Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp, tiểu buốt tiểu rắt là triệu chứng kích thích bàng quang và niệu đạo, được gọi là triệu chứng kích thích bàng quang , hoặc triệu chứng kích thích đường tiết niệu. Số lần đi tiểu trung bình hàng ngày của một người bình thường là 4-6 lần và số lần đi tiểu ban đêm là 0-2 lần. Nhiều hơn con số trên được gọi là đi tiểu nhiều lần. Tiểu gấp đề cập đến việc đi tiểu ngay lập tức khi có nhu cầu cấp bách. Đau hoặc cảm giác nóng rát ở niệu đạo và vùng đáy chậu khi đi tiểu.

Tiểu buốt tiểu rắt, đi tiểu bị đau cảnh báo bệnh lý cấp!
Tiểu buốt tiểu rắt, đi tiểu bị đau cảnh báo bệnh lý cấp!

1. Nguyên nhân đi tiểu buốt tiểu rắt

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nguyên nhân thường gặp nhất của tiểu buốt tiểu rắt là viêm bàng quang, viêm bể thận, lao hệ tiết niệu do các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis , Mycobacterium gonorrhoeae, v.v.

Lao hệ tiết niệu hoặc đồng nhiễm trên cơ sở hẹp và dị dạng sỏi v.v… Lúc này gọi là viêm bể thận phức tạp hay viêm bể thận phức tạp Nhiễm trùng đường tiết niệu , còn gặp ở nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt hoặc viêm tuyến tiền liệt.

1.2. Viêm các cơ quan lân cận niệu đạo

Thường gặp trong viêm đại tràng, viêm âm đạo, viêm tử cung.

1.3. Bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm gặp trong viêm bàng quang kẽ, là bệnh mô liên kết, trong bàng quang người bệnh có nhiều vết loét có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang nặng nề, các vết loét dễ đồng thời nhiễm trùng, trên lâm sàng rất dễ chẩn đoán nhầm là nhiễm vi khuẩn gây viêm bàng quang.

Nhưng bệnh nhân sốt, đau khớp, tốc độ lắng hồng cầu nhanh, xét nghiệm miễn dịch xét nghiệm bất thường, điều trị kháng sinh không hiệu quả , khác với viêm bàng quang thông thường, chẩn đoán dựa vào xét nghiệm ytterbium bàng quang, lấy sinh thiết từ vết loét và gửi đi để kiểm tra bệnh lý , sỏi được kích thích khi mang thai, bàng quang cũng có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang; cầu thận cấp tính Trong viêm thận, sự gia tăng các yếu tố hình thành trong nước tiểu hoặc tăng muối vô cơ trong nước tiểu có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang nhẹ, trong khi viêm cầu thận mãn tính có ít protein trong nước tiểumộtyếu tố hình thành hơn so với viêm cầu thận cấp ngoại trừ

1.4. Dung tích bàng quang giảm

Dung tích bàng quang giảm khi có tổn thương chiếm chỗ trong bàng quang hoặc thành bàng quang bị tế bào khối u thâm nhiễm , co thắt bàng quang do lao xâm lấn bàng quang cũng thường gặp.

Cấy nước tiểu nhiều lần âm tính và trực khuẩn kháng axit là tìm thấy trong nước tiểu, có thể xác nhận chẩn đoán Mycobacterium tuberculosis, ngoại trừ môi trường nuôi cấy. Thông thường, phải mất hơn 1 ~ 3 tháng nên ít được sử dụng trong lâm sàng-

1.5. Sự điều hòa bất thường của thần kinh bàng quang

Nó có thể gặp ở người bình thường khi căng thẳng và cả ở bệnh nhân cuồng loạn, nguyên nhân là do vỏ não hưng phấn không bình thường và sự biến đổi tần số của các cung phản xạ , lúc này chỉ có đi tiểu nhiều lần và đi tiểu không đau. Xét nghiệm nước tiểu hoàn toàn bình thường.

