Nước tiểu màu vàng đậm, cam, xanh nhạt là bệnh gì?

Mọi người đều bài tiết nước tiểu nhiều hay ít mỗi ngày, nước tiểu bình thường trong suốt và không có mùi đặc biệt hay bất thường. Khi cơ thể gặp vấn đề gì đó, hình dạng và màu sắc của nước tiểu sẽ thay đổi, có người phát hiện màu nước tiểu luôn có màu vàng khiến họ rất lạ, phương pháp bổ thận tráng dương nhưng không biết màu nước tiểu luôn có màu vàng không có nghĩa là thận có vấn đề mà còn có thể do nguyên nhân khác gây ra.

Nước tiểu màu vàng đậm, cam, xanh nhạt là bệnh gì?
Nước tiểu màu vàng đậm, cam, xanh nhạt là bệnh gì?

1. Nước tiểu luôn có màu vàng đậm, có phải thận có vấn đề?

Mặc dù các vấn đề về thận sẽ khiến màu nước tiểu thay đổi, nhưng nước tiểu màu vàng không hoàn toàn do thận có vấn đề mà còn có một số nguyên nhân khác.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nước tiểu màu vàng đậm là do sinh lý hay do bệnh lý, vì vậy trước tiên chúng ta phải hiểu rõ rõ ràng trước khi chúng ta có thể xác định liệu nó có phải do các vấn đề về thận gây ra hay không.

Các nguyên nhân có thể có của nước tiểu màu vàng là gì?

1.1. Quá ít nước

Khi lượng nước đưa vào cơ thể quá thấp, máu dễ bị cô đặc, nước lọc qua thận giảm dẫn đến giảm sản xuất nước tiểu, lúc này nồng độ bilirubin trong nước tiểu sẽ tăng cao và để Màu nước tiểu đậm hơn nên nước tiểu thải ra lúc này thường có màu vàng.

1.2. Lý do ăn kiêng

Nếu bạn dùng một lượng lớn thực phẩm có chứa carotene trong thời gian ngắn như bí ngô, nước cam, v.v., màu nước tiểu cũng sẽ chuyển sang màu vàng.

1.3. Nguyên nhân do thuốc

Một số loại thuốc như vitamin b2, metronidazole… sẽ làm thay đổi màu nước tiểu, khiến nước tiểu có màu vàng hoặc nâu.

1.4. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu thận có vấn đề thì hệ thống tiết niệu sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Sau khi nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra thì một lượng lớn vi khuẩn sẽ sinh sôi khiến nước tiểu màu vàng đậm.

Tình hình này cũng sẽ đi kèm với việc đi tiểu thường xuyên, đi tiểu khẩn cấp và đau bụng dưới, đau thắt lưng và các hiện tượng khác.

1.5. Vàng da

Khi hệ thống gan có vấn đề, bilirubin sẽ tăng cao, bilirubin sẽ bài tiết ra ngoài qua nước tiểu khiến nước tiểu có màu vàng, màu vàng này thường đậm hơn.

Nước tiểu sẫm màu có thể là biểu hiện của bệnh vàng da, nếu không chắc chắn, bạn có thể lắc nước tiểu trong chai thủy tinh. có bọt và bọt có màu vàng, nghĩa là có hiện tượng vàng da, lúc này cần kiểm tra gan.

2. Một số màu nước tiểu khác bạn cần chú ý

2.1. Nước tiểu màu cam

Nguyên nhân của nước tiểu màu cam là:

  • Bệnh lý. Trong một số trường hợp, nước tiểu màu cam có thể cho thấy gan hoặc ống dẫn mật của bạn có vấn đề, đặc biệt nếu phân cũng có màu nhạt. Mất nước làm cô đặc nước tiểu, khiến nước tiểu có màu sẫm hơn, điều này cũng có thể khiến nước tiểu của bạn có màu cam.
  • Thuốc. Các loại thuốc có thể làm nước tiểu chuyển sang màu cam bao gồm thuốc chống viêm sulfasalazine (Azulfidine), phenazopyridine (Pyridium), một số loại thuốc nhuận tràng và một số loại thuốc hóa trị.

2.2. Nước tiểu màu xanh lục hoặc màu xanh lá cây

Nước tiểu màu xanh lam hoặc xanh lá cây có thể do:

  • Bệnh lý. Tăng canxi máu lành tính có tính gia đình là một rối loạn di truyền hiếm gặp, đôi khi được gọi là hội chứng tã màu xanh vì trẻ em mắc bệnh này có nước tiểu màu xanh. Nước tiểu màu xanh lá nhạt đôi khi xảy ra trong một UTI do Pseudomonas gây ra.
  • Thuốc. Nhiều loại thuốc có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu xanh lam hoặc xanh lục, bao gồm amitriptyline, indomethacin (Indocin, Tivorbex) và propofol (Diprivan).

Có thể thấy, nước tiểu vàng hoặc các màu khác không hẳn là do thận có vấn đề mà còn có thể do một số bệnh lý khác gây ra. Vì vậy, khi phát hiện mình bị tiểu vàng kéo dài, bạn đừng mù quáng áp dụng các biện pháp điều trị nhé.

Bài viết tương tự