Có nhiều lý do dẫn đến chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm, nhưng khoảng một nửa số người không tìm ra nguyên nhân. Các mạch máu li ti ở niêm mạc mũi phân bố dày đặc, rất nhạy cảm và dễ vỡ và gây chảy máu. Cùng tìm hiểu ngay những nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này trong bài viết dưới đây.

chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm
Chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm

1. Nguyên nhân chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm

Những nguyên nhân chính gây chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm có thể do yếu tố bên ngoài hoặc các bệnh toàn thân như xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, xơ gan, bệnh thận,…

1.1. Niêm mạc mũi khô

Chảy máu cam dễ dàng xảy ra khi niêm mạc mũi bị khô, giãn mũi, viêm hoặc kích ứng mũi, như viêm mũi khác nhau, viêm xoang, lao mũi, chấn thương mũi, lệch vách ngăn mũi, dị vật mũi hoặc khối u ở mũi.

1.2. Các yếu tố gây tổn thương khoang mũi

Các yếu tố này bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên (như cảm lạnh), dị vật xâm nhập, phẫu thuật mũi, viêm xoang, kích thích hóa chất, hoặc viêm mãn tính mũi do uống rượu và hút thuốc lâu ngày.

1.3. Không khí quá khô

Điều kiện thời tiết không tốt, chẳng hạn như không khí khô, nóng, áp suất không khí thấp, lạnh và nhiệt độ phòng cao đều có thể gây chảy máu cam.

1.4. Các bệnh toàn thân

Các bệnh toàn thân như xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, xơ gan, bệnh thận cũng là những yếu tố nguy cơ, và các bệnh về máu như bệnh bạch cầu và thiếu máu cũng có thể gây chảy máu cam.

Chảy máu cam thường xuyên cũng có thể là biến chứng của hệ tim mạch, các cơ quan nội tạng, các bệnh nhiễm trùng khác nhau, rối loạn máu và các bệnh khác.

1.5. Các lý do khác

Tác dụng phụ của bệnh nhân hóa trị, thiếu vitamin K có thể khiến bệnh nhân gặp phải triệu chứng chảy máu cam về đêm ở trẻ em.

Trẻ bị chảy máu cam về đêm do nhiều nguyên nhân gây ra
Trẻ bị chảy máu cam về đêm do nhiều nguyên nhân gây ra

2. Phòng và điều trị chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm

Khi trẻ chảy máu cam về đêm thì cha mẹ cần thực hiện ngay những việc sau để điều trị:

2.1. Chườm lạnh

Khi máu ra ít, cha mẹ có thể dùng túi đá hoặc khăn ướt chườm trán và cổ, súc miệng bằng nước lạnh, nước đá để co mạch, giảm chảy máu.

2.2. Phương pháp bóp mũi cầm máu

Thao tác cụ thể là cha mẹ dùng ngón tay cái và ngón trỏ bóp hai bên cánh mũi trong khoảng 10 đến 20 phút (nếu xác định được lỗ mũi nào chảy máu thì cũng có thể trực tiếp băng ép lỗ mũi chảy máu).

2.3. Cho trẻ ăn uống đủ chất

Ngoài ra, cha mẹ cần chú ý cho con ăn nhiều rau, củ, quả và các thực phẩm giàu vitamin. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng trẻ dễ bị chảy máu cam thường là những trẻ không thích ăn rau, quả và thức ăn khác có nhiều vitamin. Do vậy, khi trẻ bị chảy máu cam cần:

  • Bổ sung vitamin: Thiếu vitamin A, B, C, D có thể gây thoái hóa biểu mô niêm mạc, tăng tính dễ vỡ và tính thấm thành mạch và dẫn đến chảy máu cam.
  • Kiêng một số thực phẩm: Trẻ bị chảy máu cam thường xuyên nên tránh các thực phẩm như sô cô la, sữa lúa mì, ca cao, cà phê, cam, mơ. Đồng thời tránh chấn thương mũi, tích cực ngăn ngừa cảm lạnh,…

2.4. Đưa đến bệnh viện kịp thời

Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà tình trạng chảy máu cam vẫn không cầm được hoặc trẻ ra nhiều, kèm theo sắc mặt xanh xao, vã mồ hôi lạnh, tim đập nhanh,… thì cần đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời. Ngoài ra, nếu trẻ bị chảy máu cam nhiều lần cũng nên đến bệnh viện khám để xem có bị viêm mũi, dị vật mũi, u mũi họng hay các bệnh lý về máu hay không.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục tình trạng chảy máu cam ở trẻ em vào ban đêm. Nếu còn gì thắc mắc, hãy gọi ngay hotline 087.637.8866 để được các chuyên gia tư vấn giải đáp nhé!

Bài viết tương tự