Trong quý 2/2018, nguồn cung thuộc phân khúc trung bình – phân khúc có giá hợp túi tiền được người mua nhà rất quan tâm giảm mạnh tới 62%. Vậy, từ nay đến cuối năm xu hướng này liệu có tiếp diễn và thị trường có chững lại?

Một số dự án căn hộ cao cấp tại TP.HCM

Trong quý 2/2018, thị trường bất động sản TP HCM ghi nhận số lượng căn hộ chào bán mới đạt 6.109 căn hộ, theo số liệu mới nhất vừa qua của CBRE.Căn hộ giá rẻ giảm mạnh nguồn cung

Trong đó, xét về tỉ lệ giữa các phân khúc  sản phẩm, phân khúc cao cấp đứng đầu, chiếm 54% tổng nguồn cung. Phân khúc trung cấp đứng thứ hai, chiếm 42% tổng nguồn cung. Quý 2 ghi nhận một dự án hạng sang được giới thiệu là dự án Cove Residence của dự án Empire City với 40 căn.

Đáng chú ý, so với năm trước, nguồn cung toàn bộ các phân khúc giảm 36%, khác lạ lượng giảm nhiều nhất được ghi nhận tại phân khúc trung cấp, với mức giảm 62% theo quý.

Sự sụt giảm của thị trường mới đây cũng được Hiệp hội bất động sản Tp.HCM đề cập về tình hình thị trường những tháng đầu năm.

Theo đó, Hiệp hội cho biết, tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường trong 5 tháng đầu năm là 29 dự án giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017.

Tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017. Sự sụt giảm ở hầu hết phân khúc nhưng phân khúc bình dân giá trung bình vẫn giảm nhiều nhất với hơn 69%.

Về tình hình tiêu thụ, quý 2/2018 có 6.947 căn hộ được chào bán thành công, giảm 25% so với quý trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Dường như, giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý 2/2018 ghi nhận ở mức 1.580 USD/m2, tăng 3% so với quý trước. Tuy nhiên, giá tăng lại chủ yếu đến từ một số dự án hạng sang có địa điểm đắc địa. Giá tăng từ 3% đến 5% được ghi nhận tại một số quận như Quận 4, Quận Bình Tân và Tân Phú.

Phân khúc trung bình (dự án với giá sơ cấp trung bình dưới 800USD/m2) vốn được nhiều người mua nhà trông đợi do thích hợp túi tiền. Hầu hết các sản phẩm tốt thuộc phân khúc này cung không đủ cầu khi tung ra thị trường ngay lập tức được người dân săn đón. Vậy, sự sụt giảm nguồn cung này là do đâu và liệu có đáng lo ngại?

Không lo thiếu nhà, chỉ lo chất lượng

lý do về sự sụt giảm mạnh nguồn cung của phân khúc bình dân trong quý 2 vừa qua, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng phòng Nghiên cứu  thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, đây có thể là do dư âm của sự cố cháy chung cư từ cuối tháng 3 tại Tp.HCM. Điều này dẫn tới các biện pháp an toàn cho căn hộ chung cư được chú trọng hơn và việc phê duyệt giấy phép trở nên ngặt nghèo hơn.

Thêm vào đó, nhằm đảm bảo tỷ lệ hấp thụ tốt, một số chủ đầu tư đã thận trọng hơn trong việc ra mắt nguồn cung mới.

Mặt khác, Chính phủ cũng đã hạn chế tín dụng vào bất động sản để điều tiết thị trường. Với việc vốn vay ngân hàng được thắt chặt, các chủ đầu tư dần chuyển hướng sang những kênh tiếp cận vốn khác.

Một số chủ đầu tư đã niêm yết hoặc sẵn sàng niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM như Vinhomes, Văn Phú Invest, CENLAND, hoặc huy động vốn trên thị trường trái phiếu nước ngoài như Novaland.

Dù vậy, tình trạng này sẽ khó lặp lại với những tháng cuối năm khi có nhiều dự án quy mô lớn sắp sửa bung hàng.

“Dự đoán trong năm 2018, với bắt đầu chậm trong nửa đầu năm, sản phẩm trung cấp được kỳ vọng tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhờ một số dự án quy mô lớn dự kiến được chào bán trong nửa cuối năm. Trong khi đó, các hoạt động tiền mở bán ở một số dự án hạng sang trong sáu tháng vừa qua cho thấy thị trường vẫn rất nhiệt tình tới phân khúc này”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho biết.

Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong nửa cuối năm  đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm. Về lượng tiêu thụ, tỷ trọng bán cao được kỳ vọng tại các dự án chào bán trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số doanh nghiệp bất động sản tại Tp.HCM cho rằng,chất lượng hoàn thiện căn hộ, tiện ích và chất lượng quản lý là các vấn đề chủ đầu tư cần quan tâm để đảm bảo niềm tin của người mua và tạo sự khác lạ.

Chỉ có những dự án có giá thành vừa túi tiền, chủ đầu tư uy tín, kiến tạo và bàn giao nhà đúng tiến độ cam kết mới có tính thanh khoản tốt. Bởi thực tế, người mua nhà bây giờ ngày càng khôn ngoan và khó tính.

Nhìn nhận xa hơn, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế-tài chính ngân hàng cho rằng, tổng dư nợ của bề mặt kinh tế là 6,8 triệu tỉ đồng. Theo phân loại của Ngân hàng Nhà nước tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản là 7,5%, cho cả nền kinh tế ước tính 20% trên tổng dự nợ. Đây là con số rất lớn, bởi ở Mỹ chỉ có 8 – 10%.

Trong thời gian qua, các nhân hàng cho vay bất động sản, chứng khoán rất nhiều, và đây là 2 khoản vay có rủi ro rất lớn cho nền kinh tế.Theo ông Hiếu, thị trường nào cũng sẽ xảy ra khủng hoảng vì cung cầu không cân bằng vĩnh viễn.

Trong lúc nhiều người cho rằng chu kỳ bất động sản 10 năm sẽ có cuộc khủng hoảng lớn, Tiến sĩ Hiếu không cho rằng đây sẽ là cuộc khủng hoảng lớn, nhưng năm 2019, nếu không giải quyết được vấn đề bất động sản một cách ráo riết, vấn đề tín dụng thì rất có thể bong bóng bất động sản sẽ nổ ra.

Bài viết tương tự