Nhiều phụ nữ sẽ cảm thấy đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu gấp và tiểu ít khác, và một số phụ nữ sẽ nghĩ rằng đó là do thói quen sinh hoạt và sự khác biệt về sinh lý. Trên lâm sàng, các triệu chứng ban đầu như tiểu nhiều lần, tiểu gấp thường liên quan đến các bệnh về hệ tiết niệu. Vậy lý do là gì?

Phụ nữ mắc tiểu liên tục và đi tiểu nhiều lần trong ngày
Phụ nữ mắc tiểu liên tục và đi tiểu nhiều lần trong ngày

1. Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày ở phụ nữ

1.1. Tắc nghẽn đường tiết niệu dưới

Nếu đường tiết niệu dưới của nữ giới bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến hẹp niệu đạo, tiểu khó, biểu hiện chủ yếu là tiểu chậm,… cũng sẽ dẫn đến tình trạng phụ nữ đi tiểu nhiều lần trong ngày.

1.2. Kích thích bàng quang hoặc niệu đạo

Viêm bàng quang, niệu đạo sau, lao bàng quang hoặc sỏi, trong đó lao bàng quang, tiểu nhiều lần đặc biệt kéo dài.

1.3. Bàng quang thần kinh

Trục trặc của bàng quang do rối loạn thần kinh.

1.4. Vấn đề tâm thần

Nếu chị em bị căng thẳng về tinh thần cũng sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, khi chị em lo lắng, sợ hãi sẽ ảnh hưởng đến việc đi tiểu.

1.5. Yếu tố bên ngoài

Tổn thương niệu đạo do kiểm tra dụng cụ, đời sống tình dục hoặc chấn thương.

1.6. Dung tích bàng quang giảm

Gặp trong các tổn thương chiếm chỗ bàng quang, co thắt bàng quang do lao hoặc tử cung có thai, u xơ tử cung, sa tử cung và các nguyên nhân khác dẫn đến đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ.

1.7. Viêm nhiễm phụ khoa

Nhiễm trùng niệu đạo và các tuyến xung quanh, chẳng hạn như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, v.v. Nếu loại trừ đi tiểu nhiều ở phụ nữ, nhiễm trùng hệ tiết niệu là nguyên nhân gây ra các bệnh tiết niệu, như sỏi bàng quang, lao bàng quang, viêm bàng quang kẽ, u bàng quang đều có thể gây ra triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp.

1.8. Niệu đạo và yếu tố mùa vụ

Nếu phụ nữ đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần đi tiểu không nhiều và không kèm theo đau rát hay các triệu chứng khác thì cần xem xét có bị viêm nhiễm hay các bệnh lý khác hay không.

1.9. Đa niệu do ăn kiêng

Nếu thường xuyên đi tiểu, mỗi lần lượng nước tiểu nhiều nhưng không có triệu chứng gì khác, điều đầu tiên cần chú ý là bạn có uống quá nhiều nước hay không, nhất là với người thích uống trà.

1.10. Đi tiểu thường xuyên

Loạn sản cơ detrus bàng quang, rối loạn chức năng thần kinh, có thể xảy ra hiện tượng đa niệu nhỏ giọt vào ban ngày, tới 20 đến 30 lần, nhưng đi tiểu đêm là bình thường, có xu hướng tái phát, xét nghiệm nước tiểu bình thường, bệnh không phải do viêm nhiễm.

1.11. Viêm đường tiết niệu

Nếu đi tiểu nhiều lần, mắc tiểu liên tục, tiểu buốt hoặc kèm theo sốt, cần nghĩ đến nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm bàng quang, viêm bể thận…, xét nghiệm nước tiểu. Soi dưới kính hiển vi có thể thấy tế bào mủ hoặc số lượng lớn bạch cầu, trường hợp nặng còn kèm theo các triệu chứng nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, phải điều trị bằng kháng sinh.

1.12. Bệnh đặc biệt

Nếu đi tiểu nhiều lần kèm theo lượng nước tiểu nhiều, khát nước, uống nhiều, sút cân… thì nên kiểm tra kỹ nước tiểu, nếu có đường trong nước tiểu thì phải nghĩ đến bệnh tiểu đường, nếu nước tiểu không có đường nhưng trọng lượng riêng thấp, bệnh đái tháo nhạt nên được xem xét.

2. Đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?

Theo phân tích của chuyên gia, tiêu chuẩn đi tiểu bình thường là 8 lần một ngày, mỗi lần khoảng 300ml và tổng lượng không được vượt quá 3000ml . Nếu không phải do uống nước quá 8 lần thì gọi là đi tiểu nhiều lần. Nhiều người cho rằng đi tiểu nhiều lần là do thận hư. Trên thực tế, hầu hết việc đi tiểu nhiều lần không liên quan gì đến thận.

Đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu ít có thể là do các vấn đề về bàng quang và niệu đạo, không chỉ đi tiểu thường xuyên mà lượng nước tiểu ít hơn có thể là do các bệnh chuyển hóa nội khoa, chẳng hạn như tiểu đường hoặc đa niệu. Chỉ khi đi tiểu thường xuyên và protein niệu cao khi kiểm tra nước tiểu định kỳ, đó có thể là vấn đề về thận.

Một số người đi tiểu thường xuyên hơn vì họ luôn cảm thấy muốn đi tiểu. Lúc này, bạn có thể tự kiểm tra: buồn tiểu rất gấp, có thể là bàng quang hoạt động quá mức; buồn tiểu nhẹ nhàng, không quá gấp, có thể là cảm giác hồi hộp, hoặc viêm bàng quang mãn tính do hệ tiết niệu. sự nhiễm trùng.

Người trưởng thành bình thường đi tiểu trung bình từ 4 đến 8 lần vào ban ngày và 0 đến 2 lần sau khi đi ngủ vào ban đêm; trẻ sơ sinh đi tiểu từ 20 đến 30 lần cả ngày lẫn đêm. Nếu số lần đi tiểu tăng lên nhiều, vượt quá phạm vi trên thì đó là chứng đi tiểu nhiều lần.

Bài viết tương tự