Việt Nam là một trong những nước giữ được nền văn hóa độc đáo và lâu đời nhất, đặc biệt là ngày lễ cưới , hầu như các đám cưới lớn nhỏ đều không muốn bỏ ua các  nghi lễ nhỏ nào , bởi mang tính chất văn hóa riêng và ý nghĩa sâu sắc. Vậy bạn đã nắm được ý nghĩa của từng nghĩ lễ chưa? Hãy cùng Callary tìm hiểu phong tục cưới truyền thống của dân tộc nhé!

1.Lễ dạm ngõ – Nghi thức trong lễ cưới truyền thống

Bước đầu cho ngày lễ thành hôn thì dòng họ nhà tria sẽ qua nhà cô dâu để  gặp gỡ giữa hai gia đình. Nhà trai xin đến nhà gái đặt vấn đề tìm hiểu  nhau của cặp tình nhân  một cách kỹ càng hơn trước khi đi đến quyết định hôn nhân. Đây là buổi lễ không phải là quan trọng nhưng nó đã có từ rất lâu và được xem là nghi .Ngày nay, lễ dạm ngõ hay còn được biết đến với tên gọi lễ giáp lời,được tổ chức ngắn gọn hơn không còn hoa trái rườm rà và không còn được tổ chức theo lối xưa, mà chỉ là buổi gặp gỡ giữa hai gia đình.

2.Lễ ăn hỏi

Đây là phần lễ nghi không kém phần quan trọng, đặc biệt ở những vùng miền còn giữ phong tục xưa thì Lễ ăn hỏi là thông báo chính thức về sự kết giao của hai gia đình và hai họ cũng có hoa quả và thức ăn nhẹ sau khi nói chuyện hai bên.Tuy nhiên ngày nay, tuy nhiều nghi lễ đám hỏi đã được giảm bớt tùy theo ý muốn của hai họ, nhưng lễ ăn hỏi là một trong những phần chính vẫn được duy trì.

3.Lễ cưới

Lễ cưới hay đám cưới  là ngày trọng đại nhất của đời người, đây là  một phong tục văn hóa lớn của từng đất nước . Trong ngày thành hôn này, mục đích chính là tuyên bố cho mọi người quan viên hai họ và xã hội  hôn nhân của cô dâu và chú rể là hợp lệ và danh chính ngôn thuận . Về nghi thức , trước đây, người Việt gọi lễ này là lễ rước dâu nhưng ngày nay, trong ngôn từ của đời sống thường ngày, người ta gọi lễ này là lễ cưới, hôn lễ.

Trong cuộc sống hiện đại, dể chuẩn bị cho ngày lễ thành hôn trọng đại thì nhiều đôi dâu rể còn thường chụp ảnh kỷ niệm trước lễ cưới tại studio hoặc ngoại cảnh. Nhất là có bữa tiệc đám cưới mừng quan viên hai họ , tùy vào nhu cầu hai bên sẽ chọn nhà hàng tiệc cưới ưa thích hay tổ chức tại gia cùng trang trí tiệc cưới thật độc đáo và ấn tượng .Trong đám cưới , nhà đám thường thuê người thường chụp ảnh và quay phim để lưu lại khoảnh khắc để đời. Và sau lễ cưới thì đôi vợ chồng trẻ có thể đi hưởng tuần trăng mặt (đây là một hình thức được du nhập từ nước ngoài vào).

Vì thời gian công ăn việc làm của mọi người thì ngày nay, việc cưới và được tổ chức theo hình thức mới,đơn giản hơn ít coi trọng tục lệ cũ, nhưng những truyền thống đằng sau các bước và nghi thức chính chưa phải đã mất hết. Nhưng hãy luôn trân trọng và chuẩn bị cho ngày lễ cưới được trọn vẹn và hạnh phúc nhé các bạn.

Các bài viết liên quan:

Bài viết tương tự