Để bảo đảm thang máy vận hành tốt, tất cả tòa building sẽ có lịch bảo dưỡng thang máy không hố pit thường xuyên, Tất nhiên, tình huống xấu nhất vẫn thường xảy ra. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy rơi gây thiệt hại cho người khác?
Như Dân trí đã có bài viết, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang thụ lý điều tra, làm rõ tai nạn của một phụ nữ trẻ bị rơi vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, dẫn tới tử vong.
Cụ thể, vào khoảng 21 h ngày 24/10, khi thang máy của tòa nhà đi đến vị trí của tầng 7, đột nhiên bị dừng lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút giúp đỡ. Bảo vệ tòa nhà đã gọi cho đội cứu hộ. Mặt khác, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
Phụ thuộc tiêu chuẩn xây dựng của Nhà nước quy định, nhiều tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên yêu cầu phải có thang máy. Tất nhiên, việc thang máy phải làm việc thường xuyên 24/24h trong thời gian dài dẫn tới chiếc thang dễ hư hỏng.
Qua đó, để bảo đảm cho thang máy 2 tầng vận hành tốt, những tòa nhà sẽ có lịch bảo dưỡng thường xuyên, Dù vậy, tình huống xấu nhất luôn liên tục xảy ra. Trước vấn đề này, một số người đặt câu hỏi: Người nào sẽ chịu trách nhiệm về việc thang máy trong nhiều tòa nhà building bị sự cố gây thiệt hại cho người khác, và gây ra chết người?
Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
Nếu các tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi một số tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại do sự cố xảy đến, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh vì lỗi của người bị thiệt hại.
Việc bảo dưỡng thang máy trong building, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc kiểm tra thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào người quản lý tòa nhà.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Khi tai nạn xảy ra và phát sinh trách nhiệm đền bù thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong tình huống này có thể xảy ra nhiều sự việc sau:
Thang máy có tai nạn là do ban quản lý chung cư nhìn ra bât thường nhưng không khắc phục đúng lúc
Ngoài ra, nếu tình trạng nhiều hư hỏng của thang máy đã được phát hiện từ trước. Mà với thực tế, những tòa nhà thường sẽ thông báo mọi người đóng một khoản phí dịch vụ. Số tiền trên sẽ được dùng để chi cho hoạt động vệ sinh, bảo dưỡng phần sở hữu chung.
thêm vào đó, khi phát hiện thang máy 3 tầng có biểu hiện không bình thường, mọi người sẽ báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu sữa chữa sớm nhất có thể. Thế nên, nếu người dân tòa nhà đóng đầy đủ phí dịch vụ, và phát hiện các hỏng hóc của thang máy và nhờ bên quản lý tòa nhà bảo trì. Thế nhưng, bên quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc khắc phục sự cố này thì lỗi sẽ thuộc về ban quản lý.
Bài viết tương tự