Tiểu không tự chủ hay còn gọi là tiểu són ở trẻ em là một vấn đề thực sự gây khó chịu cho nhiều gia đình. Tỷ lệ mắc bệnh của nó có một mối quan hệ nhất định với tuổi tác. Dịch tễ học cho thấy khoảng 43% trẻ 3 tuổi thường xuyên tè dầm. Trong số đó, phổ biến nhất là đái dầm ban đêm đơn độc. Bệnh tự khỏi một phần và tỷ lệ mắc giảm dần theo tuổi tác.

Tiểu són ở trẻ em
Tiểu són ở trẻ em

1. Nguyên nhân tiểu són ở trẻ em

Thông thường, nguyên nhân dẫn đến chứng tiểu són ở trẻ em là do trẻ còn quá nhỏ, trung khu não bộ phát triển chưa hoàn thiện, khi đi tiểu, nhất là vào ban đêm, không có phản xạ thức để đi tiểu, có thể dẫn đến chứng són tiểu. Hơn nữa, việc trẻ tiểu đêm không tự chủ có thể liên quan đến việc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, cũng có nguyên nhân nhất định khiến trẻ ban ngày hưng phấn quá mức mệt mỏi, ban đêm ngủ không sâu. Những tình trạng này được gọi chung là rối loạn chức năng đánh thức giấc ngủ.

Một khả năng khác là do dung tích bàng quang của trẻ tương đối nhỏ, độ nhạy tương đối thấp, cộng với khả năng nhận biết bàng quang đầy và co bóp của trẻ kém nên không kích thích được giấc ngủ và thức giấc, dễ xảy ra tình trạng đái dầm, nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn chức năng bàng quang ở trẻ em.

Hai khả năng trên có thể được điều chỉnh thông qua thói quen sinh hoạt tốt nhưng vẫn có một số loại cần được điều trị tại bệnh viện, cha mẹ không được bỏ qua.

  • Nứt đốt sống bẩm sinh

Nứt đốt sống là một dị tật ống thần kinh bẩm sinh phổ biến. Trong giai đoạn đầu của sự phát triển phôi thai, có một tấm thần kinh và các nếp gấp thần kinh xuất hiện, các nếp gấp thần kinh dần dần sâu hơn và tấm thần kinh dần dần cuộn lại để trở thành một ống thần kinh. Tùy theo mức độ gai đôi cột sống mà biểu hiện lâm sàng của người bệnh cũng khác nhau, có người không biểu hiện rối loạn chức năng thần kinh rõ rệt, có người chỉ biểu hiện nhẹ như chức năng chạy nhảy kém, dễ ngã, tiểu gấp, phân khô … Ngoài ra còn có các biểu hiện nghiêm trọng như dị tật phát triển chi dưới, rối loạn vận động cảm giác, tiểu tiện không tự chủ.

  • Hội chứng dây cột sống bẩm sinh

Hội chứng dây chằng buộc bẩm sinh là yếu tố bẩm sinh khiến tủy sống bị cố định trong màng cứng và ống sống, không thể cử động tự do, dẫn đến người bệnh yếu cơ và đau nhức ở chi dưới, đồng thời rối loạn chức năng bàng quang và ruột, là biểu hiện chính của một nhóm bệnh.

  • Rối loạn chức năng hai và phân do chấn thương tủy sống

Với sự phát triển của y học hiện nay, trẻ bị tật nứt đốt sống bẩm sinh và hội chứng dây chằng bẩm sinh sẽ được can thiệp phẫu thuật và chỉnh sửa ngay từ giai đoạn đầu, nhưng một số trường hợp không thể tự khỏi, có thể đeo bám suốt đời. Thời thơ ấu, tã giấy có thể giải quyết nhu cầu cấp thiết, nhưng khi trẻ lớn hơn và những đứa trẻ cùng độ tuổi không dùng tã nữa, việc quấn tã suốt ngày chỉ gây ra tác động khó phai và giáng đòn chí mạng vào tâm lý trẻ thơ của trẻ. nên đây không phải là vấn đề nhỏ, nếu được điều trị sớm, trẻ sẽ có một tuổi thơ khỏe mạnh.

  • Hẹp bao quy đầu ở bé trai

Hẹp bao quy đầu ở bé trai sẽ khiến việc đi tiểu khó khăn, bé trai bị rỉ nước tiểu mà quy đầu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và lây lan và gây viêm nhiễm ngược lên các cơ quan khác của hệ tiết niệu: niệu đạo, bàng quang, niệu quản, thận. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của trẻ.

2. Tiểu són ở trẻ em có thể gây nhiều hậu quả

Chứng són tiểu ở trẻ em khiến ba mẹ thường nhầm lẫn với việc trẻ đi đái liên tục (tiểu nhiều lần) nên đã gây tác hại rất lớn cho cả trẻ và cha mẹ, đa số trẻ đái dầm đều lo lắng, mặc cảm, thiếu tự tin, ban đêm không dám ngủ,…

Trường hợp nghiêm trọng hơn, chứng són tiểu sẽ dẫn đến trào ngược bàng quang niệu quản và nhiễm trùng đường tiết niệu, nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, lâu dần sẽ dẫn đến viêm bể thận, sẹo thận thậm chí là bệnh thận giai đoạn cuối. Trẻ em gái là nạn nhân chính do niệu đạo trên ngắn và tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu cao. Do đó, cần chú ý lâm sàng đối với chứng tiểu không tự chủ của trẻ em.

Đối với trẻ em, nếu thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng són tiểu, thực ra không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ trên bốn hoặc năm tuổi liên tục bị tiểu són, hoặc ban đầu không có vấn đề gì nhưng gần đây lại xuất hiện tình trạng són tiểu, bạn phải hết sức chú ý đến tình trạng của trẻ. Nên đưa đến bác sĩ để được khám, chẩn đoán và điều trị.

Nếu bé nhà bạn đang gặp phải tình trạng tiểu són, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được tư vấn hỗ trợ nhé!

Bài viết tương tự