Sốt cỏ khô xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn xác định một chất trong không khí thường vô hại là nguy hiểm. Nó đáp ứng với chất đó, hoặc chất gây dị ứng, bằng cách giải phóng histamine và các hóa chất khác vào máu của bạn. Những hóa chất đó tạo ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng. Các tác nhân phổ biến của sốt cỏ khô thay đổi từ mùa này sang mùa khác.

Mùa xuân

Cây hầu hết là nguyên nhân dị ứng thời tiết theo mùa xuân chính. Birch là một trong những kẻ phạm tội phổ biến nhất ở các vĩ độ phía bắc, nơi nhiều người bị sốt cỏ khô phản ứng với phấn hoa của nó. Các cây gây dị ứng khác ở Bắc Mỹ bao gồm tuyết tùng, alder, hạt dẻ ngựa, liễu và cây dương.

Mùa hè

Sốt cỏ khô được đặt tên từ mùa cắt cỏ khô, theo truyền thống là vào những tháng mùa hè. Nhưng nguyên nhân bị dị ứng thời tiết thực sự là các loại cỏ, chẳng hạn như ryegrass và cỏ timothy, cũng như một số loại cỏ dại. Theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ, cỏ là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất cho những người bị sốt cỏ khô.

Mùa thu

Mùa thu là mùa ragweed. Tên chi của ragweed là Ambrosia, và nó bao gồm hơn 40 loài trên toàn thế giới. Hầu hết chúng phát triển ở các vùng ôn đới của Bắc và Nam Mỹ. Chúng là những loài thực vật xâm lấn rất khó kiểm soát. Phấn hoa của chúng là một chất gây dị ứng rất phổ biến và các triệu chứng dị ứng ragweed có thể đặc biệt nghiêm trọng.

Các loại cây khác làm rụng phấn hoa vào mùa thu bao gồm cây tầm ma, ngải cứu, cây me chua, gà mái béo và chuối.

Mùa đông

Vào mùa đông, hầu hết các chất gây dị ứng ngoài trời nằm im. Do đó, thời tiết lạnh mang lại sự nhẹ nhõm cho nhiều người bị sốt cỏ khô. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhiều người đang dành thời gian ở trong nhà. Nếu bạn dễ bị dị ứng thời tiết theo mùa, bạn cũng có thể phản ứng với các chất gây dị ứng trong nhà, chẳng hạn như nấm mốc, vẩy lông thú cưng, mạt bụi hoặc gián.

Các chất gây dị ứng trong nhà thường dễ dàng loại bỏ khỏi môi trường của bạn hơn phấn hoa ngoài trời. Dưới đây là một vài lời khuyên để loại bỏ các chất gây dị ứng phổ biến tại nhà của bạn:

  • Giặt bộ đồ giường của bạn trong nước rất nóng ít nhất một lần một tuần.
  • Che giường và gối của bạn bằng vỏ chống dị ứng.
  • Loại bỏ thảm và đồ nội thất bọc nệm.
  • Lấy đồ chơi nhồi bông ra khỏi phòng ngủ của con bạn.
  • Khắc phục rò rỉ nước và làm sạch thiệt hại do nước có thể giúp nấm mốc và sâu bệnh phát triển.
  • Làm sạch các bề mặt bị mốc và bất kỳ nơi nào nấm mốc có thể hình thành, bao gồm máy tạo độ ẩm, máy làm mát đầm lầy, máy điều hòa không khí và tủ lạnh.
  • Sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm dư thừa.
Bài viết tương tự