1.6. Nguyên nhân khác

Sỏi trong bàng quang, cục máu đông khối u không chỉ có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang mà còn dễ dàng đồng nhiễm với hẹp niệu đạo, tiểu đường, bàng quang thần kinh hoặc hạ kali máu , sử dụng quá nhiều atropine , v.v. một nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng.

Các triệu chứng kích ứng đường tiết niệu nhẹ có thể xảy ra với nồng độ nước tiểu tăng hoặc nồng độ nước tiểu quá mức, nhưng ý nghĩa lâm sàng nói chung là nhỏ.

2. Điều trị và phòng ngừa tiểu buốt tiểu rắt

Đi tiểu bị đau, tiểu gấp và tiểu buốt tiểu rắt là triệu chứng, không phải bệnh. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà số lần đi tiểu có thể tăng lên nhưng không đau , còn gọi là đi tiểu nhiều lần . Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đi tiểu nhiều lần, bao gồm các yếu tố tâm thần kinh , suy nhược cơ thể sau khi ốm và các bệnh ký sinh trùng. Đối với trẻ đi tiểu nhiều lần, cần loại trừ nhiễm trùng đường tiết niệu , viêm nhiễm tại chỗ ở âm hộ hoặc dương vật .

Để phòng ngừa tình trạng đi tiểu buốt tiểu rắt hoặc các triệu chứng khác của hệ tiết niệu cần chú ý những điểm sau:

  • Đầu tiên là kiểm soát cấu trúc chế độ ăn uống, tránh hấp thụ quá nhiều chất có tính axit và làm trầm trọng thêm cơ thể có tính axit. Cân bằng axit-bazơ trong chế độ ăn uống là một phần rất quan trọng trong việc ngăn ngừa đi tiểu thường xuyên. Về chế độ ăn uống, nên ăn nhiều thực phẩm giàu kiềm hoạt tính hữu cơ thực vật, ăn ít thịt, ăn nhiều rau . Chamagu rất giàu chất kiềm hoạt tính hữu cơ thực vật, có thể nhanh chóng loại bỏ axit và chất độc trong cơ thể, đạt được sự cân bằng axit-bazơ, duy trì cơ thể khỏe mạnh và giảm áp lực cho thận. Đồng thời, Qiamagu cũng rất giàu flavonoid, có thể phục hồi hiệu quả chức năng giải độc của thận.
  • Thứ hai, thường xuyên vận động ngoài trời, vận động nhiều dưới ánh nắng mặt trời và đổ mồ hôi nhiều hơn có thể giúp loại bỏ các chất axit dư thừa trong cơ thể, hít thở không khí trong lành hơn, giảm khả năng mắc bệnh. Đóng góp cho sức khỏe của mọi người.
  • Thứ ba, duy trì tâm trạng thoải mái, tránh áp lực tâm lý quá mức, áp lực quá lớn sẽ dẫn đến sự lắng đọng các chất có tính axit, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường . Điều chỉnh tâm trạng và áp lực bản thân một cách thích hợp có thể duy trì cơ thể có tính kiềm yếu và tránh xa mọi người việc đi tiểu thường xuyên.
  • Thứ tư, cuộc sống nên điều độ, những người có thói quen sinh hoạt không điều độ như hát karaoke thâu đêm, chơi mạt chược, buổi tối không về nhà sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng axit hóa thể chất. Virus rất dễ xâm nhập. Bạn nên phát triển những thói quen sinh hoạt tốt để duy trì cơ thể có tính kiềm yếu và tránh xa virus khỏi bản thân.
  • Thứ năm, tránh xa thuốc lá và rượu. Thuốc lá và rượu là những thực phẩm có tính axit điển hình, hút thuốc và uống rượu không điều độ rất dễ dẫn đến tình trạng cơ thể con người bị axit hóa.
  • Thứ sáu, không ăn thực phẩm bị ô nhiễm, chẳng hạn như nước bị ô nhiễm, hoa màu, thịt gia cầm và trứng cá, v.v., ăn một số thực phẩm xanh và hữu cơ, đề phòng bệnh tật xâm nhập qua đường miệng.

Nếu bạn đang gặp tình trạng tiểu buốt tiểu rắt, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự