ở nữ giới cũng như ở nam giới xảy ra do rối loạn chức năng ức chế bàng quang, đây là nguyên nhân chính gây bệnh. Đái dầm thứ phát khác với đái dầm nguyên phát về nguyên nhân:

  • Mức độ phát triển và trình tự thời gian của các cấu trúc, chức năng liên quan đến kiểm soát tiểu tiện mất cân đối dẫn đến tình trạng không đái dầm có được trong một thời gian nhất định bị phá vỡ. .
  • Một số bệnh làm cho tình trạng thiếu kiểm soát tiểu tiện vốn không đáng kể trở thành tình trạng thiếu rõ rệt. Chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu làm tăng độ nhạy cảm của bàng quang, dị ứng một số thức ăn, mệt mỏi, tinh thần bị kích thích mạnh, căng thẳng, sợ hãi… khiến giấc ngủ bị thay đổi.
  • Các bệnh toàn thân khác: Các bệnh mãn tính về tim, phổi, gan, thận gây tăng lượng nước tiểu về đêm; đái tháo nhạt, đái tháo đường, thiếu máu hồng cầu hình liềm gây đa niệu.

Trên đây là những thông tin về tình trạng ngủ mơ đái dầm ở người lớn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự