Tiểu ra máu là hiện tượng có máu trong nước tiểu và là một triệu chứng hay gặp trong tiết niệu. Nếu máu trong nước tiểu có thể nhìn được bằng mắt thường thì được gọi là tiểu máu đại thể, nếu không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ có thể nhìn thấy lượng hồng cầu tăng lên dưới kính hiển vi thì được gọi là tiểu máu vi thể. Bệnh nhân bị tiểu máu dạng này thường không tự nhận biết, không được kiểm tra và chẩn đoán sớm nên tình trạng bệnh diễn biến khá muộn.

Tiểu ra máu ở nữ và cách chữa tại nhà hiệu quả
Tiểu ra máu ở nữ và cách chữa tại nhà hiệu quả

1. Nguyên nhân tiểu ra máu ở nữ

Tiểu ra máu ở nữ thường là triệu chứng của các bệnh về hệ tiết niệu: viêm, chấn thương, khối u ở thận, bàng quang, niệu quản, niệu đạo. Bạn cần tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán rõ ràng!

Chúng ta cần phân biệt tiểu máu thật và tiểu máu giả. Phân chia theo bản chất, tiểu máu có thể được chia thành tiểu máu thật và tiểu máu giả . Một số loại thuốc có thể làm nước tiểu có màu đỏ hoặc nâu (như đại hoàng, rifampicin, tetracycline, phenolphtalein, đỏ phenol, v.v.), thức ăn (như củ cải đường, thanh long, quả mọng) có thể làm nước tiểu có màu đỏ, không phải là tiểu máu thực sự. Những thay đổi về màu sắc do thuốc hoặc thức ăn gây ra có thể biến mất trong vài ngày.

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu thông thường sẽ có hiện tượng tiểu ra máu, cảm giác ngứa ran và nóng rát khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt ra máu ở nữ,… Khi nhiễm trùng xâm lấn thận sẽ có thể bị sốt và đau thắt lưng.

Loại tiểu máu này mặc dù khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có thể có cục máu đông khi đi tiểu, trông rất đáng sợ, nhưng lại là loại tiểu máu dễ xử lý nhất. Sau khi chẩn đoán, miễn là bạn uống thuốc, bạn có thể nhanh chóng cải thiện. Trong trường hợp nhiễm trùng đặc hiệu với bệnh lao, cần phải điều trị bằng thuốc chống lao.

1.2. Sỏi tiết niệu

Khoáng chất trong nước tiểu cô đặc đôi khi có thể tạo thành tinh thể trên thành thận hoặc bàng quang. Theo thời gian, những tinh thể này biến thành những viên đá nhỏ và cứng.

Sỏi thường không gây đau đớn và bệnh nhân thường không biết trừ khi bị chặn hoặc đào thải tự nhiên. Nó sẽ gây ra những cơn đau dữ dội, đồng thời những viên sỏi sẽ làm tổn thương niêm mạc của hệ tiết niệu và gây ra hiện tượng tiểu ra máu.

1.3. Bệnh thận

Chảy máu vi thể trong nước tiểu là một triệu chứng phổ biến của viêm cầu thận. Viêm cầu thận có thể xảy ra như một phần của bệnh hệ thống (ví dụ như bệnh tiểu đường) hoặc do chính nó.

Nhiễm virus hoặc liên cầu, bệnh mạch máu và các vấn đề về miễn dịch (chẳng hạn như bệnh thận IgA) cũng có thể gây ra viêm cầu thận.

1.4. Khối u hệ tiết niệu

Tiểu máu đại thể có thể là dấu hiệu của khối u thận, bàng quang hoặc tuyến tiền liệt tiến triển. Những bệnh ung thư này dễ điều trị hơn trong giai đoạn đầu, mặc dù các triệu chứng hoặc dấu hiệu không rõ ràng trong giai đoạn đầu. Đặc trưng bởi tiểu máu đại thể không đau.

1.5. Rối loạn di truyền

Thiếu máu hồng cầu hình liềm là một bệnh rối loạn huyết sắc tố trội nhiễm sắc thể thường gây ra tiểu máu đại thể và vi thể. Điều này cũng đúng với hội chứng Alport, ảnh hưởng đến màng lọc cầu thận của thận bệnh nhân.

1.6. Chấn thương thận

Một cú đánh hoặc chấn thương thận do tai nạn hoặc các môn thể thao va chạm có thể gây ra tiểu máu đại thể trong nước tiểu.

