Tiểu buốt ở nữ giới: cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

Nếu cơn đau khi đi tiểu xảy ra lúc đầu hoặc khi đi tiểu, nó có thể là do vấn đề với niệu đạo, đó là ống dẫn từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Trong khi đó, đau sau khi đi tiểu cũng có thể là dấu hiệu của sự rối loạn ở bàng quang hoặc tuyến tiền liệt ở nam giới. Phụ nữ là đối tượng dễ mắc phải triệu chứng này hơn do cấu tạo niệu đạo ngắn.

Tiểu buốt ở nữ giới: cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ
Tiểu buốt ở nữ giới: cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

1. Nguyên nhân tiểu buốt ở nữ giới

Nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo, thận, niệu quản là những lý do phổ biến nhất gây đi tiểu buốt ở nữ giới. Báo cáo từ American Family Physician, bệnh này phổ biến là do nhiễm vi khuẩn.

1.1. Thiếu nước gây mất nước

Uống không đủ có thể gây đau khi đi tiểu. Một dấu hiệu bạn có thể nhận biết nếu nhận thấy mình uống không đủ nước ngoài cảm giác đau khi đi tiểu là nước tiểu có màu nâu. Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn không uống đủ.

Ngoài việc không uống đủ nước, một nguyên nhân khác gây mất nước là hoạt động quá nhiều gây ra mồ hôi nhưng không đi kèm với việc thay thế chất lỏng đã bị rút cạn. Nếu bạn có hoạt động quá mức như vậy, bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể.

1.2. Thường xuyên nhịn tiểu

Đau khi đi tiểu cũng có thể do thường xuyên nhịn tiểu. Thói quen này có thể khiến nước tiểu tích tụ trong thận và bàng quang. Sự tích tụ quá lâu có thể gây đau khi đi tiểu. Thói quen nín tiểu thường được thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý.

Chẳng hạn do cố ý, do bạn nằm trên giường quá thoải mái nên lười vận động, lười ra khỏi giường và đi tiểu. Trong khi đó, tình trạng vô tình xảy ra khi điều kiện bắt buộc, chẳng hạn như tắc đường hoặc công việc không cho phép bạn đi tiểu vào những thời điểm nhất định.

Thường xuyên thực hiện một số hoạt động gây ra ma sát sinh dục trên các vật cứng
Đau khi đi tiểu cũng có thể do bạn thực hiện một số hoạt động khiến vùng kín cọ xát với vật cứng. Ví dụ, nếu bạn đạp xe thường xuyên với yên xe đạp cứng, lực ma sát này có thể gây tổn thương vùng sinh dục ngoài, gây đau khi đi tiểu. Tình trạng này phổ biến ở phụ nữ, trong khi ở nam giới thì hiếm gặp.

1.3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Một tình trạng khác gây đau khi đi tiểu là nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể do nhiều yếu tố gây ra. Một số trong số đó là vi khuẩn Escherichia coli xâm nhập vào niệu đạo do đi tiểu ở những nơi công cộng không được giữ sạch sẽ.

Sau đó, nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể xảy ra do kích thích khi giao hợp. Ngoài ra, táo bón còn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, gây đau khi đi tiểu. Lý giải là khi bị táo bón, bạn căng thẳng quá mức, dẫn đến áp lực lên đường tiết niệu và gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm này dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

2. Cách trị tiểu buốt

Cách trị tiểu buốt dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu chính mà bác sĩ sẽ kê đơn để điều trị vi khuẩn gây nhiễm trùng. Có nhiều loại kháng sinh điều trị UTI mà bác sĩ có thể kê cho bạn, bao gồm amoxicillin, ceftriaxone, ciprofloxacin, cephalexin, nitrofurantoin, levofloxacin hoặc trimethoprim.

2.1. Biện pháp phòng ngừa, giảm tiểu buốt

Ngoài ra, bạn nên thực hiện một số cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ như sau:

Bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Uống 8 ly nước mỗi ngày.
  • Không nhịn tiểu lâu.
  • Lau cơ quan sinh dục theo một hướng, lau từ trước ra sau. Nhờ vậy mà vi khuẩn từ hậu môn không di chuyển sang đường tiết niệu.

Phụ nữ được biết là có khả năng mắc UTI cao gấp 30 lần so với nam giới. Thực hiện những điều trên có thể giúp ngăn ngừa UTI ở phụ nữ. Ngoài ra, tiêu thụ men vi sinh như lactobacillus, cũng có thể giúp ngăn ngừa sự tái phát của UTI. Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để có biện pháp phòng ngừa UTI phù hợp với bạn.

2.2. Cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

Một vài cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ được nhiều chuyên gia khuyên dùng như dùng tỏi, uống trà, ăn cam quýt có tác dụng đẩy lùi vi khuẩn hoặc chườm nóng để giảm đau.

  • Dùng tỏi

Chiết xuất tỏi cũng được coi là một loại thuốc truyền thống để điều trị chứng đau tiết niệu ở phụ nữ. Trong nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm, vật liệu này đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn E. Coli .

Mặc dù vậy, nghiên cứu này chưa được thực hiện lâm sàng hoặc trực tiếp trên người. Do đó, việc sử dụng như thế nào và liều lượng sử dụng như thế nào cho đúng vẫn chưa thể biết một cách chắc chắn.

  • Uống trà xanh

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có đặc tính kháng khuẩn có thể ngăn chặn vi khuẩn E. coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Ngoài ra, trà xanh còn chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm ở bàng quang.

  • Chườm nóng

Gối chườm nóng có thể giảm đau vùng bàng quang. Cách sử dụng không thoa trực tiếp lên da mà dùng khăn vải che lại để tách ra.

Sử dụng tối đa trong 15 phút để da không bị bỏng rát.

Trên đây là nguyên nhân cũng như một số cách chữa tiểu buốt ở nữ giới. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự