Chúng ta đều biết, bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới là do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo ngắn của nữ giới, khoảng 4-6 cm, khiến chị em dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu . Các triệu chứng chính bao gồm đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, một số bệnh nhân có thể kèm theo các triệu chứng như tiểu máu, sốt. Hãy cùng tham khảo xem tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?

1. Nguyên nhân tiểu ra máu ở nữ

1.1. Bệnh tự chảy máu

Chẳng hạn như bệnh máu khó đông, thiếu máu bất sản, ban xuất huyết, v.v. có thể gây xuất huyết toàn thân và tiểu máu.

1.2. Lao hệ tiết niệu

Lao thận giai đoạn đầu có thể đái máu không đau. Xét nghiệm nước tiểu cho thấy tế bào mủ và hồng cầu. Khi bệnh lao liên quan đến bàng quang, có thể xảy ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, biểu hiện đi tiểu thường xuyên rất rõ ràng, mỗi ngày có thể đi tiểu hàng chục lần. Nó có thể đi kèm với các triệu chứng toàn thân như sốt, đổ mồ hôi ban đêm và sụt cân.

1.3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một nguyên nhân gây tiểu ra máu ở nữ. Tác nhân gây bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu chủ yếu là vi khuẩn, rất ít là vi rút, nấm, mycoplasma, chlamydia và trichomonas, v.v., được chia thành nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản và phức tạp. Escherichia coli là vi khuẩn chủ yếu gây nhiễm trùng đường tiết niệu đơn thuần, ngoài Escherichia coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp còn có Staphylococcus và Klebsiella spp .

Tiểu máu do thận đề cập đến tiểu máu bắt nguồn từ cầu thận, biểu hiện lâm sàng là tiểu ra máu đơn thuần, hoặc tiểu ra máu kèm theo protein niệu, thường gặp hơn ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu. Nếu điều trị bệnh thận không triệt để, tái phát hoặc điều trị sai cách sẽ không thể kiểm soát hiệu quả tình trạng bệnh thận, lâu dần dẫn đến nhiễm độc niệu.

Người cao tuổi sức đề kháng kém, khả năng tự làm sạch của âm hộ kém, lại hay kết hợp với bệnh đái tháo đường nên dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, đái máu mà thường kèm theo đái nhiều lần, đái gấp, có khi đái buốt. Sốt và tăng bạch cầu cũng có thể xảy ra.

1.4. U hệ tiết niệu

Các khối u thận và bàng quang nên được xem xét đối với bệnh tiểu máu không đau ở người cao tuổi, vì tiểu máu thường không liên tục, đôi khi tiểu máu biến mất một lần và rất dễ bị bỏ qua, do đó làm chậm chẩn đoán và điều trị. Vì vậy, dù người cao tuổi chỉ bị tiểu máu không đau một lần cũng nên kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra thêm.

1.5. Sỏi hệ tiết niệu

Đối với đái máu ở người già, trước tiên nên nghĩ đến sỏi tiết niệu. Do người già ít vận động, nằm lâu trên giường nên bị loãng xương, canxi trong xương bị thoát ra ngoài, dễ sinh ra sỏi tiết niệu.

Điều đáng nói, đái ra máu do sỏi thận, niệu quản thường kèm theo cơn đau quặn thận, biểu hiện là đau kịch phát dữ dội ở thắt lưng hoặc bụng bên bị bệnh, thường lan xuống bụng dưới và mặt trong đùi, có thể kèm theo buồn nôn. và nôn, có thể là tiểu máu đại thể, cũng có thể là tiểu máu vi thể.

2. Cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ

Tuỳ từng nguyên nhân mà có những cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ khác nhau. Bạn có thể tham khảo qua như:

  1. Nằm trên giường và hạn chế tối đa các hoạt động gắng sức. Nếu cần, có thể dùng thuốc an thần và thuốc ngủ như phenobarbital và diazepam.
  2. Uống nhiều nước để giảm tinh thể muối trong nước tiểu và tăng tốc độ đào thải thuốc và sỏi ra ngoài. Những người bị phù do viêm thận nên uống ít nước.
  3. Áp dụng các loại thuốc cầm máu, chẳng hạn như Anluoxue, Zhixuemin, vitamin K và vitamin C kết hợp.
  4. Thận trọng khi dùng các thuốc gây đái máu, nhất là người đã mắc bệnh thận. (5) Tiểu ra máu là do nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể uống hoặc tiêm các loại thuốc kháng sinh và thuốc tẩy đường tiết niệu, chẳng hạn như norfloxacin, nitrofuran, ampicillin, penicillin, metronidazole và các loại thuốc khác.
  5. Cách chữa đi tiểu buốt ra máu ở phụ nữ do sỏi: Sỏi tiết niệu thường gây đau bụng dữ dội, có thể uống viên belladonna, 654.2 và atropine để giảm co thắt và giảm đau.

Nguyên nhân của tiểu máu rất phức tạp, trong đó có một số trường hợp rất nghiêm trọng, vì vậy bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán, tiến hành điều trị triệt để. Lao thận và u thận có thể được cắt bỏ một bên thận sau khi đã chẩn đoán xác định để điều trị triệt để.

Bài viết tương tự