1

Thời gian gần đây, tốc độ phát triển công nghệ trên ô tô đang ngày càng trở nên thông minh, đặc biệt các công nghệ hỗ trợ giúp cho lái xe an toàn. Showroom Chevrolet Trường Chinh cho biết, mỗi chiếc xe hơi ra đời đều được trang bị những hệ thống an toàn tiêu chuẩn như túi khí, dây đai an toàn hay công nghệ chống bó cứng phanh ABS,… Mặc dù vậy, khi giao thông đang ngày càng được đông đúc, kèm với sự phát triển của công nghệ thì tiêu chuẩn an toàn với ô tô càng phải được nâng lên.

Như chúng ta đã biết, những tính năng được trang bị trên xe ngoài việc hỗ trợ cho tài xế thì còn góp phần đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Đa phần người tiêu dùng, sẽ sẵn sàng bỏ ra một khoản lớn để chi cho việc đảm bảo an toàn này khi sử dụng một chiếc xe.

Cảnh báo điểm mù

Khi điều khiển một chiếc xe, người tài xế luôn được hướng dẫn về cách chỉnh gương chiếu hậu để hạn chế điểm mù và có thể dễ dàng quan sát phía sau. Mặc dù vậy, không phải lúc nào các mẫu xe đều được thiết kế để loại bỏ được hoàn toàn khu vực điểm mù khi quan sát qua gương chiếu hậu.

Để khắc phục được hạn chế đó, nhiều nhà sản xuất đã đưa ra hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp với cảnh báo phương tiện cắt ngang, qua đó giúp người lái có thể nhận biết được các phương tiện xung quanh khi điều khiển xe lưu thông trên đường hay lùi xe, vì thế mà góp phần hạn chế va chạm và nâng cao được độ an toàn cho người ngồi trên xe.

Tính năng này, sử dụng cảm biến gắn trên xe để có thể phát hiện các phương tiện khác nằm trong khu vực điểm mù của gương chiếu hậu. Khi phát hiện có xe khác đang muốn vượt lên thì hệ thống sẽ truyền tín hiệu cảnh báo, thông qua đèn tín hiệu màu cam trên gương chiếu hậu bật sáng để thông báo với người lái. Đây là một tính năng rất tiện ích, hỗ trợ đắc lực cho người lái nên được trang bị cho hầu hết các xe như xe Chevrolet Captiva 2018, Chevrolet Colorado, Mazda 3, Mercedes-Benz E-Class, Honda Fit (Jazz),…

Tự động phanh khẩn cấp (AEB)

Hệ thống tự động phân khẩn cấp ( có tên viết tắt AEB ), sẽ phát hiện và tự động phanh xe lại để tránh va chạm khi nhận thấy có dấu hiệu nguy hiểm. Đây là tính năng trên ô tô đang được nhiều người quan tâm khi lựa chọn xe, tính năng AEB được các nhà sản xuất thường trang bị cho dòng xe cao cấp như Toyota Camry Honda CR-V BMW 5 Series Chevrolet Malibu Toyota Avalon,…, ngoài ra còn xuất hiện trên các xe phổ thông.

Hệ thống AEB hoạt động dựa trên cảm biến từ công nghệ cao, ở một số cao cấp có thêm camera quan sát kèm thêm chức năng phát hiện trước va chạm, công nghệ này có thể hoạt động ở những tốc độ khác nhau, tuy nhiên thường hay dao động trong vận tốc khoảng 30 km/giờ.

Được biết, Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS) đã thống kê dữ liệu cho thấy các vụ tai nạn ô tô kiểu “dồn toa” đã giảm khoảng 50%, sau khi nhiều mẫu xe được nhà sản xuất trang bị AEB, hệ thống giúp người điều khiển xe khi gặp tình huống bất ngờ mà người lái không kịp phản ứng thì hệ thống sẽ phát hiện và tự động phanh xe lại để tránh va chạm.

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/

Bài viết tương tự