Dù là nam hay nữ thì tác hại của thận hư là rất lớn. Trong quá trình điều trị cũng có thể ăn một số thức ăn có lợi cho thận để điều hòa, đóng vai trò bổ trợ. Tiếp theo, hãy cùng chúng tôi điểm qua những thực phẩm tốt cho thận nhé.

Thực phẩm tốt cho thận bạn nên dùng ngay
Thực phẩm tốt cho thận bạn nên dùng ngay

1. Nguyên nhân thận hư

  • Thận dương hư: (thường gọi là Minh môn hỏa suy) có các biểu hiện lâm sàng của chứng dương hư: ớn lạnh, tứ chi lạnh, tiểu tiện trong và dài, sắc mặt nhợt nhạt, giảm ham muốn, liệt dương, xuất tinh sớm, lưỡi nhạt rêu trắng, mạch sâu và chậm.
  • Thận âm hư: (thường gọi là thận không đủ nước) ngoài các biểu hiện của chứng thận hư còn có các biểu hiện lâm sàng của chứng âm hư: như ngũ phiền nhiệt, bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm, khô miệng, tiểu vàng và phân khô, chất lưỡi đỏ ít rêu, mạch tế sác.
  • Thận khí hư: thở gấp, tự ra mồ hôi, mệt mỏi suy nhược, sắc mặt nhợt nhạt, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, xuất tinh sớm, rêu lưỡi nhợt, mạch tế sác.
  • Thận âm dương bất túc: ngũ phiền phát sốt, đêm đổ mồ hôi trộm, chân tay lạnh, tiểu đêm, mất ngủ, mộng tinh, chất lưỡi đỏ không rêu, mạch tế sác hoặc mạch sác hoặc lưỡi nhợt rêu trắng, mạch trầm tế.

2. Thực phẩm tốt cho thận

Một số loại thức ăn bổ thận cho cả nam và nữ giới được các chuyên gia khuyên dùng như ớt đỏ, lòng trắng trứng, bông cải xanh, bí đao,…

  • Ớt đỏ Capsaicin, thành phần chính trong ớt đỏ, giúp phân hủy chất thải trong cơ thể (đặc biệt là máu). Do đó, ớt là thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe của thận.
  • Lòng trắng trứng. Bảo vệ thận cần có chế độ ăn ít đạm và ít phốt pho, nhưng cũng nên bổ sung đầy đủ đạm. Lòng trắng trứng chứa nhiều loại protein lành mạnh và ít phốt pho hơn các nguồn protein khác.
  • Súp lơ xanh. Ngoài giàu vitamin, khoáng chất, chất diệp lục, β-carotene và các chất dinh dưỡng cơ bản khác, bông cải xanh còn giàu các thành phần có lợi như indole và thiocyanate, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, từ đó giảm bớt gánh nặng cho thận. Cách ăn súp lơ xanh đơn giản nhất là luộc với muối tiêu.
  • Bí đao: Bí đao có hàm lượng nước cao, có tác dụng lợi tiểu tốt. Tiêu thụ hợp lý có thể đẩy nhanh quá trình bài tiết nước tiểu, sau đó trục xuất chất độc ra khỏi cơ thể, điều này cũng có lợi trong việc giảm áp lực cho thận. Vì vậy, những người muốn bồi bổ thận cũng nên ăn bầu sáp.
  • Cá: Cá (đặc biệt là cá biển sâu) rất giàu axit béo omega-3 chống viêm và giúp bảo vệ thận. Cá cũng là một nguồn protein chất lượng cao quan trọng.
  • Tỏi: Tỏi tươi có đặc tính chống viêm mạnh và giảm cholesterol, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất cho chế độ ăn uống bổ dưỡng cho thận. Tỏi cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Tiêu thụ thường xuyên cũng giúp chống ung thư, nghiên cứu xác nhận.
  • Củ mài: Thường xuyên ăn củ mài còn có tác dụng tăng cường thận. Bởi vì củ mài chứa rất phong phú chất nhầy, amylase, vitamin, nguyên tố vi lượng, axit amin tự do và các thành phần khác nên có thể phát huy tác dụng bồi bổ cơ thể con người rất tốt, đặc biệt là trong việc bổ thận dưỡng tinh.

Trên đây là những thông tin về những loại thực phẩm bổ thận mà bạn nên dùng hàng ngày. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ!

Bài viết tương tự