Trong trường hợp bình thường, nước tiểu sẽ không màu và trong suốt, một khi nước tiểu chuyển sang màu vàng nhạt hoặc nâu nhạt thì cần phải hết sức lưu ý, có thể do một số loại thuốc hoặc yếu tố bệnh lý gây ra.

Nguyên nhân nước tiểu vàng ở phụ nữ là gì?

Bệnh gan thận

Nước tiểu màu vàng chủ yếu do bilirubin niệu. Bilirubin niệu chủ yếu đề cập đến việc bilirubin trong túi mật xâm nhập vào tuần hoàn máu của cơ thể con người. Đường mật của bệnh nhân bị viêm xâm lấn, khiến đường mật bị vỡ, dẫn đến một lượng lớn mật đi vào máu.

Urobilinogen niệu chủ yếu là do gan của bệnh nhân bị tổn thương, gan bị tổn thương làm tăng khả năng hấp thu urobilinogen ở ruột, chất này được tích hợp vào nước tiểu, dẫn đến nước tiểu có màu vàng.

Ngoài ra, những người bị thiếu máu tán huyết , do một lượng lớn hồng cầu bị phá hủy, urobilinogen cũng sẽ được hấp thụ qua đường ruột, sau đó chuyển hóa thành bilirubin, dẫn đến nước tiểu có màu vàng.

Bệnh viêm đường tiết niệu

Nước tiểu màu vàng đậm ở nữ có thể do viêm đường tiết niệu gây ra. Viêm đường tiết niệu thường gặp ở phụ nữ do niệu đạo ngắn khiến vi khuẩn dễ xâm nhập và lây lan lên các cơ quan của hệ tiết niệu từ niệu đạo lên bàng quang, niệu quản, thận.

Nước tiểu vàng vào buổi sáng

Nước tiểu buổi sáng đầu tiên chuyển sang màu vàng là điều bình thường, bởi vì sau một đêm nghỉ ngơi, nước tiểu trong cơ thể sẽ từ từ cô đặc, tăng nồng độ chất thải và màu sẽ chuyển sang màu vàng, đặc biệt là khi uống ít nước.

Nước tiểu màu vàng do thuốc

Chất riboflavin có trong một số loại thuốc có thể khiến nước tiểu có màu vàng như methadrin, Literin…, chỉ cần người bệnh ngừng sử dụng thuốc thì triệu chứng nước tiểu màu vàng sẽ biến mất.

Thường uống quá ít nước

Thông thường, khi bận rộn công việc, bạn ít uống nước sẽ khiến nước tiểu màu vàng đậm. Bạn nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể và hình thành thói quen uống nước tốt, đừng đợi đến khi khát mới uống nước. .

Căng thẳng quá mức

Nếu rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng quá mức sẽ dẫn đến nước tiểu có màu vàng, nhất là khi người ta tức giận, căng thẳng quá mức thì cơ thể sẽ sản sinh ra rất nhiều chất độc, được lọc chủ yếu qua thận, dẫn đến nước tiểu có màu vàng. có hại cho gan và thận có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Thức ăn cay nóng

Có người luôn thích một loại vị như cay, thịt, ăn lâu ngày sẽ làm mất cân bằng âm dương trong cơ thể, khiến cơ thể bốc hỏa, nước tiểu có màu vàng. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau tươi và trái cây, vào mùa thu có thể chọn lê, nho, hồng, v.v. Nếu nước tiểu màu vàng kèm theo đau răng, nướu sưng và chảy máu , môi có mụn nước thì đó là do viêm nhiễm.

Lời khuyên tốt

Nước tiểu vàng có nhiều nguyên nhân, nếu tình trạng nước tiểu vàng kéo dài 1 tháng mà không thuyên giảm thì nên đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan thận xem có phải do bệnh gì gây ra không, uống nhiều nước mỗi ngày ngày Đảm bảo khoảng tám ly nước, kịp thời giảm bớt áp lực bên trong, không uống một số loại thuốc bừa bãi và đạt được dinh dưỡng cân bằng.

Bài viết tương tự