1.7. Thuốc

Thuốc chống ung thư cyclophosphamide và penicillin có thể gây chảy máu đường tiết niệu. Tiểu máu đại thể đôi khi có thể xảy ra với thuốc chống đông máu (như heparin) và thuốc chống kết tập tiểu cầu (như aspirin).

1.8. Tập thể dục quá sức

Hiếm khi, tiểu máu đại thể xảy ra khi tập thể dục gắng sức và không rõ nguyên nhân. Nó có thể liên quan đến vỡ tế bào hồng cầu do chấn thương bàng quang, mất nước hoặc tập thể dục nhịp điệu kéo dài.

Những người chạy đường dài có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị tiểu máu đại thể sau khi tập thể dục vất vả, nhưng hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu điều này xảy ra.

1.9. Bệnh hệ thống máu

Giảm tiểu cầu, bệnh bạch cầu, suy giảm chức năng gan và các bệnh tiểu máu khác cũng có thể gây tiểu máu.

2. Những xét nghiệm nên được thực hiện cho tiểu ra máu?

Các xét nghiệm sau đây đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định nguồn gốc của tiểu máu:

  1. Bệnh sử: Bệnh sử chi tiết có thể giúp nhân viên y tế xác định nguyên nhân gây tiểu máu. Các bác sĩ hỏi mọi người về tiền sử bệnh, các triệu chứng, danh sách thuốc và tiền sử bệnh của họ.
  2. Khám thực thể: Sờ bụng và lưng của bệnh nhân và gõ để kiểm tra xem có đau hoặc nhạy cảm ở vùng bàng quang và thận hay không. Nam giới có thể khám trực tràng kỹ thuật số để kiểm tra các vấn đề về tuyến tiền liệt và phụ nữ có thể khám vùng chậu để tìm nguồn gốc của các tế bào hồng cầu trong nước tiểu.
  3. Xét nghiệm nước tiểu, có thể phát hiện các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu: Trước khi lấy mẫu nước tiểu, bệnh nhân nữ nên được hỏi về thời gian đau bụng kinh cuối cùng. Đôi khi máu kinh nguyệt dính vào mẫu vật, có thể gây ra kết quả xét nghiệm dương tính giả. Thử nghiệm nên được lặp lại sau khi hết kinh nguyệt.
  4. Xét nghiệm máu: Có thể phát hiện nồng độ creatinine tăng cao, đây có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Xét nghiệm máu cũng có thể tìm dấu hiệu của các bệnh tự miễn dịch (chẳng hạn như bệnh lupus) hoặc các bệnh khác (chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt).
  5. CT, MRI: Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) có thể giúp bác sĩ chẩn đoán sỏi đường tiết niệu, tắc nghẽn, nhiễm trùng, u nang, khối u và chấn thương. Chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể giúp chẩn đoán các vấn đề với các cơ quan nội tạng riêng lẻ, chẳng hạn như bàng quang hoặc thận.
  6. Soi bàng quang: Soi bàng quang là loại thiết bị nội soi dùng để quan sát bàng quang và niệu đạo của bệnh nhân. Nội soi bàng quang có thể phát hiện các tổn thương trong bàng quang của bệnh nhân, chẳng hạn như túi thừa và khối u.
  7. Sinh thiết thận: Để xác định nguyên nhân, bác sĩ lấy một mẩu mô nhỏ từ thận bệnh nhân để kiểm tra. Sinh thiết có thể giúp chẩn đoán xem tiểu máu có phải do bệnh thận hay không.

3. Cách chữa tiểu ra máu tại nhà

Người bệnh tiểu ra máu nên đến bệnh viện thăm khám để được các bác sĩ kê thuốc điều trị đúng bệnh.

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các cách chữa tiểu ra máu tại nhà như sau:

  • Phơi khô cỏ đăng tâm rồi sắc cùng hồng sấy khô với nước sạch để uống hằng ngày;
  • Xay nhuyễn bí xanh, thêm chút muối để lọc nước để uống sau bữa trưa và bữa tối;
  • Hòa tan bột sắn dây với nước ấm, uống 1-2 lần/ tuần để thanh lọc, làm mát và đẩy lùi vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Trên đây là những thông tin về tình trạng tiểu ra máu ở phụ nữ và cách chữa tại nhà. Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự