Nước tiểu có mùi hôi, khai nặng mùi là bệnh gì?Nước tiểu có mùi hôi, khai nặng mùi là bệnh gì?

Chức năng chính của thận là “tạo nước tiểu”, lọc nước dư thừa để tạo thành nước tiểu và thải ra ngoài, đồng thời điều tiết lượng nước trong cơ thể, vì vậy Chúng tôi thường quan sát nước tiểu để xác định xem thận có ở tình trạng tốt hay không. Nếu thấy nước tiểu có mùi rõ rệt thì bạn nên cẩn thận, có thể thận của bạn có vấn đề.

Nước tiểu có mùi hôi, khai nặng mùi là bệnh gì?
Nước tiểu có mùi hôi, khai nặng mùi là bệnh gì?

1. Nguyên nhân gây mùi ở nước tiểu

Nước tiểu của con người chúng ta bao gồm 95% đến 99% là nước và các chất chuyển hóa khác (như axit uric, v.v.), mùi nước tiểu có liên quan đến tình trạng bệnh lý của cơ thể và có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể con người.

Y học có cái gọi là chẩn đoán nước tiểu, có thể từ mùi và màu nước tiểu thay đổi mà phán đoán bệnh tật, ví dụ như nước tiểu có mùi nồng nặc phản ánh bệnh sốt, mật dịch trong cơ thể người tiết ra không bình thường cũng có thể phản ánh bệnh nước tiểu. Vì vậy, khi đi tiểu bình thường, bạn cần đặc biệt chú ý nếu thấy bất thường.

Mọi người có mùi nhẹ trong nước tiểu là điều bình thường, nhưng mọi người có mùi lạ trong nước tiểu nếu họ ăn thực phẩm có tính kích thích cao, chẳng hạn như tỏi, hành hoặc các loại thuốc khác. Khi nước tiểu có mùi bất thường, hãy quan sát kỹ trong vài ngày, nếu liên tục có mùi bất thường chứng tỏ cơ thể đã phát ra cảnh báo, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt, tránh để chậm trễ việc điều trị.

2. Nước tiểu có mùi hôi, khai nặng mùi là bệnh gì?

Nước tiểu nặng mùi Mùi nước tiểu bất thường có thể được đánh giá theo các cách sau:

2.1. Mùi hôi

Nước tiểu có mùi hôi và đục là biểu hiện bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Chẳng hạn như viêm bàng quang và viêm bể thận mủ, nước tiểu sẽ có mùi hôi. Nếu nước tiểu có mùi phân, có thể là bị bệnh rò bàng quang đại tràng, do hệ tiết niệu bị nhiễm trùng nhiều lần, phân trong ruột sẽ qua lỗ rò đi vào bàng quang nên nước tiểu có mùi phân. Nếu có các triệu chứng trên cần đi khám ngay.

2.2. Mùi khai nặng

Nước tiểu có mùi khai nặng – mùi amoniac nồng nặc, 90% có thể là tín hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như viêm bàng quang mãn tính hoặc bí tiểu mãn tính.

2.3. Nước tiểu mùi phân

Bệnh nhân rối loạn chức năng bàng quang và đại tràng thường có nước tiểu nặng mùi phân.

2.4. Mùi lưu huỳnh

Nước tiểu có mùi lưu huỳnh, có thể bạn đã ăn quá nhiều măng tây có mùi này. Tuy nhiên, mùi này sẽ biến mất sau khi tiêu hóa, nếu quá hai ngày mà nước tiểu vẫn có mùi lưu huỳnh thì nên đến bệnh viện kiểm tra.

2.5. Hương trái cây

Nước tiểu có mùi ngọt và mùi trái cây có thể bị nhiễm vi khuẩn Ketoacidosis, được giải phóng bởi các chất có tính axit trong máu gọi là ketone khi cơ thể đang cố gắng loại bỏ glucose. Tình trạng này phổ biến hơn trong nhiễm toan đái tháo đường , đây là một loại bệnh tiểu đường, và miệng của bệnh nhân cũng sẽ có mùi táo thối.

2.6. Mùi caramel

Mùi giống như caramel trong nước tiểu là phổ biến trong bệnh siro niệu. Đây là một bệnh di truyền mà bệnh nhân không thể chuyển hóa protein bình thường, khi axit ceton được bài tiết ra khỏi nước tiểu, nước tiểu có mùi giống xi-rô hoặc caramel.

Trên đây là tình trạng nước tiểu có mùi hôi khai nồng nặc. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy gọi hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự