Nước tiểu màu cam, vàng đậm hơn bình thường?

Nước tiểu màu cam (đái) có thể do mất nước, chế độ ăn uống hoặc thuốc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể có nghĩa là một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như rối loạn gan hoặc vấn đề với ống mật. Bài viết này thảo luận về nước tiểu màu cam và một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, bao gồm chế độ ăn uống, thuốc men và một số tình trạng sức khỏe. Nó giải thích cách nước tiểu màu cam có thể cung cấp manh mối về sức khỏe của bạn và khi nào bạn có thể cần gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

Nước tiểu màu cam, vàng đậm hơn bình thường?
Nước tiểu màu cam, vàng đậm hơn bình thường?

1. Nguyên nhân của nước tiểu màu cam

Thận của bạn lọc từ 120 đến 150 lít máu mỗi ngày. 1 Nước tiểu là sản phẩm phụ của quá trình này. Hầu hết mọi người sản xuất 1 đến 2 lít nước tiểu mỗi ngày.

Nước tiểu bao gồm phần lớn là chất lỏng dư thừa và chất thải mà cơ thể không thể sử dụng. Nó được lưu trữ trong bàng quang cho đến khi nó có thể bị trục xuất khỏi cơ thể.

Nước tiểu có màu đặc trưng từ một sắc tố gọi là urochrom, được tạo ra khi các tế bào máu chết bị phá vỡ. Nước tiểu càng đậm đặc thì càng chứa nhiều urochrom và có màu sáng hơn.

Nước tiểu màu cam có thể là dấu hiệu của một vài tình trạng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, có một lời giải thích đơn giản cho nước tiểu màu cam. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến nước tiểu của bạn có thể chuyển sang màu cam.

1.1. Mất nước

Nếu nước tiểu màu vàng cam hoặc vàng đậm, có thể là do cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước, mất nước. Điều này có nghĩa là bạn không uống đủ nước hoặc nhận chất lỏng từ các nguồn khác. Bạn không uống nước khi ngủ nên bạn có thể nhận thấy nước tiểu của mình sẫm màu hơn vào buổi sáng. Nước tiểu của bạn cũng có thể sẫm màu hơn sau khi tập luyện đổ mồ hôi. Điều này là do bạn bị mất nước khi đổ mồ hôi.

Nước từ chất lỏng bạn uống làm loãng hoặc chảy xuống nước tiểu của bạn. Bạn cũng có thể lấy nước từ những thứ bạn ăn, chẳng hạn như trái cây và rau quả mọng nước.

1.2. Chế độ ăn uống và bổ sung

Nước tiểu màu cam có thể liên quan đến những gì bạn ăn và uống. Thức ăn và đồ uống có màu đỏ, cam hoặc vàng đậm có thể làm nước tiểu sẫm màu. Điều này chủ yếu là do những thực phẩm này có chứa beta-carotene.

Cà rốt và nước ép cà rốt là những ví dụ về thức ăn và đồ uống có thể làm nước tiểu sẫm màu. Đối với một số ít người (khoảng 14%), củ cải đường cũng có tác dụng tương tự. Nước tiểu có màu củ dền có thể có màu đỏ hơn là màu cam.

1.3. Dùng thuốc hoặc vitamin bổ sung

Bạn cũng có thể nhận thấy nước tiểu màu cam hoặc nước tiểu màu vàng đậm sau khi dùng liều cao một số vitamin và chất bổ sung, bao gồm: Vitamin C; Beta-caroten; vitamin B12; thuốc,…

Nếu nước tiểu của bạn có màu cam, đó có thể là do bạn đang dùng một loại thuốc. Đây là một số thủ phạm phổ biến:

  • Thuốc nhuận tràng: Một số thuốc nhuận tràng có chứa senna thảo mộc. Nó được sử dụng để giảm táo bón. Những thuốc nhuận tràng này có thể gây ra nước tiểu màu đỏ cam. Senokot (docusate và senna) là một ví dụ về loại thuốc nhuận tràng này.
  • Pyridium, Uristat và các loại thuốc khác có chứa phenazopyridine: Những loại thuốc này thường được kê đơn để điều trị cơn đau do nhiễm trùng đường tiết niệu. Phenazopyridincũng có thể làm mất màu những thứ khác mà nó chạm vào.
  • Rifadin và Rimactane (rifampin): Thuốc kháng sinh này được sử dụng để điều trị bệnh lao và một số vi khuẩn trong mũi và cổ họng. Một số loại thuốc, như IsonaRif và Rifamate, có chứa sự kết hợp của rifampin và isoniazid. Những loại thuốc này cũng có thể gây ra nước tiểu màu cam.
  • Azulfidine (sulfasalazine ): Đây là thuốc chống viêm dùng để điều trị viêm loét đại tràng , bệnh viêm ruột. Một phiên bản phát hành chậm đôi khi được quy định cho những người bị viêm khớp dạng thấp . Azulfidine có thể biến nước tiểu thành màu cam. Nó cũng có thể khiến da có màu vàng. Cả hai tác dụng phụ này đều không có hại.
  • Adriamycin (doxorubicin ): Đây là một loại thuốc hóa trị mạnh được tiêm vào tĩnh mạch, qua một cây kim vào tĩnh mạch. Thuốc này có thể gây ra nước tiểu màu cam hoặc đỏ trong một hoặc hai ngày sau khi điều trị.

1.4. Đường mật hoặc bệnh gan

Nước tiểu màu cam có thể là dấu hiệu của ứ mật. Đây là khi dòng chảy của mật dừng lại giữa gan và ruột non. Mật là một chất lỏng tiêu hóa được sản xuất trong gan. Khi điều này xảy ra, bilirubin có thể tích tụ và thoát vào máu. Bilirubin là một chất màu vàng trong mật. Sự tích tụ của bilirubin trong máu cuối cùng sẽ khiến nước tiểu có màu.

Ứ mật có một số nguyên nhân tiềm ẩn, bao gồm:

  • Viêm gan cấp tính , viêm gan, thường là do nhiễm trùng;
  • Bệnh gan do rượu;
  • Sử dụng Moxatag (amoxicillin), một loại kháng sinh;
  • Một số thuốc tránh thai;
  • Triệu chứng ứ mật.

Nước tiểu màu cam chỉ là một triệu chứng của ứ mật do các vấn đề về gan hoặc ống mật. Các triệu chứng khác có thể bao gồm một số hoặc tất cả những điều sau đây:

  • Phân rất nhạt;
  • Vàng da , da và mắt có màu hơi vàng;
  • ngứa da;
  • Đau bụng;
  • Ăn mất ngon;
  • nôn mửa;
  • Sốt.

Nếu bạn gặp bất kỳ điều nào trong số này, hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Xét nghiệm máu và, nếu cần, siêu âm hoặc sinh thiết gan có thể giúp chẩn đoán tình trạng của bạn.

Điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị ứ mật kịp thời. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa tổn thương thêm cho gan hoặc ống dẫn mật của bạn.

Trên đây là tình trạng nước tiểu màu cam. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự